Điểm qua những điều đặc biệt của bộ phim “Cha cõng con”

Thứ ba, 11/04/2017 21:14 (GMT+7)

Quyết định lựa chọn một đề tài không mới nhưng “Cha cõng con” là một làn gió mới nhẹ nhàng, thấm đẫm tinh thần nhân văn, hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều cảm xúc mới lạ cho người xem.

• Thông Điệp Ý Nghĩa

Làm hài lòng khán giả nhất có lẽ là sự đầu tư có chiều sâu về thông điệp và cách làm mới một đề tài. Thông điệp của phim là bức màn được đạo diễn vén lên đầy khéo léo, vừa đủ chạm ngõ cảm xúc người xem. Phim khắc họa cuộc sống nghèo khó của bố con bé Cá bên một thung lũng hoang sơ, nép mình bên những dòng sông nổi trôi. Nổi bật lên giữa chốn ấy là tình yêu thương của người cha giành cho con và giấc mơ đẹp của Cá. Cuộc sống cứ lững lờ trôi cho đến một ngày, cha biết con mình mắc bạo bệnh. Ông đã cõng con trên khắp các nẻo đường, đến những nơi con muốn đến, đặc biệt là giúp con thỏa ước mơ chạm vào những đám mây. Phim là lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người hãy biết trân trọng từng phút giây bên nhau và yêu thương, quan tâm nhau khi có thể. Đôi khi, lắng nghe ước mơ của những đứa trẻ là cách tốt để học cách hiểu con hơn. Hãy để trẻ con được tưởng tượng, được ước mơ.


Poster của bộ phim

• Bộ Đôi Song Dũng

Làm nên thành công của phim phải kể đến sự chắp bút cho những phân cảnh lay động lòng người của đạo diễn Lương Đình Dũng. Ít ai ngờ, kịch bản phim xuất phát từ câu nói của mẹ anh và sự quan sát của anh trong những ngày thơ bé. Để có những khung hình chắc, đẹp và chân thực trong điều kiện thời tiết chẳng mấy thuận lợi, đòi hỏi người quay phim phải thực vững tay nghề. Và đạo diễn Lương Đình Dũng đã gật đầu ưng ý với những khung hình được tạo nên bởi bàn tay tài ba của quay phim Lý Thái Dũng.

• Dàn Diễn Viên Nghiệp Dư

Hiếm có phim nào ra mắt khán giả màn ảnh rộng mà không sử dụng dàn diễn viên gạo cội. “Cha cõng con” đã đi ngược lại điều ấy và nhận được nhiều thành công. Xuất phát điểm không phải là một diễn viên chuyên nghiệp, Thế Quân (vai cha của Cá) đến với môn nghệ thuật thứ bảy theo cảm xúc tự nhiên và bản năng. Nhân vật đặc biệt thứ hai chính là Hà Văn Hiếu (vai chú Mù), từng giành hai huy chương vàng SEA Games môn vật. Anh được xem như bản sao của nhân vật mà đạo diễn đưa ra với ngoại hình: cao 1,92m, nặng 125kg. 20 đứa trẻ trong phim và bé Cá đều là những đứa trẻ ở làng trẻ SOS. Chính vì không đào tạo qua trường lớp nên việc bắt được khoảnh khắc nhân vật sao cho tự nhiên nhất đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả.

• Những Cảnh Quay Ấn Tượng

Bất cứ đứa trẻ nào lớn lên trong cảnh chân lấm tay bùn cũng sẽ thấy bóng dáng mình qua những cảnh: hai cha con trong căn nhà dột nát ven sông với nền đất nhão nhoét trơn trượt mùa mưa, cảnh người cha chèo thuyền chở con đi trên dòng nước đục ngầu hay cảnh đám trẻ nô nức vui đùa trong sự yên bình của làng quê. Để đưa con chạm đến những tầng mây, người cha nguyện cõng con leo 100 tầng cầu thang trên đôi chân chai sạn, với những bước đi chậm rãi, vững chắc. Khoảnh khắc họ đứng đó nhìn lên bầu trời thật nhỏ bé nhưng với Cá, cha của cậu là cả một bầu trời vĩ đại.

Nhiều cảnh quay tuyệt đẹp

• Những Con Số Khủng

Để làm nên một tác phẩm nghệ thuật làm mãn nhãn người xem, đạo diễn đã lên kế hoạch và quay trong hơn 10 năm và bỏ ra kinh phí tới 18 tỉ đồng. Sự tỉ mỉ trong khâu chuẩn bị đã tạo nên một tác phẩm điện ảnh đáng giá tranh cử ở 6 liên hoan phim lớn trên thế giới.

Bộ phim có thể xem như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường đầy thi vị, mộc mạc và giản dị.

HOÀNG QUYÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: