Động lực vượt qua gian khổ chính là tình yêu thương gia đình

Thứ ba, 06/08/2019 10:55 (GMT+7)

Gặp gỡ Lam Trinh trong một ngày đầy mưa bão – cô học trò nhỏ với thân hình gầy gò, nhỏ nhắn nhưng lại có một thành tích học tập và nghị lượt vượt qua khó khăn vô cùng đáng nể, chúng mình càng thấm thía hơn những vất vả cũng như những cố gắng mà cô bạn đã phải trải qua trong cuộc sống…

" Không ai có thể chọn nơi mình sinh ra, nhưng có thể chọn cách mình sẽ sống "

Sinh ra trên đời, không ai có thể lựa chọn nơi mình sinh ra, càng không thể lựa chọn gia đình cho chính mình. Nhưng cách sống và thái độ sống là hai thứ mà bản thân ta có thể quyết định được. Có những bạn may mắn sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khá giả, mọi thứ đều thuận lợi nhưng cũng có những bạn, kém may mắn hơn một chút khi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn. Điều quan trọng ở đây là, chính bạn có muốn thay đổi tương lai của mình, thay đổi hoàn cảnh sống, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên hay không mà thôi...

Câu chuyện chúng mình muốn giới thiệu dưới đây là minh chứng rõ nét cho sự vượt lên số phận và hoàn cảnh để đạt thành tích cao trong học tập, quyết tâm theo đuổi ước mơ.

Khó khăn giúp bản thân trưởng thành hơn...

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - bạn Huỳnh Thị Lam Trinh, học sinh lớp 12 trường THPT Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp lại chưa bao giờ khiến gia đình, thầy cô phải thất vọng về thành tích học tập của mình cũng như nghị lực "thép" vượt lên mọi khó khăn dù đôi lúc, bạn gần như đã gục ngã...

Trong căn nhà nhỏ do nhà nước cấp trả chậm của Trinh gồm có 6 thành viên: Ba mẹ, chị hai, Trinh, em trai và em gái út. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương và không có đất canh tác. Ba của Trinh trong một lần đi làm hồ đã không may gặp tai nạn lao động dẫn đến không thể làm được những công việc nặng, hiện tại chú chỉ có thể làm công việc thu mua ve chai nhưng thu nhập lại không ổn định. Mẹ Trinh thì làm công nhân quét dọn bệnh viện với mức lương 2 triệu đồng một tháng.

Cũng vì cuộc sống quá túng thiếu, gia đình lại đông con, sau khi tốt nghiệp lớp 12, chị hai của Trinh đã quyết định nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình dù theo như cô bạn chia sẻ, chị hai rất yêu thích công việc giáo viên nhưng vì muốn Trinh được đi học nên chị đã hi sinh ước mơ của mình. Em trai của Trinh cũng vì thế mà đã sớm từ bỏ việc học để bán vé số khi chỉ mới học hết lớp 6.

Lam Trinh chia sẻ:" Bây giờ sức khỏe cha đã ổn định, hoàn cảnh tuy vẫn khó khăn nhưng mình lại thấy xấu hổ với bản thân ghê gớm...Tại sao lúc trước mình lại có suy nghĩ sẽ nghỉ học? Chị hai và em trai đã hi sinh ước mơ của bản thân chỉ để mình có thể tiếp tục được đi học thì tại sao mình không cố gắng chứ?!!! "

Cha của Trinh cũng ngậm ngùi chia sẻ:

" Khi chú không may gặp tai nạn, chú lo lắm. Bản thân là trụ cột của gia đình mà giờ đây lại không thể làm việc nặng được, rồi tương lai của mấy đứa nhỏ sẽ như thế nào đây? "

Nghĩ thì nghĩ vậy thôi nhưng chú vẫn chắc nịch rằng, dù có khó khăn cách mấy, chú cũng sẽ không bao giờ để Trinh và cô con gái út phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình nữa.

Động lực vượt qua khó khăn, theo đuổi ước mơ chính là tình yêu thương gia đình....

Nếu có ai đó hỏi rằng, từ đâu mà Trinh có thể vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống để theo đuổi ước mơ của mình thì cô bạn nhỏ sẽ trả lời rằng:

"Tình yêu thương của cha mẹ, sự hi sinh của chị hai và em trai là động lực lớn nhất giúp mình vượt qua mọi nghịch cảnh, từng bước thực hiện ước mơ của mình"

Được biết, trong mùa hè này, để có thêm một khoảng tiền trang trải cho năm học cuối cấp, Trinh đã làm thêm công việc chế biến và buôn bán khô ở thị xã Hồng Ngự, cách nhà hơn 25km.

Vất vả là vậy nhưng cô bạn nhỏ của chúng ta chưa bao giờ khiến những người yêu thương mình phải thất vọng. Suốt những năm tháng cắp sách đến trường, Trinh luôn đạt được loại giỏi và có thứ hạng cao. Bên cạnh đó, dù bận rộn công việc ở nhà và cả việc học nhưng Trinh vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động ở trường, ở lớp, luôn biết giúp đỡ bạn bè, chăm ngoan với thầy cô nên lúc nào cũng được mọi người vô cùng quý mến.

Sau khi hoàn thành chương trình học 12 của mình, cô bạn dự định sẽ đăng kí học chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản. Trinh cho biết, để có thể hoàn thành tốt mục tiêu đặc biệt này, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, cố gắng chăm chỉ học tập để con đường dẫn đến ước mơ của mình sẽ không còn xa.

"Xuất phát điểm có thể sẽ kém hơn so với những bạn khác nhưng nghị lực, ý chí phấn đấu của cô bạn nhỏ này thì không hề kém cạnh chút nào. Những thành tích đã đạt được và thành quả học tập xuất sắc của bạn sẽ là nền tảng, là bản lề giúp bạn thành công trên chặng đường phía trước. "

Chúc cho Lam Trinh của chúng ta sẽ thực hiện được những ước mơ, những mong muốn của mình trong tương lai nhé!!

PHƯƠNG TRANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: