"Đứng hình" trong lúc ngủ

(MT 52 - 29/12/2017 16:25)

Ngủ là thời gian nghỉ ngơi của cơ thể, tuy nhiên não bộ vẫn phải làm việc để sắp xếp lượng thông tin khổng lồ cả ngày thu thập được.

Chính sự so le giữa não bộ với cơ thể trong tình trạng ngủ dẫn đến những biến động khác thường trong đêm mà chúng mình không hay biết.

Những thế ngủ “đỏ mặt” teen

Cơ thể chúng ta thường tự thiết kế dáng ngủ hợp rơ nhất. Chúng là kết quả từ sự hài lòng, dễ chịu của hệ tim mạch, hô hấp, xương khớp. Dáng ngủ của teen thường dễ coi, tuy nhiên, giữa đêm, vì biến động nào đó mà cơ thể tự sửa lại thế ngủ, nên xuất hiện những kiểu ngủ kì cục, khó coi… Kiểu ngủ này khá phiền khi chúng ta ngủ chung với người khác. Một biến thể khác là thế ngủ gác tay, gác chân sang người bên cạnh.

Động tác “nhạy cảm”

Trong số những thế ngủ kì khôi nhất có lẽ là động tác luồn tay vào chỗ kín. Sự khiếm nhã này là ngẫu nhiên, đôi khi là di chứng từ thời thơ bé nghịch ngợm “trái ớt” để lại. Tuy nhiên, lắm khi, chúng là hậu quả từ một tác động tâm lí giới tính nào đó. Người ta coi đây là hình thức tiền thủ dâm, bắt nguồn từ vài lần teen phát hiện cảm giác khác lạ khi vô tình chạm vào vùng kín, rồi từ đó, một cách vô thức, lặp lại cốt để tìm lại cảm giác. Những trường hợp “dự bị” này rất dễ phát triển thành thủ dâm thật. Ngoài ra, một số teen nghe, xem quá nhiều hình ảnh hay mô tả về những vụ cưỡng bức, bạo hành, dần thành ám ảnh, rồi vô thức dùng tay che đậy, bảo vệ vùng kín trong giấc ngủ.

Ai cởi quần áo trong đêm?

Có một trường hợp tạm gọi là nửa mộng du, chỉ tình trạng những người giữa đêm mắt nhắm hờ, ngồi dậy làm việc gì đó, sáng hôm sau sửng sốt không biết ai đã việc làm ấy. Ví dụ, có teen nửa khuya tự cởi quần áo rồi ngủ lại ngon lành. Hậu quả, sáng hôm sau các chàng thì ngạc nhiên trong khi các nàng thì có thể nghi ngại về một vụ sàm sỡ, lạm dụng… đôi khi gây họa cho người chung phòng.

Lộ tẩy “thiên cơ bất khả lậu”

Sự cố trong đêm teen nào cũng biết là nói mớ. Nội dung nói mớ đa phần lấy cảm hứng từ những vui buồn có thật vào ban ngày của teen, đặc biệt khi đó là những xúc cảm mãnh liệt như tức giận, ấm ức, thương thầm nhớ trộm... Lâu lâu bạn bè, người thân lại bất ngờ được thưởng thức “thiên tình sử” của teen qua những màn mớ. Tệ nhất là một số teen cá biệt mượn lời nói mớ để nói hỗn với thầy cô, bố mẹ, điều mà ban ngày các bạn chẳng dám.

Nghiến răng “ăn tươi nuốt sống”

Nghiến răng, đa phần là hậu quả của tâm lí căng thẳng, lo âu kéo dài. Ngoài ra, bất thường về răng miệng (răng lệch, mất răng), thần kinh, cơ mặt, xương hàm… cũng là thủ phạm gây nghiến răng. Tật nghiến răng đêm làm mòn răng, hư răng và làm nổi cộm cơ hàm lên trông gân guốc khó coi với teen nữ.

Ngưng thở lúc ngủ

Trái với những tật xấu hiền lành trên, một số biến động trong đêm của teen lại ẩn chứa nguy hại sức khỏe đáng ngại.

+ Trước tiên là chứng ngủ ngáy. Đây là tiền đề của hội chứng ngưng thở lúc ngủ. Những cơn ngừng thở gây thiếu oxy máu, tăng nhịp tim, huyết áp, không quá nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng sẽ khiến tụi mình xuất hiện với bộ dạng mệt mỏi, buồn ngủ… vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, với những teen mắc bệnh tim mạch, hô hấp, nhất là hen suyễn, thì đây là một nguy cơ đáng lo.

+ Nguy hiểm hiển tiền nhất là chứng mộng du. Teen có thể té ngã, chấn thương, thậm chí mất mạng khi bị mộng du dắt trèo qua cửa sổ, đi lên bờ tường, hay tự sát thương mình khi cầm phải dao hoặc tự cắm ngón tay vào ổ điện. Người bệnh không thể biết mình bị mộng du nếu không được người ngoài cho biết. Nếu nghi ngờ, teen có thể tự chẩn đoán bằng việc trải bột trắng quanh chân giường để ghi lại những bước chân âm thầm trong đêm. Triệt để hơn là đặt camera, cách này còn giúp phát hiện chứng “nửa mộng du” khi người bệnh chỉ hành động trên giường mà không bước xuống đi lại.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Chuẩn bị cho giấc ngủ ngon:

+ Để ánh sáng dịu nhẹ khi ngủ.

+ Thay mới chăn, ga, gối, đệm xù xì, bốc mùi.

+ Không sử dụng ti vi, điện thoại, laptop trước giờ lên giường.

+ Giải quyết nhu cầu bài tiết sớm, tránh uống nước sát giờ lên giường.

+ Dọn sạch những suy nghĩ ghê sợ, máu me khỏi bộ nhớ.

+ Đảm bảo lưng không quá cong, gối không quá co, không nằm sấp, kê thêm gối giữa hai đầu gối… sẽ giúp ngủ ngon hon.

+ 10 phút vận động nhẹ quanh giường.

+ Đi ngủ vào một giờ nhất định để cài đặt phản xạ có điều kiện cho giấc ngủ.

+ Không ăn quá cận giờ lên giường. Nói không với trà, cà phê. Ngoài ra, tắm vòi sen nước ấm cũng là cách giúp ngủ ngon hơn.

+ Nghe những bản nhạc thính phòng dịu nhẹ để dỗ giấc ngủ ngon.

Bình luận