Điều gì xảy ra trong quá trình tiến hoá của loài người?

Thứ bảy, 29/05/2021 17:32 (GMT+7)

Nếu yêu thích tìm hiểu khoa học hẳn bạn đã từng có câu hỏi thắc mắc này. Tác giả Daniel E.Lieberman sẽ cho bạn gợi ý câu trả lời qua cuốn sách mới Câu chuyện cơ thể con người.

Có lẽ đã từ rất lâu, con người vẫn luôn thắc mắc về cơ thể của mình, về những gì diễn ra khi con người tiến hóa. Chúng ta nghiên cứu về tiến hóa, những căn bệnh mà con người gặp phải trong quá khứ và cả hiện tại, chúng ta nói về những thứ xung quanh con người, về quá trình phát triển của loài người. Sự tiến hóa của con người thật sự rất thú vị, tiến hóa là không chỉ về hình dạng bên ngoài mà còn cả những yếu tố bên trong. Nhưng lại ít ai quan tâm thật sự đến mối liên quan giữa tiến hóa, sức khỏe và bệnh tật. Chính vì lẽ đó mà giáo sư Daniel E.Lieberman đã viết quyển “Câu chuyện cơ thể con người” để giải đáp cụ thể những sự kiện trong lịch sử, những vấn đề xung quanh việc tiến hóa bằng lập luận dễ hiểu, ông cũng đưa nhiều tài liệu tham khảo để độc giả có thể theo dõi sâu sát hơn.

Ở phần lời giới thiệu, tác giả đã đặt ra câu hỏi “Con người đã thích nghi với những gì?”, ông cho rằng cần phải tìm hiểu khám phá câu chuyện tiến hóa của cơ thể con người từ thuyết chọn lọc tự nhiên, khái niệm về thích nghi và đưa cho người đọc những thông tin cụ thể về sự tiến hóa của loài người trong quá khứ là quan trọng.

Tác giả đặt ra từng câu hỏi một và giải quyết chúng một cách rõ ràng cho độc giả. Ở phần “Khỉ đứng thẳng”, tác giả đã đặt ra câu hỏi “Chúng ta đã trở thành động vật đi hai chân như thế nào?” và ông đã dẫn lại lời của Darwin về việc đứng thẳng của con người. Từ đó ông cũng cho chúng ta thấy cây tiến hóa của loài người, tinh tinh và gorilla để chỉ ra mối liên hệ tiến hóa. CácHominin đầu tiên là ai, có thích đứng thẳng hay không, đến chế độ ăn uống khác nhau, tại sao lại đi hai chân và nó quan trọng như thế nào, tất cả những vấn đề này đều được tác giả lý giải một cách cặn kẽ.

“Sự sáng tạo văn hóa của loài người, một khi được tự do, đã trở thành một cỗ máy không thể dừng, làm tăng tốc các biến đổi tiến hóa. Giống như gene, văn hóa cũng tiến hóa. Nhưng, khác với gene, văn hóa tiến hóa thông qua những quá trình khác nhau, biến tiến hóa văn hóa thành một lực mạnh và nhanh hơn vô cùng so với chọn lọc tự nhiên”...

Những kiến thức về sự tiến hóa của con người đều được tác giả viết rất chỉn chu, cụ thể, rõ ràng, kết hợp hình ảnh minh họa đặc biệt khiến cho độc giả dễ theo dõi và nghiên cứu vấn đề hơn.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: