Du học sinh Việt Nam khó hòa nhập vì không thể sống thiếu bột ngọt và phương tiện di chuyển cá nhân

Chủ nhật, 15/04/2018 20:43 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của các diễn giả trong buổi ra mắt bộ sách Cổng du học, do NXB Kim Đồng phát hành vừa diễn ra sáng nay khiến nhiều bạn học sinh và quý phụ huynh... bất ngờ.

Bật mí lí do du học sinh Việt Nam khó hòa nhập khiến ai cũng bất ngờ

Trong buổi giao lưu, chú Phúc Tiến đã chỉ ra 2 yếu tố khiến các bạn du học sinh Việt Nam khó có thể hòa nhập với cộng đồng quốc tế: "Đối với các bạn du học sinh Việt Nam, khi mới qua xứ bạn, ngoài việc sốc văn hóa thì các bạn còn gặp nhiều cú sốc khác trong cuộc sống thường nhật và đơn cử nhất chính là ăn uống và di chuyển. Có vẻ như đã quen khẩu vị đậm đà của món ăn Việt Nam, thường được nêm nếm bằng bột ngọt (mì chính) và nước mắm nên khi ra nước ngoài, các bạn sẽ rất khó ăn các món ăn của địa phương vốn nêm nếm vị nhạt hơn, khác biệt hơn. Nhiều bạn sẽ ráng đi tìm các quán ăn Việt Nam để thưởng thức nhưng như vậy thì rất khó hòa nhập với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, nếu bạn nào không chỉ yêu thích ăn mà còn biết nấu món ăn Việt Nam thì đó lại là lợi thế, làm cầu nối rất tốt để giới thiệu văn hóa ẩm thực quê hương, kết giao với bạn bè từ khắp bốn phương.

Chú Phúc Tiến (Thứ 2, từ trái qua) chia sẻ nhiều kinh nghiệm, thông tin hay về du học cho teen.

Về phương tiện giao thông cũng vậy. Do ở Việt Nam, đa số các bạn đã quen di chuyển bằng phương tiện cá nhân nên khi ra nước ngoài sẽ khá bỡ ngỡ với những phương tiện di chuyển công cộng (như xe buýt, tàu điện...) vốn chiếm đa số trên đường giao thông. Hi vọng trong thời gian tới, sau khi tàu điện trên không được xây dựng xong thì các bạn sẽ tập thói quen đi bộ nhiều hơn, di chuyển bằng phương tiện công cộng nhiều hơn".

Rất nhiều các bạn teen và quý phụ huynh đã bất ngờ khi nghe hai lí do này. Và ngẫm kĩ lại thì đây cũng là yếu tố không kém phần quan trọng so với văn hóa, vì văn hóa cần có thời gian dài để "mưa dầm thấm lâu" nhưng việc ăn uống và di chuyển là điều cần thiết trong cuộc sống thường ngày. Với sự chia sẻ của các diễn giả, hi vọng teen sẽ bỏ túi thêm nhiều bí kíp hay để tự khắc phục điểm trừ này khi lên đường du học nhé!

Nên du học khi bạn đã sẵn sàng, còn chuyện tuổi tác không quan trọng

Một bạn học sinh đặt câu hỏi: "Hiện nay, rất nhiều bạn có ý định đi du học từ năm cấp 3, hoặc sau khi hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc định hướng nghề nghiệp bản thân của teen còn khá mơ hồ nên việc cất cánh bay có ổn hay không?". Ý kiến này đã thu hút sự chú ý của phụ huynh và diễn giả vì chỉ ra đúng "chỗ ngứa" mà rất nhiều bạn đang gặp phải. Chị Mỹ Dung (cựu du học sinh Singapore) chia sẻ: "Thật ra độ tuổi đi du học không nhất thiết phải cố định ở một mức nào đó, vì hiện nay có rất nhiều cấp du học, từ THCS cho đến sau đại học. Nên quan trọng nhất trong việc đi ở độ tuổi nào là tùy thuộc vào việc bạn đã sẵn sàng (trang bị đầy đủ các kĩ năng, kiến thức...) đi hay chưa. Nhưng nếu bạn đi du học sớm thì sẽ có nhiều lợi thế như: dễ hòa nhập, có tính sáng tạo cao...". Chú Phúc Tiến chia sẻ thêm: "Các bạn trẻ và phụ huynh cũng cần lưu ý thêm về điều kiện quy định cụ thể về độ tuổi nhập học ở các nước mà mình đang hướng tới. Có một số nước chỉ nhận học sinh cấp 3, có một số nước sẽ nhận học sinh từ cấp THCS hoặc thậm chí từ mầm non".

Chị Mỹ Dung (ngồi giữa) đang chia sẻ về độ tuổi thích hợp để đi du học.

Còn việc hướng nghiệp thì theo các diễn giả, hiện nay, đa số các trường đại học quốc tế đều có phòng chức năng giúp bạn định hướng nghề nghiệp bằng nhiều phương thức khác nhau. Nếu bạn cảm thấy mình không hợp với ngành đang học thì sẽ được trường hướng dẫn chuyển đổi sang ngành học có liên quan nhất để giúp bạn không bị uổng công sức học. Với lại, xu thế hiện nay của các trường là đào tạo học sinh trở thành người đa nghề, tức là có thể làm được ít nhất 5 công việc khác nhau trong cùng một lĩnh vực chứ không còn đóng khung "nhất nghệ tinh" như trước.

Nếu còn lăn tăn, rinh ngay bí kíp hay cho teen

Nắm bắt xu hướng du học của teen, NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt trọn bộ 6 cuốn sách CỔNG DU HỌC với các tựa: Du học Mĩ cần gì trong ví?, Học tại Anh đi nhanh kẻo lỡ!, Singapore sống khỏe ở xứ đắt đỏ, Xách vali đến xứ Anh Đào, Vậy là bạn muốn đến Úc?, Giành vé đến châu Âu. Tất tần tật những kinh nghiệm săn học bổng, bí quyết hòa nhập với người bản xứ, định hướng nghề nghiệp... đều nằm hết trong các cuốn sách này, đảm bảo đem đến cho teen những thông tin cần thiết cho chuyến hành trình cất cánh đến tương lai của mình. Điều đặc biệt nhất là trong sách có rất nhiều chia sẻ của các cựu du học sinh, giúp bạn có thêm cái nhìn thực tế và phong phú hơn về con đường du học. Hiện sách có bán ở các nhà sách, mời bạn đón đọc nhé!

NAM NAM

Ảnh: BTC cung cấp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: