Dù kết quả có ra sao, chúng ta vẫn sẽ ổn thôi…

Thứ tư, 15/09/2021 19:29 (GMT+7)

Ngày mai, hầu hết các trường Đại học sẽ công bố điểm chuẩn. Có lẽ, với nhiều người đây sẽ là một bước ngoặt đáng nhớ, nhưng với một số người sẽ là đáng buồn. Dù sao thì, tất cả chúng ta vẫn sẽ ổn thôi.

Ngày mai, một hành trình cũ sẽ khép lại, một chuyến đi mới lại mở ra đón chờ bao nhiêu tân sinh viên. Ngày mai thôi, sẽ có bao nhiêu niềm hạnh phúc đang chực trào sẽ dần vỡ òa ra. Hãy chia sẻ niềm vui ấy đến mọi người bạn yêu quý và cũng yêu quý bạn như một lời cảm ơn chân thành vì đã cùng bạn đồng hành qua một chặng đường dài như vậy. Sau bao nhiêu ngày mỏi mệt, hạt giống bạn gieo đã đơm ra chuỗi hoa trái ngọt lành. Tôi thật sự chúc mừng đến bạn - người đã chiến thắng tất cả.

Nhưng. Ngày mai đâu chỉ có hạnh phúc, ngày mai cũng sẽ có những người bạn, mang trên mình nỗi buồn. Có thể bạn ấy trượt, hay chẳng đỗ vào ngôi trường mình hằng ao ước. Lúc ấy, điều mọi người làm là tự trách bản thân mình. Mình chưa đủ cố gắng, chưa đủ giỏi… Rồi ngậm ngùi buông ra câu "Giá như lúc đó, mình…"

Mọi thứ xảy ra đều có một lý do của riêng nó. Câu chuyện trúng tuyển vào một trường vào Đại học cũng vậy. Mỗi năm, mỗi một trường đại học chỉ có một số lượng chỉ tiêu nhất định để tuyển sinh điều đó vô hình tạo ra một "đường đua" cho các học sinh 12 trên khắp cả nước. Như vậy chắc chắn, sẽ có chuyện có người đỗ, và người đỗ vào trường khác, điều đó không lạ, và cũng chẳng có gì để buồn khi ta bị loại ra khỏi vòng xoay đó cả. Quan trọng, ta phải hỏi chính bản thân mình, mình đã làm hết sức chưa? Chúng ta chưa từng từ bỏ mà đúng không? Nếu đã cố hết sức, đã quyết định không từ bỏ, điều đó chính là điều đáng quý nhất của con người. Bây giờ ta nhìn lại, thấy được cố gắng đáng trân trọng ấy ta có thêm niềm tin đi tiếp vì dòng đời vẫn mãi chảy trôi, uốn lượn…

Không đậu vào một ngôi trường "top" cũng chẳng sao, một ngôi trường "top" nhìn nhận thẳng, một trường Đại học cũng chỉ là môi trường để ta cọ xát, học hỏi, một nơi giúp ta dễ dàng tiếp nhận kiến thức. Đại học không phải là một bản cam kết thành công. Điều đó đồng nghĩa là tốt nghiệp trường giỏi sẽ là ông này, bà nọ. Muốn thành công ngoài yếu tố năng lực chúng còn là thái độ, chăm chỉ và cách sống. Vì vậy, nếu bạn giỏi ở lĩnh vực bạn chọn, bạn dám đam mê và cố gắng với nó dù bạn có học ở môi trường nào thì cũng khó ngăn bạn tiến xa. Thay vì buồn vì rớt mà hãy biến nó thành một lực đẩy, một nguồn năng lượng thôi thúc bạn vươn xa.

Ảnh minh họa: Freepik

"Đôi khi con tàu đi sai đường lại tới đúng điểm đến." Đó là câu nói của nhân vật Yoon Seri của bộ phim Crash landing on you. Có thể, ngay thời điểm này, với bạn chuyện trượt một nguyện vọng sẽ là một con tàu đi sai hướng, nhưng tương ai biết được nó sẽ dẫn bạn đi đúng đích bạn muốn đến. Đôi lúc vấp ngã nhưng phải ráng đứng dậy đi tiếp, đó là quy luật cuộc sống. Ngày mai, hãy vẫn tiếp tục vui vẻ, mỉm cười mà đón lấy kết quả. Dù có đậu hay trượt, cũng đừng tự trách, cũng đừng đổ lỗi. Hãy gửi những lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và cả chính bản thân vì đã nỗ lực vì đã cố gắng. Sau đó hãy lắng nghe cả trái tim với lý trí để quyết định cho mình một lựa chọn thích hợp với mình. Cuộc đời chúng ta vẫn còn dài, vẫn còn nhiều thành công đang chờ đón.

Lời cuối, thay vì chúc bạn may mắn, tôi sẽ nói với bạn rằng: dù sao kết quả ra sao thì bạn vẫn sẽ ổn thôi. Đừng lo lắng.Tôi mong bạn sẽ thành công dù bất kỳ nơi đâu.

HỒNG PHÚC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: