Đường Trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt

Thứ tư, 06/09/2017 15:03 (GMT+7)

Nhà xuất bản Trẻ vừa xuất bản cuốn sách "Đường Trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt" của tác giả Trần Tố Nga - người đã khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ vì tác hại của chất độc da cam với Việt Nam.

Đường Trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt là tự truyện của tác giả Trần Tố Nga viết về đường đời 75 năm của cuộc đời mình (1942 - 2017). Một quyển sách không chỉ kể lại câu chuyện đời mình, mà ở đó, còn là cuộc sống và chiến đấu của một lớp người trong một giai đoạn đầy biến động của dân tộc. Cô sinh năm 1942 ở Sóc Trăng. Nguyên là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng. Sau 1975, cô từng là hiệu trưởng trường Lê Thị Hồng Gấm; hiệu trưởng trường Marie Curie, rồi Hiệu trưởng trường Sư phạm kỹ thuật TP. HCM.

Tác giả Trần Tố Nga (ngồi giữa) trong buổi ra mắt sách

Sau khi về hưu, cô đã tham gia nhiều hoạt động từ thiện, giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, được Nhà nước Pháp tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh. Tháng 5/2009, cô ra làm nhân chứng tại Tòa án Lương tâm quốc tế ở Paris xét xử 37 công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh xâm lược Việt Nam; từ đó cô đứng đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ đã làm cô và hai người con của mình cùng hàng triệu người Việt Nam bị nhiễm chất dioxin, cô coi đây là cống hiến cuối cùng của đời mình. Cuốn sách này được tác giả viết trên đất Pháp, trong thời gian chờ đợi để lên bàn mổ vì căn bệnh ung thư. Toàn bộ số tiền bán được từ cuốn sách này sẽ dành để lo cho chi phí của vụ kiện mà cô đã đeo bám suốt nhiều năm qua.

Một điều đặc biệt là cuốn sách này được NXB Trẻ xuất bản chỉ trong vòng bảy ngày, với mong muốn cuốn sách là một phần của một góc nhìn, của người trải qua hai cuộc chiến tranh và chính bà và các con cháu của mình cũng là nạn nhân chất độc da cam. “Hy vọng các bạn trẻ hôm nay khi đọc Đường trần sẽ thấy rằng đây là điều mà tôi muốn trao lại cho các bạn. Trần Tố Nga chỉ đại diện cho một thế hệ đi trước trao lại cho thế hệ sau để các bạn đi tiếp con đường đấu tranh đòi lại công lý cho hàng triệu người Việt Nam bị nhiễm chất dioxin” – Cô Tố Nga tâm sự.

Đây là cuốn sách đáng để các bạn teen chúng ta nên đọc để hiểu rõ hơn về cuốc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta và cái giá của sự hòa bình cho ngày hôm nay.

PHƯỚC AN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: