Đi qua... hoang mang

Thứ năm, 30/08/2018 11:29 (GMT+7)

Phòng mạch Mực Tím sẽ cùng bạn vượt qua những rắc rối, những bất thường của cơ thể.

Hỏi: Ba mình cao 1m63, mẹ chỉ 1m50, còn mình hiện tại đã 20 tuổi mà vẫn chỉ có cao có 1m52, mình nghĩ chiều cao thấp bé này là do di truyền rồi. Có phải mình đã hết hi vọng cải thiện chiều cao rồi không vì mình nghe nói con gái sau 20 tuổi thì không còn cao được bao nhiêu nữa? Híc híc.

Hoàng Thùy (Tân An, Long An)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Ở tuổi bạn thì chiều cao có vẻ đã an bài rồi, do “tiền định” từ cha mẹ hay do dinh dưỡng, vận động của bản thân không đủ đô để cao hết tiềm năng thì không rõ. Kiểu gì thì đã đâu vào đó hết rồi, cố gắng thu xếp với những gì đang có, nếu có điều kiện thì nhờ phẫu thuật, nhưng báo trước là gian nan lắm bạn ạ.

Hỏi: Gót 2 bàn chân mình bị chai sần, mình dùng tay bóc lớp da cũ thì vùng da mới đội lên, nhưng vẫn bị chai sần như cũ, thế nên, gót chân mình trông rất gồ ghề, xấu xí. Làm thế nào để có được gót hồng đây ạ, hu hu.

Ngọc Hân (Châu Thành, Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Có nhiều cách chăm sóc gót sen nhẹ nhàng không “bạo lực” như ngâm chân nước muối loãng hoặc dung dịch dưỡng ẩm thông dụng, dùng miếng bọt đá chà nhẹ khi tắm... Đi giày dép rộng thoáng và quan trọng không kém là… giảm cân để đỡ đần áp lực phải chịu của gót chân.

Hỏi: Da mình đen lắm! Gần đây mình có nghe nói về viên uống làm trắng da, không biết mình có thể thử không? Mình 17 tuổi ạ!

Minh Thùy (Bình Tân, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Nếu da bạn đen “từ trong bụng mẹ” thì lay chuyển được ý trời rất khó, đòi hỏi công phu, tiền bạc lẫn những nguy cơ bệnh tật (ví dụ viêm da, ung thư da). Nếu chỉ đen sạm da do phơi nắng, máu huyết kém lưu thông thì ra tay dễ ợt như tránh nắng, dùng trái cây, rau quả, uống nhiều nước… là được, không cần phải uống thuốc này nọ làm gì.

Hỏi: Vùng nách mình bị… “rau mùi” nặng, dùng lăn khử mùi cũng vẫn không xi nhê. Là con gái mà bị “hách từ trong nôi” thế này thì thật khổ sở. Mình nghe nói có phẫu thuật gì đó giúp triệt hẳn mùi hôi của nách, có thật không? Và mình có thể thực hiện ở đâu?

Thủy Tiên (Châu Đốc, An Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Phẫu thuật hủy bớt tuyến mồ hôi có thể giúp cải thiện “rau mùi”, mức độ “hên xui”, có người “trúng số” nhưng cũng có người cười mếu vì đâu lại hoàn đấy. Có một cách không động thủ là tiêm hóa chất “bít miệng” tuyến mồ hôi, hiệu quả kém hơn và phải tiêm định kì. Nếu có nhu cầu bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để tham khảo.

Hỏi: Mình 16 tuổi. Mấy ngày gần đây mình bỗng ra nhiều huyết trắng, đến mức quần lót có mùi hôi rất khó chịu. Mình cũng cảm thấy ngứa rát vùng kín nữa, về đêm thì ngứa rất dữ, phải gãi mới chịu nổi. Cho hỏi mình bị làm sao ạ? Mình đính chính là mình hổng có làm gì… bậy bạ hết nha.

Ngọc Nữ (Ninh Kiều, Cần Thơ)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Huyết trắng có mùi hôi “nhức óc” thì không coi thường được. Có hàng tá thủ phạm từ viêm, nấm đến bất thường niêm mạc phần phụ. Bạn nên đi khám, nếu nhẹ, uống thuốc, dùng dung dịch rửa sẽ khỏi. Trong danh sách đen chỉ một phần nhỏ do “bậy bạ”, còn lại chỉ là vấn đề vệ sinh, nhiễm độc, biến động nội tiết, không cần “thanh minh” bạn ạ.

Hỏi: Mình 16 tuổi. Răng mình hơi hô nên mình không được tự tin, nhất là khi cười. Cho hỏi tuổi này đã có thể niềng răng được chưa ạ?

Lê Liên (Bình Thạnh, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Không niềng sớm quá vì hàm răng đang còn dở dở ương ương, niềng chậm quá thì xương cốt cứng cáp khó ra tay. Tuổi đẹp khoảng 12 tuổi trở đi (có thể mỗi nơi quy định một kiểu). Bạn “16 trăng tròn”, cũng được xem là “giờ vàng”. Thu xếp tiền bạc, thời gian, nhất là tâm lí (cười một phát là lộ bộ niềng) xong thì tới luôn bạn ạ.

Hỏi: Mình 15 tuổi. Mình bị cận từ hồi 6 tuổi đến giờ. Mình không thích đeo kính chút nào, dù là kính thời trang mấy đi chăng nữa. Mình có tìm hiểu thì được biết nếu muốn mổ cận thì phải đến năm 18 tuổi. Cho mình hỏi sao phải đợi đến 18 tuổi? Và khi mổ xong có hết cận luôn không?

Minh Hải (Q.3, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Quy định độ tuổi là để chờ độ cận ổn định, không “nay vầy mai khác”, mổ xong phải
mổ lại vì độ cận chưa “chín chắn”. Mổ thì phải hết cận (hầu hết) nhưng khả năng tái phát thì bỏ ngỏ, không ai chắc được. Chính vì vậy mới có quy định độ tuổi để tránh độ khúc xạ “ngựa quen đường cũ”.

Hỏi: Gần 1 tuần nay cứ đứng lên ngồi xuống là mình hay bị xây xẩm, chóng mặt. Mình không ăn kiêng, cũng không uống thuốc giảm cân, cho hỏi mình bị gì?

Thảo Tiên (Chợ Gạo, Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Có thể bạn bị thiếu máu do ăn uống thiếu chất (ăn nhiều vẫn có thể thiếu chất). Chất ở đây là chất tạo máu, chẳng hạn sắt (Fe). Cũng có thể bạn bị “chóng mặt tư thế lành tính” hay “tụt huyết áp tư thế đứng”. Không quá nguy hiểm, chỉ cần chú ý ăn uống, tránh thay đổi tư thế đột ngột (đang ngồi, nằm, đứng dậy từ từ). Để ý té ngã, cẩn thận tham gia giao thông. Nếu kéo dài thì thử đi khám.

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: