Đong đầy cảm xúc với "mùa xuân lính biển"

Thứ năm, 13/04/2017 18:34 (GMT+7)

Có lần vô tình đi ngang nhà người anh, bỗng chợt cảm thấy một cảm giác là lạ khi nghe những giai điệu rất hay, sâu lắng của một bài hát chưa hề biết đến.

Chỉ nhớ đó là một ca khúc mùa xuân, chỉ biết ca từ rất nhẹ nhàng và xúc động, tôi nhớ mấy lời bài hát rồi lên mạng tìm kiếm, cuối cùng nó cũng xuất hiện: “Mùa xuân lính biển ”, một ca khúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ nguyên tác bài thơ “Mùa xuân của biển” (tác giả Phạm Thị Xuân Oanh), cái tên khiến tôi muốn nghe lại ngay ca khúc này!

Có những mùa xuân vắng mai đào khoe sắc

Súng trên vai mắt đau đáu xa bờ

Én gọi xôn xao nghe lòng quay quắt

Cái tết xa nhà chập choạng trong mơ

Có lẽ ca khúc rất lạ đối với tôi, chưa bao giờ tôi nghe một ca khúc nhạc xuân chủ đề này, thường thì tôi hay tìm đến những ca khúc có giai điệu vui tươi, nhộn nhịp, nó toát lên được cái không khí mùa xuân khắp nơi. Còn “Mùa xuân lính biển” lại khác, có lẽ tôi không hiểu nhiều về âm nhạc, tôi không thể nhận xét được giai điệu này có gọi là một tác phẩm hay hay không, nhưng về ca từ, tôi biết đây là một ca khúc rất xúc động lòng người nghe. Bài hát không mang sự vui tươi, rộn ràng như nhiều tác phẩm cùng chủ đề, có lẽ phần nhiều cảm xúc tác giả hướng về một cái Tết xa nhà, xa quê của người lính biển, và tâm trạng của một người vợ lính không được vui xuân cùng người yêu thương nhất,…nhưng đây là điểm đặc biệt của bài hát. Không được nhiều người biết đến, không đứng đầu các bảng xếp hạng, nhưng ca khúc đọng lại trong lòng những khán giả biết tìm đến nó. Ca từ giản dị, mang một cái gì đó tươi trẻ và xúc động, nghe ta không cảm thấy buồn thui thủi, không vui tươi nhộn nhịp, nó như một lời tâm sự của tác giả, chỉ cần bạn nghe, bạn hiểu, không cần biết đó là cảm xúc gì!

Có những mùa xuân con nhỏ còn thơ

Anh ra đi rụt rè nhìn lại

Đứa trẻ lớn lên, gom từng thương nhớ

Gửi cánh buồm lạc mất chẳng ai hay

Mỗi dịp xuân về là khoảnh khác để gia đình sum họp, hạnh phúc bên nhau. Thế mà có rất nhiều người đón Tết trên những hòn đảo lớn, đảo nhỏ, các con tàu hay trạm ra-đa. Họ là những người lính Hải quân, những con người vẫn lặng lẽ hiến dâng, lặng lẽ hy sinh vì vùng trời bình yên của Tổ Quốc! Họ ra đi khi con của mình còn chưa biết mặt cha, ra đi chỉ biết rụt rè, lén lút nhìn lại sau, nhìn để lưu vào mình những hình ảnh mà 2 năm hay 3 năm họ không còn thấy nửa! Chỉ rụt rè nhìn lại để lòng người lính không vương vấn nữa chăng hay để người vợ hiền bớt thương nhớ đêm thâu!

Mỗi câu trong bài hát như một lời tâm sự của người vợ, cô đã hy sinh hạnh phúc gia đình chấp nhận cho chồng ra đi bảo vệ tổ quốc, quả thật người vợ ấy rất mạnh mẽ, rất đặc biệt. Nhưng chỉ thương cho con của họ, sau này nó sẽ ra sao khi tuổi thơ thiếu vắng tình thương của cha, thế nào rồi nó cũng sẽ hỏi “mẹ ơi cha con đâu!”, rồi nó sẽ thế nào khi nhìn bạn bè có cha yêu thương, chắc nó sẽ buồn lắm. Nhưng đừng buồn em nhé, vì ba em là người vĩ đại lắm! Tôi tin là như thế! Nhạc điệu bài hát cứ mãi du dương theo từng dòng cảm xúc, mỗi lời hát như khắc vào tôi một niềm tin lớn với những người lính biển, tôi cảm thây khâm phục các anh rất nhiều, khâm phục tình yêu và ý chí lớn của anh!

Có những mùa xuân thư vội vã trao tay

Chút yêu thương trôi về hải đảo

Anh lính run người mắt nhòe trang giấy

Hồn về đất liền tim ở lại nghe đau

Mùa xuân của người vợ lính và chồng mình đơn giản chỉ là những bức thư “vội vã trao tay”, những yêu thương đong đầy nổi nhớ. Nhưng chính những bức thư ấy lại đưa hồn người lính biển về quê hương của mình, về bên gia đình nhỏ ăn một cái Tết “trong mơ”! Rồi khi tỉnh lại bàng hoàng nhận ra mình vẫn còn ở nơi biển xa, tim lại đau và nước mắt ướt nhòe!

Có những mùa xuân ta chẳng gần nhau

Em và anh nối đôi bờ biển rộng.

Chỉ có niềm tin cho tình yêu nương náu

Em giữ bờ anh giữ biển mênh mông

Bài hát “Mùa Xuân lính biển” không những ấm áp, tươi tắn bởi cung bậc của thương yêu, nhớ nhung mà nó còn chứa đựng một khát khao cháy bỏng. Khao khát được yêu thương, được gìn giữ bình yên Tổ quốc. Hơn thế nữa đó còn là suy nghĩ rất đáng khám phục và sâu sắc của một người phụ nữ Việt Nam “em giữ bờ anh giữ biển mênh mông”. Em sẽ là người “giữ lửa”, là người thay anh bảo vệ ngôi nhà nhỏ của mình, anh sẽ là người lính biển bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, quê hương!

“Có những mùa xuân vắng mai đào khoe sắc

Súng trên vai mắt đau đáu xa bờ

Chỉ có niềm tin cho tình yêu nương náu

Em giữ bờ anh giữ biển mênh mông”

Từng câu hát, từng câu cứ lặp lại mãi trong đầu tôi, bài hát thực sự rất ý nghĩ, nghe một lần, rồi hai lần,….mỗi lần tôi đều dân trào sự xúc động, và tôi nhận thấy rằng, cuộc sống đâu ai cũng mai mắn như mình có một cái tết bình yên, hạnh phúc bên gia đình. Phải chăng ta nên cố gắn tận hưởng trọn vẹn cái không khí sum vầy này, sống phải trân trọng những gì mình đang có, và phải biết vì người khác. Hãy sống nhưng anh lính biển, biết hy sinh vì những điều cao cả! Hãy để tâm hồn mình hướng ra nơi biển rộng, giành trọn dù chỉ đôi phút cho những gì cao đẹp và thiêng liêng!

TRẦN HOÀNG TÍNH (lớp 12 trường THPT Lương Thế Vinh, Hậu Giang)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: