img

Lịch sử, văn hoá truyền thống Việt Nam là một nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng và đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn để thực hiện các sản phẩm sáng tạo.

Tuy nhiên, việc khai thác nguồn tài nguyên này sao cho hiệu quả, góp phần tôn vinh giá trị Việt thì vẫn là một bài toán khó… Rất nhiều gợi ý đã được các bạn gen Z chia sẻ trong buổi workshop “Sáng tạo với chất Việt”

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 2.

Đó là lời chia sẻ của bạn Triều Giang (dự án Gánh hát lưu diễn muôn phương) trước ý kiến cho rằng lí do các dự án sáng tạo nở rộ như hiện nay là vì có nhiều bạn trẻ thờ ơ với lịch sử, văn hoá Việt Nam.

“Theo mình thì giới trẻ không có lãng quên lịch sử, văn hoá mà chỉ là họ chưa có sự định hướng phù hợp và các sản phẩm mang tính thời đại” – Giang cho biết.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 3.


Nam Du (dự án Sử Talk) cũng đồng tình với ý kiến này: “Ở góc độ của một người làm trong ngành marketing, mình thấy nếu thị trường không có nhu cầu thì sản phẩm sẽ không được đón nhận. Do đó, các dự án tụi mình thực hiện đều xuất phát từ mong muốn của người trẻ có thêm cách thức tiếp cận lịch sử, văn hoá một cách sáng tạo, thú vị hơn”.


Nhóm của bạn Triều Giang đã thực hiện cuốn sách artbook Gánh hát lưu diễn muôn phương – giới thiệu các loại hình diễn xướng dân gian của các dân tộc ở khắp đất nước Việt Nam. Còn Nam Du cùng các cộng sự thực hiện bộ thẻ thông điệp, luận về truyện Kiều theo một cách thức mới mẻ và đầy sáng tạo. Bạn Phương Vy lấy cảm hứng từ hát bội để thực hiện bộ chữ “Bội Tự” được mọi người đón nhận nhiệt tình.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 4.

Các khách mời đang chia sẻ quan điểm của mình.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 5.

Khó khăn mà các bạn trẻ thường gặp trong quá trình thực hiện dự án chính là sự thiếu hụt tư liệu chính thống, dẫn đến nhiều tình huống nhầm lẫn, hiểu sai khi sử dụng các thông tin trên mạng.

Bạn Phương Vy (dự án Bội tự) chia sẻ: “Khi tìm hiểu thông tin trên mạng, mình nhận ra có nhiều trang đăng nội dung, hình ảnh bị sai, nhầm lẫn giữa hát bội với kinh kịch của Trung Quốc.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 6.

Chẳng hạn, trên web miêu tả mặt nạ hát bội thường có tính chất tán màu ra để dẫn màu, chi tiết sặc sỡ, có nhiều vằn vệt từ nhiều đường nhỏ sát nhau… trong khi đó lại là nét đặc trưng của kinh kịch. Do đó, mình luôn phải so sánh tài liệu trên mạng với sách vở chính thống để không bị sai.

Mình chủ yếu tham khảo cuốn “Sổ tay hát bội” của tác giả Huỳnh Ngọc Trảng và “Nghệ thuật sân khấu hát bội” của tác giả Lê Văn Chiêu”.

Nhóm của bạn Triều Giang cũng gặp tình huống tương tự: “Khi vẽ đến loại hình hát dô, bạn hoạ sĩ “khóc ròng” vì không có đủ tư liệu để tham khảo, muốn đi khảo sát thực tế cũng không được vì thường theo chu kì 36 năm các nghệ nhân mới tổ chức trình diễn một lần. Dựa vào một vài hình ảnh tư liệu trắng đen ít ỏi, lại còn bị vỡ nét, bạn hoạ sĩ đã phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần mới ra được bản minh hoạ tốt nhất”.

Hay khi nói đến cải lương, lúc đầu nhóm của Giang tính chia thành 2 loại hình là cải lương tuồng cổ và cải lương xã hội. Nhưng đến sát ngày in sách, một chuyên gia đã góp ý nên gom các loại hình cải lương lại thành một, vì việc chia nhánh như trên chỉ là một quan điểm và vẫn còn nhiều tranh luận chưa ngã ngũ. Thế là nhóm phải tức tốc tìm tư liệu, vẽ bổ sung thêm loại hình diễn xướng truyền thống khác cho đủ số lượng theo kế hoạch.


Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 7.


Theo Nam Du thì các nhóm còn phải đối mặt với một thử thách khác cũng chông gai không kém đó là: “Mọi người rất hào hứng chờ đón các sản phẩm mang đậm màu sắc Việt Nam nhưng không có nghĩa là họ sẽ dễ dàng chấp nhận các sản phẩm khác với sự tưởng tượng, hình dung đang có trong đầu của mình”.


Do đó, khi thực hiện dự án, các nhóm cần tham khảo ý kiến của chuyên gia, thực hiện khảo sát, thử nghiệm nhiều lần… để xem sản phẩm của mình có khớp với sự hình dung của mọi người hay không. “Còn nếu bạn nhất quyết tung sản phẩm ra mà không cần quan tâm đến việc có phù hợp với cộng đồng hay không thì đó là sự thể hiện thiếu tôn trọng với người đón nhận sản phẩm” – Nam Du nhấn mạnh.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 8.

Trong buổi giao lưu, một bạn đã đặt vấn đề cho các khách mời là liệu rằng việc áp dụng hình thức thể hiện hiện đại, thậm chí mang đậm tính Tây phương (như tạo ra boardgame) có khiến người dùng quên đi yếu tố Việt Nam trong sản phẩm hay không? Cả ba diễn giả có cùng ý kiến rằng “chất Việt” đã nằm sẵn trong tâm thức của mỗi người nên việc áp dụng phương thức tiếp cận hiện đại chỉ nhằm giúp khơi gợi, tôn vinh các giá trị ấy lên, mài dũa cho viên ngọc thêm sáng bóng mà thôi.

Bên cạnh đó, các diễn giả cũng nhắn nhủ khi thực hiện dự án sáng tạo từ lịch sử, văn hoá Việt Nam thì không nên khẳng định hay đưa ra một tuyên ngôn lớn lao nào đó. Bởi vì mỗi người sẽ có một cách đón nhận sản phẩm khác nhau, hãy trao cho cộng đồng việc đánh giá, sử dụng, cảm nhận sản phẩm sẽ tốt hơn.

Nếu cần thì các nhóm chỉ nên giới thiệu sản phẩm một cách sát sườn nhất, chẳng hạn bộ chữ Bội Tự là một bài đồ án cá nhân ở trường, còn việc nó có trở thành bộ chữ trang trí độc đáo, tài liệu quảng bá du lịch… hay không thì tuỳ vào lối suy nghĩ, cách sử dụng của mọi người. Khi đó, sự sáng tạo mới được nối kết, lan toả trong cộng đồng, giúp làm tăng giá trị và tính hiệu quả của dự án.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 9.

Sản phẩm của các diễn giả thực hiện.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 10.

Sản phẩm của các diễn giả thực hiện.

Sáng tạo với chất Việt - Ảnh 11.

Diễn giả chụp hình lưu niệm cùng các bạn tham gia workshop.

Và một sản phẩm tốt thì tự động sẽ có câu chuyện hay để truyền thông, gợi sự tò mò, thu hút cộng đồng. Đừng cố gắng tạo “drama” chỉ khiến dự án của bạn trở nên… tai tiếng hơn mà thôi. Do đó, cứ tập trung làm sản phẩm thật tốt, ắt sẽ gặt hái được thành công.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Sôi động cuộc thi chế tạo tên lửa nước của teen THPT Bùi Thị Xuân

    Sôi động cuộc thi chế tạo tên lửa nước của teen THPT Bùi Thị Xuân

    Ngày 24-3, vòng bán kết và chung kết cuộc thi chế tạo tên lửa nước đã diễn ra sôi nổi tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM).

    Sôi động Ngày hội học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi

    Sôi động Ngày hội học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi

    Ngày hội học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên và sinh nhật lần thứ 93 của Đoàn (26-3-1931 - 26-3-2024).

    Truyện ngắn Mực Tím: Chạy theo bong bóng

    Truyện ngắn Mực Tím: Chạy theo bong bóng

    Nó đã từng sợ sệt đủ thứ trên trời dưới đất, phần nhiều là những thứ chẳng rõ có xảy ra không. Những giấc mơ của nó dang dở cũng là vì nỗi sợ này chứ đâu. Nó đâm ra giận mình quá xá.

    Truyện ngắn Mực Tím: Câu chuyện nhỏ của Bình An

    Truyện ngắn Mực Tím: Câu chuyện nhỏ của Bình An

    Tôi có khuyết điểm, mọi người xung quanh của tôi cũng có khuyết điểm, nhưng tôi muốn nhìn vào mặt tích cực của mọi việc, quan sát và học hỏi từ những thứ không hoàn hảo ấy, chấp nhận nó và học cách thích nghi...

    Trang Pháp - Tôi làm gì cũng nghĩ đến cảm xúc của bố mẹ

    Trang Pháp - Tôi làm gì cũng nghĩ đến cảm xúc của bố mẹ

    Là người độc lập, mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc nhưng Trang Pháp cho biết, chỉ cần bố mẹ lo lắng, cô sẽ cân nhắc, thậm chí chọn cách lùi một bước.

    Truyện ngắn Mực Tím: Cậu là một bông hoa

    Truyện ngắn Mực Tím: Cậu là một bông hoa

    Mặt cậu đối diện với tôi, sau lưng là biển cả xanh rì và trời mây pha lẫn những vệt màu đỏ hồng như đôi má của thiếu nữ đang bẽn lẽn.

    Truyện ngắn Mực Tím: Cảm ơn cậu, vitamin của tớ

    Truyện ngắn Mực Tím: Cảm ơn cậu, vitamin của tớ

    Sau này tôi bỗng hiểu, chỉ cần có người mình muốn gặp, muốn trò chuyện mỗi ngày, vậy thì tôi sẽ không còn cảm thấy cô đơn nữa.

    Truyện ngắn Mực Tím: Khi mùa Xuân tới

    Truyện ngắn Mực Tím: Khi mùa Xuân tới

    Bông bồ công anh đã nở rộ. Phương đã biết danh tính của người tặng cô chậu cây này, người duy nhất biết về loài hoa cô yêu thích, cả quyển sách cùng tên của nhà văn Kawabata Yasunari. Đó là người đã luôn lẳng lặng dõi theo cô trong thư viện.

    Truyện ngắn Mực Tím: Hành trình tiêu diệt Ác Ma

    Truyện ngắn Mực Tím: Hành trình tiêu diệt Ác Ma

    Tùng gấp cuốn Sổ Yêu Thương lại khi tiếng chuông thông báo “đã đến giờ đi ngủ” vang lên. Cậu nằm xuống, nhoẻn miệng cười hạnh phúc vì cậu đã trở lại là chính mình, cậu đã tiêu diệt được tên Ác Ma xấu xa và cậu vừa tìm lại được thứ rất quan trọng mà cậu đã từng đánh mất.

    Truyện ngắn Mực Tím: Bờ vai ấm áp

    Truyện ngắn Mực Tím: Bờ vai ấm áp

    Tôi hy vọng, vào những ngày mưa, tôi sẽ có thể thoải mái tựa đầu vào bờ vai ai đó say giấc hoặc nức nở trong một vòng ôm ấm áp, đủ mê man đến mức lãng quên thời gian vụt trôi và ngưng đọng nghe nhịp thở trái tim mình thổn thức.