"Điểm mặt" bệnh mùa nắng

Thứ sáu, 25/03/2022 20:04 (GMT+7)

Hằng năm, cứ vào tháng 3, 4, chúng ta lại phải sống chung với những đợt nắng nóng kéo dài, không khí ngột ngạt, oi bức. Đã vậy, năm nay lại có thêm virus gây bệnh Covid chen vào. Làm thế nào để bảo vệ cơ thể trước hai mũi tấn công trên?

ĐIỂM MẶT BỆNH MÙA NẮNG

+ Cảm nắng, say nóng: nhiệt độ quá cao khiến trung tâm điều nhiệt của cơ thể vỡ trận, dẫn đến say nắng, sốc nhiệt, nặng có thể tử vong.

+ Rối loạn tiêu hóa: nắng nóng làm thực phẩm dễ ôi thiu, còn là “bà đỡ” cho vi khuẩn, ruồi nhặng sinh sôi. Các bệnh rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm... rộ lên nhiều mỗi dịp nắng nóng là vì thế.

+ Bệnh hô hấp: nắng nóng khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, chúng ta thường chữa cháy bằng quạt điện, tắm nước lạnh, máy điều hòa nhiệt độ... Việc này vừa dễ gây sốc nhiệt, vừa làm khô chất nhầy mũi họng, mời gọi mầm bệnh đến. Những bệnh như viêm họng, viêm amidan... có cơ hội “ăn nên làm ra” vào mùa nắng, một phần còn vì tụi mình thích uống nước đá, dùng đồ lạnh để giải nhiệt.

+ Bệnh ngoài da: sức đề kháng của da suy giảm, thêm vào mồ hôi nhớp nháp, là tiền đề khiến các bệnh ngoài da như mụn, nhọt, nấm da, viêm da… được dịp sinh sôi.

+ Suy giảm miễn dịch: nhiệt độ cao không có lợi cho hệ miễn dịch. Sức đề kháng “xuống phong độ” khiến chúng ta dễ mắc bệnh, trong đó, mùa này dễ nhiễm nhất vẫn là Covid-19.

+ Bệnh truyền nhiễm: nhiệt độ cộng độ ẩm cao là cơ hội vàng của bệnh truyền nhiễm, dẫn đầu là tay-chân-miệng, thủy đậu, viêm não Nhật Bản B, viêm màng não, đặc biệt, bệnh thời sự là Covid-19.

Như đã nói mùa nóng lần này chúng ta có vẻ phải đối mặt với những đòn “đánh nguội” nhắm tới hệ tiêu hóa, bệnh ngoài da và bệnh truyền nhiễm nhiều hơn...

NHỮNG CHIÊU TỰ VỆ VÀO MÙA HÈ

+ Chống nắng “chẳng hổ mặt nào”

- Ra ngoài đội mũ rộng vành, mặc quần áo mỏng, sáng màu. Luôn đeo khẩu trang, vừa giúp mát mặt vừa gánh thêm trọng trách 5K.

- Hạn chế ra đường vào khung giờ vàng của nhiệt độ và cường độ tia UV, cụ thể là từ 10 - 16 giờ.

- Khi ở nhà dù nắng không tới mặt nhưng vẫn cần mở cửa cho thoáng khí, mặc áo quần thoải mái.

+ Cẩn thận với máy lạnh

- Chỉnh nhiệt độ phòng không chênh quá 5 độ C so với bên ngoài. Tránh ở trong phòng lạnh cả ngày, chỉ nên ở khoảng 4 giờ /ngày là đẹp. Việc ở trong phòng kín, mở máy lạnh phà phà dễ làm tăng khả năng lây nhiễm Covid-19, nhất là khi tụi mình đi học.

- Không ra khỏi phòng lạnh đột ngột, cơ thể trở tay không kịp dễ sinh sốc nhiệt. Nên mở cửa và tắt máy lạnh 15 - 30 phút trước khi ra khỏi phòng.

- Tìm cách cung cấp độ ẩm cho phòng ở, nhất là khi dùng máy lạnh bởi mũi họng bị khô dễ rước bệnh, nhất là bệnh Covid.

+ Bù nước, điện giải

- Uống nhiều nước, có thể uống thêm nước chanh, nước muối pha loãng để bổ khuyết điện giải mùa nóng. Ngoài ra, có thể uống nhiều nước trái cây bởi loại nước này cung cấp trọn “combo” điện giải, khoáng chất và vitamin.

+ Làm khỏe mạnh hệ tiêu hóa

- Luôn ăn chín uống sôi, đừng tiếc của ăn thức ăn ôi thiu. Chế biến thực phẩm đủ dùng, hạn chế cất trữ.

- Đậy kĩ thức ăn tránh ruồi nhặng, nhưng không nên đậy quá kín.

- Rửa tay khi chế biến, ngồi vào bàn ăn và sau khi đi vệ sinh. Chưa kể, rửa tay còn giúp chống lây nhiễm Covid hữu hiệu.

+ Giúp làn da vượt qua mùa khó

- Tất cả các chiêu chống nóng kể trên cũng là “một mũi tên bắn hai con sẻ”, vừa giúp giảm đổ mồ hôi, vừa thúc mồ hôi nhanh không lưu lại trên da (vốn là thủ phạm hàng đầu gây bệnh ngoài da mùa nóng).

- Vào mùa nóng, việc tắm táp vừa chống nóng, vừa tống tiễn mồ hôi đa năng. Tuy vậy, việc tắm thường xuyên và liên tục, nhất là tắm nước nóng, sẽ làm trôi chất nhờn da khiến da khô nứt. Da khô dễ bị mắc bệnh da liễu hơn là da đầy mồ hôi. Cần lên chương trình tắm táp mùa nóng tốt, tránh lợi bất cập hại.

+ Củng cố hệ miễn dịch

Ăn uống đủ chất, bổ sung đủ vitamin, ngủ đủ giấc là “thêm tay thêm chân” cho sức đề kháng. Nghe thì dễ nhưng thực tế khó thực hiện bởi khí trời oi bức thường gây chán ăn, ăn không tiêu, ăn uống thất thường.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: