Đi tìm những buổi sáng an yên

Thứ năm, 20/07/2017 00:02 (GMT+7)

Có bao giờ bạn đặt lưng xuống giường sau một ngày dài với cảm giác bất lực và ấm ức với chính bản thân? Có bao giờ bạn mở mắt vào buổi sáng và cảm giác ê chề chán nản lại ùa tới chiếm lấp sự khởi đầu ngày mới?

Bạn hay tôi hay mỗi chúng ta hẳn đều đã trải qua những buổi sáng như vậy, nhất là trong tuổi trẻ này, khi ta chưa biết rõ hướng đi của cuộc đời mình và vẫn còn ngập ngụa trong sự sợ hãi và lo toan. Ta cần một trạm dừng để lấy lại sức lực.

1. Niềm đam mê

Tôi vẫn quan niệm rằng, người có ước mơ hoài bão có một điều để khao khát đạt được, chính là người hạnh phúc. Cho dù vẫn chưa đạt được thành tích gì, tôi vẫn thấy họ có một cuộc sống ý nghĩa, vì họ luôn biết mình muốn đi đâu và không hề sống phí thời giờ. Niềm đam mê – một thứ nghe thật quen thuộc nhưng lại có một sức mạnh to lớn, dẫn dắt chủ nhân của nó đi đúng đường và không phải ai cũng may mắn có được. Trước khi bắt đầu mọi thứ, điều đầu tiên cần xác định kỹ nhất là mình ham thích điều gì, muốn đạt được điều gì và có khả năng trong lĩnh vực nào. Từ đó, đầu tư tâm huyết và hành động, có như vậy bản thân mới thấy không lạc lõng và mất phương hướng trong những lúc mệt mỏi và mất niềm tin.

2. Làm việc tích cực

Không chỉ để tiến bộ, làm việc hay học tập chăm chỉ cũng là một phần giúp cuộc sống bình yên hơn. Có làm việc thì giây phút nghỉ ngơi mới không thấy tội lỗi vì bỏ phí thời gian. Công việc không chỉ có áp lực, nó còn là một phần không thể thiếu, là điều kiện đủ để cuộc sống được cân bằng. Tìm được niềm vui trong công việc và biến nó thành động lực sống mỗi ngày chính là có được nguồn năng lượng vô giá nhất.

3. Nghỉ ngơi có chất lượng

Sau những bộn bề của cuộc sống hay sau những sang chấn tâm lý, cần có những góc nhỏ, những sở thích mà khi ở đó ta được là chính mình và cảm nhận được sự yên bình trong tâm hồn. Không một người thành công nào lại không biết mình muốn làm gì sau khi tan sở, bởi sự cân bằng phía sau công việc ấy chính là bí quyết để họ tiếp tục nỗ lực vào ngày hôm sau với nguồn năng lượng tràn trề hơn. Góc quán quen thuộc, tách trà bên cửa sổ, hay một quyển sách đều có thể mang đến sự ổn định cho tinh thần. Sau khi có cho mình niềm đam mê, hãy tạo cho mình một sở thích và tìm đến nó mỗi lúc căng thẳng.

4. Thiền định

Luôn phải có điểm dừng nghỉ nào đó trên chặng đường gian nan đến thành công. Những lúc mệt mỏi, rối trí hay bộ não không còn năng lượng sau thời gian hoạt động quá sức, thiền định có thể giúp tinh thần lấy lại được phần nào sự minh mẫn. Hẳn không có gì để bàn về sức mạnh của phương pháp tịnh tâm này, rất nhiều người đã có thể trở về được trạng thái cân bằng khi bỏ thời gian tập thiền. Để tâm trí thoát khỏi những suy nghĩ lo toan và tập trung vào hơi thở, thiền định giúp bộ não tìm thấy một khoảng hở để có thể nghỉ ngơi hoàn toàn.

5. Đức tin

Không phải là dị đoan hay huyễn hoặc, đó là những điều khiến ta đạt được cảm xúc bình yên. Vậy nên chẳng có gì là xấu nếu tìm cho mình một chỗ dựa tinh thần, dù nó có thật hay không. Bạn đang theo bất cứ tôn giáo nào thì cũng hãy tìm về những giá trị tốt đẹp khiến mình nhẹ nhõm khi hòa nhập vào, thậm chí bạn không theo tôn giáo vẫn có thể tìm được điều đó từ gia đình hoặc tự chính bản thân. Niềm tin là thứ quan trọng không được mất đi, còn có điều gì đó khiến ta an lòng mà dựa dẫm vào thì cuộc sống vẫn còn có điểm thở.

Bạn đang tìm những buổi sáng an yên? Tôi cũng vậy. Tìm được sự bình yên cho tâm hồn đôi khi không phải điều dễ dàng, quan trọng nhất vẫn là đừng để bản thân chịu quá nhiều sức ép thì mới có đủ sức để đi qua những giai đoạn khó khăn như tuổi trẻ. Vì mỗi chúng ta đều xứng đáng được an yên.

NGỌC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: