Doanh nhân chia sẻ bí quyết đọc sách hiệu quả cho người trẻ

Chủ nhật, 24/04/2022 00:00 (GMT+7)

Mong muốn sớm gặt hái thành công, nhiều bạn teen thường chọn đọc các sách do doanh nhân giới thiệu. Tuy nhiên, làm sao để biết cuốn đó có phù hợp với mình không, áp dụng các bài học từ sách vào cuộc sống thế nào… vẫn là điều nhiều bạn thắc mắc. Tất cả đều được giải đáp trong buổi tọa đàm “Doanh nhân và sách” diễn ra ngày 23/4 vừa qua.

Đọc sách giúp thay đổi cuộc đời

Các khách mời là những doanh nhân nổi tiếng gồm: ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Books), ông Trần Xuân Hải (Founder Missionizer), ông Quách Tuấn Khanh (Chủ tịch Power Up Group) và bà Nguyễn Phi Vân (Founder & Chairwoman tại Vietnam Angel Network) đã có buổi chia sẻ cùng các bạn trẻ xoay quanh việc đọc sách.

Bà Nguyễn Phi Vân cho biết: “Trước đây, sách là người dẫn tôi đến thành công trong công việc, sự nghiệp nhưng giờ đây, sách đã trở thành một người hướng dẫn tôi về trí tuệ, tâm hồn giúp tôi sống hạnh phúc hơn”. Theo bà Nguyễn Phi Vân, hiện nay có nhiều người tuy đạt thành công theo những chuẩn mực thường thấy trong xã hội như: giữ chức vụ lớn, có nhiều tài sản, trở thành người nổi tiếng… nhưng họ không cảm thấy hạnh phúc, đôi khi đó còn là gánh nặng, áp lực khó chia sẻ với những người xung quanh. Và việc đọc sách sẽ rất hữu ích trong tình huống này, giúp mỗi người khai mở tâm trí và tỉnh thức với những giá trị lâu bền, dẫn chúng ta đến mục tiêu đích thực của cuộc đời.

Chị Nguyễn Phi Vân đang chia sẻ về việc đọc sách của mình.

Theo ông Quách Tuấn Khanh thì việc đọc sách sẽ giúp mỗi người có nền tảng tốt về tri thức, tinh thần để sẵn sàng đối mặt với thử thách cuộc sống. “Không phải tự nhiên một tình huống ngặt nghèo nào đó chỉ xảy ra với mình mà không xảy ra với người khác. Vì đó là bối cảnh, là điều kiện, là khoảnh khắc quan trọng để chúng ta đón nhận những bài học về cuộc đời và thay đổi chính mình, tạo ra bước ngoặt lớn”.

Đọc sách thế nào cho hiệu quả

Lí giải vì sao nhiều bạn đọc rất nhiều sách nhưng vẫn không đạt được điều mong muốn, ông Khanh cho biết: “Đơn giản là vì các bạn chỉ mới đọc chứ chưa đem ra thực hành. Có rất nhiều cuốn sách, nhất là sách kĩ năng có hẳn phần bài tập áp dụng ngay khi kết thúc chương, dù đề bài rất đơn giản nhưng bạn vẫn bỏ qua, vẫn không làm. Như vậy, cuối cùng kiến thức vẫn còn nằm nguyên trên trang sách, không đọng lại được điều gì bên trong bạn”. Bên cạnh đó, ông Khanh cũng khuyến khích các bạn nên có thêm động tác tổng kết những bài học, kiến thức mà mình đọc trong sách bằng cách viết ra một cuốn sổ tay. Đồng thời, bạn cũng có thể ôn luyện, đào sâu kiến thức vừa tiếp cận thông qua việc chia sẻ, hướng dẫn cho những người xung quanh.

Ông Quách Tuấn Khanh (cầm mic) chia sẻ cách đọc sách hiệu quả cho các bạn trẻ.

Và với số lượng các đầu sách được xuất bản gần 100 tựa mới mỗi ngày như hiện nay, việc tìm kiếm sách không hề khó nhưng chỉ khó ở chỗ làm sao biết cuốn đó phù hợp với mình hay không. Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ thêm: “Bạn cần xác định rõ mẫu hình mà mình muống hướng đến trong tương lai là gì, mẫu hình đó cần có yếu tố quan trọng nào để từ đó soi lại bản thân, xem mình còn thiếu sót ở đâu rồi mới tìm sách để đọc”.

Chia sẻ thêm về mảng khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ, ông Trần Xuân Hải khuyến khích các bạn nên đọc 2 tựa sách sau: Khởi nghiệp với 100$ (Chris Guillebeau) và 20 giờ đầu tiên (Josh Kaufman). “Với hai đề bài cụ thể này, sau khi đọc sách xong thì bạn nên áp dụng ngay tức thì để có thêm kĩ năng, kinh nghiệm và rút ra bài học thực tế cho chính mình”.

Bài, ảnh: MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: