Đừng vì bất kì điều gì mà nhịn ăn sáng nhé!

Thứ ba, 30/04/2019 23:30 (GMT+7)

Mình đã từng trải qua khoảng thời gian kinh khủng khi bị viêm loét dạ dày do nhịn ăn sáng quá nhiều. Thật sự không thể tưởng tượng nổi luôn ý...

Bụng đau đến mức không thể đi nổi dù mình đã cố đứng dậy mà vẫn ngã xuống và liên tục nôn ra dịch mật xanh từ dạ dày tiết ra. Trước đó, mình đã bị đau bao tử rất nhiều lần và hầu như càng ngày càng nặng cho đến ngày nó bị loét, dù mẹ đã dặn mình và thậm chí la mình để mình ăn sáng đầy đủ. Kết quả là...mình nhập viện một tuần liền, mình không thể ăn hay uống vì cứ ăn uống vào là nôn ra. Mình như biến thành " người rừng" khi trở lại trường lớp. Sau đó, mình mới biết được bữa sáng đối với chúng ta thật sự rất quan trọng thế nào. Và việc ăn sáng là một trong những việc quan trọng đầu tiên mà ta phải làm để bắt đầu ngày mới.

Tớ đã từng bị hành hạ bởi chứng viêm loét dạ dày do bữa buổi sáng. Ành minh họa: Pixabay

Hiện nay, các học sinh hầu như không coi trọng việc ăn sáng và thường xuyên bỏ bữa. Nhưng các bạn có biết nó ảnh hưởng nhiều thế nào đến sức khoẻ không?? Đáng sợ lắm đấy! Các bạn cảm thấy mệt mỏi, không tập trung trong các tiết học, hay có những lúc chóng mặt hoa mắt và nhiều triệu chứng khác, tất cả đều là do việc nhịn ăn sáng mà ra đấy.

Để bắt đầu một ngày mới đầy sức sống, cơ thể rất cần được cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất sau một khoảng thời gian dài ngưng ăn 10 - 12 tiếng đồng hồ. Và nếu như bạn cố tình hoặc không có điều kiện để ăn sáng, về lâu dài bạn sẽ phải đối mặt với nhiêù vấn đề sức khỏe như:

- Ảnh hưởng đến việc học tập do bụng đói cồn cào khiến bạn mất tập trung.

- Làm suy giảm khả năng miễn dịch do cơ thể phải lấy nguồn năng lượng dự trừ từ gan khiến gan luôn trong tình trạng quá sức bên cạnh đó huyết áp sẽ bị hạ thấp do bụng đói khiến hệ tiêu hoá bị tổn hại.

- Viêm loét dạ dày ( 1 trong những triệu chứng kinh khủng nhất) do dạ dày luôn co bóp và dịch vị ( gồm axit clohydric và enzyme pepsin) tiết ra nhưng không có gì để tiêu hoá và nó sẽ TIÊU HOÁ LUÔN DẠ DÀY CỦA BẠN. Ôi thật đáng sợ! Hãy thử tưởng tượng xem khi 1 lượng axit cứ mỗi ngày ăn dần ăn mòn dạ dày của bạn....và sau nhiều lần thì dạ dày sẽ bị thủng 1 lỗ to tướng.

Bữa ăn sáng rất quan trọng

- Phản ứng chậm chạp do thiếu năng lượng và không thể cung cấp nhiên liệu cho bộ não hoạt động, tập trung. - Kết sỏi ở mật do không có thức tiêu hoá làm mật ở trong túi mật lâu hơn lâu ngày dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol trong mật tiết ra và hình thành sỏi.

- Béo phì!!! Do không ăn sáng nên bạn sẽ ăn trưa và ăn tối nhiều hơn mà những lúc đó cơ thể lại không hoạt động nhiều nên nhiệt lượng trong cơ thể ngày một tăng, lượng mỡ tích tụ khiến bạn béo lên. Vì thế dù là người đang trong chế độ ăn giảm cân hay không muốn tăng cân cũng cần phải có bữa ăn sáng vì năng lượng từ bữa ăn sáng thường sẽ được sử dụng hết chứ không tích luỹ trong cơ thể như năng lượng từ những bữa ăn chiều tối. Và ăn sáng cũng giúp chúng ta giảm cân nữa đấy. Vì ăn sáng giúp hệ thống trao đổi chất làm việc ổn định. Từ đó giúp cho việc đốt cháy chất béo sẽ tăng lên, góp phần đáng kể làm giảm trọng lượng của cơ thể ở những người béo phì.

Bên cạnh đó, ăn sáng còn giúp duy trì hệ thống tim mạch, cải thiện hệ thống miễn dịch và làm tăng tuổi thọ nữa đấy!

Chính vì thế mà các bạn đừng bỏ bữa sáng nhé, nhất là đang ở độ tuổi học sinh, ở độ tuổi học hành và chơi đùa nên cần rất nhiều năng lượng và đừng để mắc những triệu chứng như viêm loét dạ dày hay hạ đường huyết vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập trong ngày.

Đừng vì bất kì điều gì mà nhịn ăn sáng nhé!

CÁT TƯỜNG (Q.9)

* Bài viết thể hiện văn phong và trải nghiệm của tác giả.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: