​Đối phó với... biến thái

Thứ tư, 10/01/2018 11:39 (GMT+7)

Hành vi biến thái (BT) là vấn đề mà nhiều teen mình quan tâm. Chỉ khi nhận biết rõ hành vi BT thế nào thì teen mới có cách đối phó tốt nhất.

BT là tên gọi bình dân của các kiểu lệch lạc tình dục, tức xu hướng tình dục khác thường. Có cả chục kiểu BT, ở đây, chỉ bàn đến những dạng BT mà teen có khả năng chạm mặt trên phố, nơi công cộng.

Hành tung của BT

Địa bàn ưa thích của những người có hành vi BT là quãng đường vắng, bến xe bus ít người nhưng cũng có kẻ liều mạng giở trò ngay trên phố đông đúc… Mục tiêu của kẻ BT là bạn gái đi một mình, đa phần bị kẻ BT nhắm nhe từ trước qua lịch trình xe bus, đường từ trường về nhà. Chấm được mục tiêu, kẻ BT tìm cách tiếp cận như giả vờ hỏi giờ, hỏi đường, hỏi thăm. Sau khi gây được sự chú ý của nạn nhân, việc còn lại của kẻ BT là giở trò như khoe “chỗ nhạy cảm”, sờ soạng, tấn công, tuôn những lời tục tĩu… Trông vào thái độ và phản ứng của nạn nhân, kẻ BT sẽ có hành động tương ứng, chủ yếu là nạn nhân càng sợ hãi, lúng túng thì kẻ BT càng làm tới. Phần lớn teen hoảng hồn, chịu trận, hoặc nhiều bạn lập tức bỏ đi. Lúc này, có kẻ BT dừng lại, coi như “thỏa lòng”, nhưng cũng có kẻ cố đuổi theo quấy rối tiếp. Một số teen nhờ lanh trí có những cách
cắt đuôi hiệu quả như: tấp vào đám đông, cầu cứu người chung quanh, gọi điện cho bạn bè, người thân đến giải nguy… khiến hầu hết kẻ BT từ bỏ. Thỉnh thoảng có teen còn sáng kiến la to “vu” cho kẻ BT là cướp giật. Khi bị vạch mặt kiểu này, nhiều kẻ BT chỉ còn nước chuồn đi, trừ một số ít vì xấu hổ, vì hung hăng, quay sang tấn công người làm hắn “mất mặt”.

Khủng hoảng và ám ảnh

Cảm xúc của teen đụng mặt BT thường là hoảng sợ, choáng, sốc. Đáng ngại là khi về nhà an toàn thì cảm giác ám ảnh vẫn còn đeo đẳng nạn nhân nhiều ngày liền, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, học tập, sức khỏe, thậm chí gây trầm cảm. Với các bạn gái lần đầu trông thấy “chỗ nhạy cảm” của người khác phái dễ bị cảm giác kinh tởm. Nhiều teen vì thế có cái nhìn méo mó về giới tính, về người khác phái, nhất là nỗi ám sợ “nhìn đâu cũng thấy BT”. Cuộc sống của các nạn nhân có khi bị đảo lộn, không dám đi xe bus, đi đâu cũng phải có người thân đi kèm, cảnh giác thái quá cả với bạn bè, người quen…

Kẻ BT thì ít, na ná BT thì nhiều
Hẳn ấn tượng “dựng tóc gáy” của những vụ chạm mặt BT khiến nhiều teen có cảm giác kẻ BT nhiều vô kể, luôn chực chờ ở góc đường nhảy xổ ra làm trò thô bỉ. Thật ra, kẻ BT chỉ là số ít, trong khi những ca gần giống thì rất nhiều khiến teen nhầm lẫn.

+ Đầu tiên, ý đồ “khoe” hoàn toàn có thể manh nha ở một chàng trai bình thường. Cớ sự do những anh chàng này quá hãnh diện về kích cỡ khủng của “hoàng tử” nên muốn khoe.

+ Tương tự một chàng trai bình thường trẻ trâu, hơi máu dê vẫn có thể chủ đích tạo ra những vụ va chạm có ý đồ nơi đông người với mục đích sàm sỡ, trêu ghẹo phụ nữ. Cắc cớ đôi khi “tình ngay lí gian” khi một chàng trai mới lớn gặp sự cố mất kiểm soát cương cứng khi vô tình đụng chạm người khác phái...
Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN
TUYỆT CHIÊU ĐỐI PHÓ VỚI BT
1- Tảng lờ bằng cách giả vờ nghe, xem điện thoại, đọc báo, nhìn đi đâu đó, kẻ BT sẽ mất hứng, bỏ cuộc.
2 - La lên cầu cứu khi kẻ BT giở trò, nhất là khi hắn có ý định tấn công.
3 - Một số vật mang theo có thể giúp bạn giải nguy như còi, bình xịt hơi cay, ớt bột. Những số gọi cầu cứu cảnh sát, người thân, bạn bè cần được cài đặt thuận tiện trong điện thoại.
4 - Tránh đi lại những khu vực vắng vẻ, ngõ cụt. Cẩn thận khi nói chuyện với người lạ, cả khi họ đề nghị giúp đỡ bạn việc gì đó.
5 - Đặt dấu hỏi với những hành động bất thường của bất kì ai. Nếu có người cố tình hỏi đường, hỏi mượn gì đó trong khi xung quanh có nhiều người lớn thì bạn phải cảnh giác. Mấy người nhìn láo liên, đặc biệt hay hướng mắt vào cơ quan sinh dục của mình và người khác xác suất cao là kẻ BT.
6 - Nếu phát hiện bị theo dõi, bám theo, hãy bình tĩnh tìm đến nơi đông người, xuống trạm xe bus... Đừng vội bỏ chạy bởi việc này sẽ kích động kẻ BT. Trong số công thức đối phó trên, riêng mục bảo teen la làng có nhiều ý kiến không đồng tình, xem đây là hành động tự hại mình. Lí do là hầu hết người BT chỉ chủ đích phô
bày chứ không có ý tấn công. Do vậy, việc teen la toáng lên khiến đương sự bị lộ mặt, bị hạ nhục với đám đông, có thể khiến đương sự nổi khùng. Lời khuyên cho bạn là trước khi gào hét phải chắc chắn mình đang ở thế an toàn.
BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?
Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: