Đưa tay lên nào! Hãy vững tin bạn nhé!

Thứ bảy, 04/07/2020 18:53 (GMT+7)

Có lẽ đọng lại với nhiều người khi tham dự chương trình trao học bổng Vì tương lai Việt Nam tại 2 tỉnh Sóc Trăng, Đồng Tháp ngày 24, 25/6 vừa qua chính là những cánh tay giơ cao đầy tự tin của các teen vượt khó học tốt. Trong đó, có những bạn đã từng “lung lay tinh thần” vì đối mặt với khó khăn, thử thách...

Bớt “lung lay” khi được tiếp sức

Bạn Lý Quốc Vĩ (lớp 12 trường THPT Vĩnh Hải, TX Vĩnh Châu, Sóc Trăng) không ít lần ngập ngừng khi được hỏi dự định tương lai. Bởi trước tình cảnh khó khăn của gia đình (vụ mùa thất bát, mẹ lại đau ốm, thuốc thang điều trị tốn kém), Vĩ chỉ còn biết tự nhủ cố gắng học hết lớp 12 rồi đi làm công nhân. Thật ra, Vĩ muốn học tiếp đại học, trở thành một kĩ sư công nghệ thông tin. Thầy cô, bạn bè đều tin Vĩ có thể thực hiện được ước mơ ấy bởi bạn là học sinh giỏi nhiều năm liền và từng đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Và niềm tin ấy như được nhân lên sau buổi lễ trao học bổng. “Mình bớt lung lay hơn rồi. Mình sẽ dùng tiền học bổng để thi đại học, cố gắng tìm cách để học tiếp”, Vĩ chia sẻ.

“Các bạn khó khăn như vậy mà còn vượt qua được thì sao mình có thể lùi bước? Mình cũng sẽ cố gắng thành công”, Thanh Huy (lớp 12A7 trường THPT Kế Sách, Sóc Trăng) bày tỏ sau khi theo dõi phần giao lưu với các bạn học sinh tiêu biểu của Sóc Trăng. Huy còn tự tin chia sẻ, bạn sẽ trở lại chương trình với một vai trò khác sau 5 năm nữa khi cậu bạn thực hiện được dự định của mình.

“Chúng tôi thật sự xúc động trước nghị lực và sự cố gắng của các bạn học trò Đồng Tháp và Sóc Trăng. Dù cuộc sống gặp vô vàn khó khăn, thử thách nhưng các bạn đều cho thấy tinh thần lạc quan, niềm tin vào tương lai tươi sáng với những ước mơ, hoài bão tốt đẹp”.
Chị Trần Gia Bảo (Phó Tổng Biên tập báo Mực Tím)

Trở lại để truyền cảm hứng

Huy tin vì có một người đã làm được điều tương tự. Đó chính là TS tâm lí Đào Lê Hòa An, Phó viện Trưởng viện Nghiên cứu và ứng dụng Việt Nam Bách nghệ thực hành. 15 năm trước, TS Đào Lê Hòa An cũng từng được học bổng
Vì tương lai Việt Nam tiếp sức. Có mặt trong chương trình với vai trò diễn giả, anh truyền cảm hứng cho các bạn thông qua buổi trò chuyện, giao lưu sôi nổi, bổ ích. Với cách dẫn dắt hài hước, các bài test, trò chơi thú vị, đặc biệt là qua câu
chuyện thành công của chính mình và một số người nổi tiếng, TS Đào Lê Hòa An giúp teen khám phá sức mạnh tiềm năng, định vị bản thân và chinh phục mục tiêu.

Lấy ví dụ về cách chỉ đường, TS Đào Lê Hòa An cho rằng, muốn được người khác chỉ đến một nơi nào đó thì teen cần biết mình đang ở đâu, tức là biết định vị bản thân mình có những thế mạnh nào. TS cũng lưu ý, mỗi người chỉ có thể phát huy tối đa thế mạnh của mình khi biết chọn đúng môi trường phù hợp. Lạc đà chỉ có thể tung hoành chạy nhảy khi ở trên sa mạc thay vì không gian chật chội của sở thú. “Chọn nghề cũng như chọn người yêu. Nếu chọn kĩ, chọn đúng thì bạn không chỉ có thu nhập để nuôi sống bản thân mà còn cảm thấy hạnh phúc”, TS Đào Lê Hòa An nói.

“Thông qua bài tập đếm số (ai đếm tới 30 trước người đó thắng với điều kiện mỗi lần đếm không quá 3 con số - phóng viên), mình hiểu, muốn vươn tới mục tiêu quan trọng thì cần chinh phục những mục tiêu nhỏ hơn và phải chủ động nắm bắt cơ hội”, bạn Phương Duy (lớp 12 trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp) bày tỏ. Còn bạn Anh Đài (lớp 12 trường THPT Phú Tâm, Sóc Trăng) thì tâm đắc với câu trích dẫn được TS Đào Lê Hòa An đề cập. “Một mũi tên chỉ được bắn về phía trước khi nó được kéo ngược về phía sau. Vậy nên nếu một lúc nào đó, cuộc sống kéo bạn về phía sau, có nghĩa là nó đang khởi động để đưa bạn về phía trước”. “Mình cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh trong chặng đường sắp tới là trở thành sinh viên ngành kinh tế”, Anh Đài chia sẻ.

Tương tự Anh Đài, nhiều bạn cũng có cảm xúc như thế khi được tiếp sức ngay thời điểm Đồng bằng sông Cửu Long vừa trải qua đợt hạn mặn và dịch bệnh Covid-19 đồng thời các bạn sắp bước vào kì thi tốt nghiệp THPT quan trọng. Nói như lời chị Đỗ Thị Thanh Trang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Đồng Tháp, đây là món quà không chỉ có giá trị vật chất mà cả về tinh thần, giúp các bạn thêm vững tin để thực hiện được ước mơ, khát vọng của mình.

“Đại học là con đường dẫn đến thành công nhưng không phải là con đường duy nhất. Bạn có thể học trung cấp nghề, cao đẳng, đi xuất khẩu lao động với tinh thần “đi làm thuê, về làm chủ”... Dù học gì, làm thế nào nhưng nếu hiểu rõ bản thân, biết xác định mục tiêu, dám nắm bắt cơ hội và làm việc với tất cả nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm thì đều có thể thành công”.
TS Đào Lê Hòa An

NHỮNG CÂU CHUYỆN ẤN TƯỢNG KHÁC

* Mang đến chương trình những chiếc bánh ú, bánh kẹp thơm lừng tự tay mình làm, bạn Lâm Trí Ngọc (lớp 12 trường THCS & THPT Lai Hòa, Sóc Trăng) khiến nhiều người trầm trồ thán phục. Ngọc cho biết, trong dịp Tết Đoan ngọ, bạn và mẹ gói khoảng 4.000 cái giao cho khách. Ngoài làm bánh ngon, Ngọc còn là học sinh khá giỏi nhiều năm liền. Bạn từng đoạt giải nhất kì thi học sinh giỏi môn Giáo dục Công dân cấp tỉnh. Ước mơ của bạn là trở thành một giáo viên dạy môn Giáo dục Công dân.

* Trên bàn giao lưu các gương mặt tiêu biểu nhận học bổng của tỉnh Sóc Trăng xuất hiện một hình ảnh thú vị. Đó là chiếc bình được cắm bằng những thân cây bồn bồn. Hình ảnh ấy gắn liền với hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ trở thành quân nhân chuyên nghiệp của cậu bạn Nguyễn Văn Trọng (lớp 12 trường THCS & THPT Mỹ Thuận, Sóc Trăng) bởi bạn thường đi hái bồn bồn mướn. Làm từ mờ sáng cho đến 8, 9 giờ, bạn kiếm được khoảng 50k. Ngoài chuyện đi làm mướn, Trọng còn nảy ra sáng kiến rủ bạn bè hùn tiền mua sách để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình vốn rất khó khăn. Nhờ thế mà cậu bạn vẫn luôn duy trì được kết quả học tập ấn tượng, nhiều năm liền là học sinh giỏi và từng đoạt giải nhì kì thi học sinh giỏi vòng tỉnh môn Lịch sử.

* Là một chàng trai rụt rè nhưng với sự cổ vũ của mọi người, Huỳnh Pích (lớp 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) đã mạnh dạn chia sẻ ước mơ của bản thân là được học nghề để sớm đi làm nuôi mẹ. “Mình sẽ cố gắng để không phụ lòng mọi người đã quan tâm, giúp đỡ”, Huỳnh Pích xúc động bày tỏ.

* Cả hai bạn Võ Thành Em (lớp 12 trường THPT Lấp Vò 1, Đồng Tháp) và Hồ Thị Kim Ngân (lớp 12 trường THPT Long Khánh A, Đồng Tháp) đều có ước mơ trở thành những kĩ sư nông nghiệp để có thể góp phần phát triển đồng ruộng quê mình. Ước mơ ấy luôn thôi thúc hai bạn nỗ lực không ngừng dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Thành Em thường xuyên mắc võng nơi chuồng vịt học vì trong nhà quá nóng, không có quạt. Cậu bạn đi làm mướn, bán vé số, chăn vịt phụ giúp gia đình. Còn Kim Ngân thì mồ côi cha, thu nhập của gia đình chỉ phụ thuộc vào mảnh ruộng nhỏ thuê lại của người quen.

* Sau khi cùng bạn thân biểu diễn một tiết mục võ thuật trên sân khấu, bạn Tôn Thuận (lớp 12 trường THPT Tân Hồng, Đồng Tháp) đã hướng dẫn một số thế võ tự vệ cho tất cả các bạn tham dự lễ trao học bổng. Bạn còn tận tình hướng dẫn cho một bạn nữ đến từ trường THPT Thanh Bình 1 cách khống chế “yêu râu xanh”. Đam mê võ thuật, giành được
nhiều huy chương toàn quốc và cấp tỉnh nhưng ước mơ lớn nhất của Tôn Thuận là trở thành một kiểm sát viên.

Ngoài 150 suất học bổng của chương trình, các mạnh thường quân còn tặng thêm 2 suất học bổng cho 2 học trò Đồng Tháp cùng nhiều phần quà, học bổng cho các bạn học sinh tiêu biểu với tổng giá trị gần 20 triệu đồng. Trong đó, riêng bạn Tôn Thuận được chương trình Khát vọng Chairity tặng học bổng trị giá 10 triệu đồng.

THANH TRUYỀN thực hiện

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: