Đọc lại truyện xưa Hương Quê của nhà văn Sơn Nam

Thứ tư, 06/04/2022 20:17 (GMT+7)

Cuốn sách này tập hợp đầy đủ nhất những truyện ngắn của Sơn Nam đăng trên tạp chí Hương quê.

Cách nay hơn nửa thế kỷ, tạp chí Hương quê vốn là một tạp chí khuyến nông, được phát miễn phí cho nông dân. Tạp chí có nhiều mục, không chỉ phổ cập kiến thức căn bản cho người dân ở vùng đất mới hoang sơ nhiều mối nguy hiểm rình rập, mà còn hấp dẫn bởi những tác phẩm đầy tính nhân văn và không kém ly kỳ. Trong đó nổi bật là chuyên mục truyện ngắn do Bình Nguyên Lộc và Sơn Nam, hai nhà văn lớn của Nam bộ, cùng luân phiên viết.

Năm 2018, Nhà xuất bản Trẻ đã ra mắt tập Hương quê gồm 44 truyện ngắn của Bình Nguyên Lộc. Năm 2022, đơn vị này giới thiệu tiếp tập Hương quê gồm 23 truyện ngắn của Sơn Nam. Với việc xuất bản tập sách này, NXB Trẻ hoàn thành gần như trọn vẹn việc xuất bản các tác phẩm trên tạp chí này của hai bậc thầy truyện ngắn Nam Bộ.

Hai vị tác giả này không chỉ là hai cây đại thụ của văn chương Nam Bộ, mà còn là những nhà khảo cứu. Bởi vậy dù viết truyện ngắn hay tiểu thuyết, hai ông luôn lấy chất liệu từ văn hóa, phong tục, nề nếp sinh hoạt, cảnh quan miền Nam làm nguồn cảm hứng. Đọc tác phẩm của hai nhà văn này, ta không chỉ được thưởng thức các câu chuyện hấp dẫn mà còn nhấm nháp cả hương vị của vùng đất “dưới sông sấu lội trên rừng cọp đua.”

Các truyện ngắn trong Hương quê thường bắt đầu bằng một chi tiết hoặc hình ảnh rất đỗi bình thường, sau khi đưa ta vào những quanh co kỳ thú, đến khi kết thúc, lại khiến ta ngạc nhiên, bất ngờ. “Tưởng vậy mà không phải vậy.” Ta cảm nhận một vẻ sâu sắc đang ẩn dưới vẻ ngoài mộc mạc giản dị. Cầu kỳ là dễ học được, vì nó là sự thu vào, là kiến thức. Còn giản dị mới khó, bởi là trải nghiệm, từ trong mà ra. Chỉ những tâm hồn trưởng thành thật sự mới có thể đạt đến sự giản dị thuần khiết như vậy.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: