Đi theo bước chân anh hùng

Thứ ba, 08/01/2019 16:16 (GMT+7)

Ngày 9/1/1950, học sinh Trần Văn Ơn hi sinh trong cuộc biểu tình lớn của hàng ngàn học sinh thành phố, làm dấy lên phong trào đấu tranh sôi nổi khắp cả nước.

Cầu Hàm Rồng thời kháng chiến (Ảnh tư liệu)

Bia mộ tưởng niệm các học sinh, giáo viên đã hi sinh

Bờ đê sông Mã ngày nay

Suốt nhiều năm sau sự kiện ấy, học sinh, sinh viên cả nước vẫn không ngừng phát huy tinh thần kiên quyết đấu tranh bảo vệ tổ quốc cho đến ngày độc lập.

Đến thăm sông Mã anh hùng (thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa), tôi đã được nghe kể về câu chuyện tiếp nối truyền thống đầy hào hùng đó.

Bờ sông Mã bên cây cầu Hàm Rồng những ngày này thật yên bình, nhưng cách đây gần 50 năm, nơi đây là một mục tiêu đánh bom ác liệt của quân Mỹ nhằm cắt đứt tuyến đường giao thông huyết mạch chi viện của miền Bắc cho miền Nam.

Buổi sáng ngày 14/6/1972, để cứu tuyến đê sông Mã đang bị sạt lở nghiêm trọng vì bom Mỹ, hơn hai ngàn người đã tham gia đắp đê, trong đó có rất nhiều giáo viên, sinh viên, học sinh của các trường ở thị xã Thanh Hóa như trường y sĩ, trường sư phạm 7+3 Thanh Hóa. Trong lúc mọi người đang cố làm thêm cho xong việc thì khoảng 9 giờ sáng, ba chiếc máy bay Mỹ đã dội bom tới tấp vào ngay đoạn đê đó.

Loan, cô bạn hướng dẫn viên đoàn chúng tôi giọng trầm buồn kể lại: “Đó mãi là một kí ức đau thương của người dân Thanh Hóa chúng tôi. 64 giáo viên, học sinh trường Y sỹ và Sư phạm 7+3 thị xã Thanh Hóa đã mãi mãi nằm lại ngay tại nơi này, máu thịt trộn với bùn đất. Những người nằm xuống trên công trường đắp đê sông Mã phần lớn đang ở độ tuổi đôi mươi, chưa lập gia đình. Cũng chẳng thể kể hết tên của những người đã hi sinh…”.

Chúng tôi bước đến tấm bia có hình cánh sen, là nấm mồ chung của học sinh, sinh viên của hai trường Y sĩ và Sư phạm 7 + 3, cúi đầu trước sự hi sinh của những học sinh, giáo viên, và dân công đắp đê, những anh hùng trẻ tuổi đã tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ học sinh, sinh viên nước mình.

Bài, ảnh: TƯỜNG TRÚC

Hào hứng với Hội trại truyền thống 9-1

Hội trại truyền thống 9-1 năm 2019 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức là sự kiện được teen các trường THPT mong chờ. Với chủ đề “Tự hào học sinh thành phố học tập và làm theo lời Bác”, đây là dịp để teen mình học hỏi, giao lưu với các gương mặt học sinh vượt khó học giỏi và làm theo lời Bác tiêu biểu của thành phố.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: