Đến Israel cùng teen làm… robot

Thứ sáu, 10/08/2018 13:41 (GMT+7)

Cùng theo chân cậu bạn Nguyễn Khắc Hiếu (cựu học sinh trường THPT FPT, Hà Nội) đến thăm “quốc gia khởi nghiệp” nhé!


Nằm dài đọc sách trên biển Chết, nơi có độ mặn cao nhất thế giới.

Hiếu chụp ảnh cùng những người lính gác thành Jerusalem.


Những người Israel trên phố.

Đi đâu cũng thấy… “hi-tek”

Tel Aviv, nơi chúng tớ đặt chân đến là một thành phố cực kì năng động, hiện đại nằm trên một vùng sa mạc cằn cỗi. Vì không có mưa nên toàn bộ nước sạch dùng trong thành phố đều được lọc từ nước biển bởi một hệ thống lọc khổng lồ. Lúc đi dạo, tớ đã bị “đánh bùa choáng” khi thấy trạm xe buýt có đến tận… 8 tầng lầu, với mỗi tầng dành cho một tuyến đường khác nhau. Nhờ vậy mà xe cộ được lưu thông rất hiệu quả.

Trường Hakfar Hayarok (Thủ đô Tel Aviv, Israel), nơi đoàn chúng tớ đến, là trường trung học dành cho các học sinh xuất sắc. Đó là nơi có sự kết hợp giữa môi trường học tập ứng dụng công nghệ cao cùng các khu thực hành nhiều lĩnh vực từ khoa học, nông nghiệp, âm nhạc, thời trang… Tớ may mắn được chọn đến thăm trường trong một chương trình giao lưu do Đại sứ quán Israel tổ chức.

Ngay từ lớp 10, các bạn đã được chọn môn chuyên ngành để tập trung nghiên cứu sâu và được khuyến khích phát minh thật nhiều ứng dụng hữu ích. Khu thực hành làm tớ càng ngạc nhiên hơn khi tận mắt thấy các bạn học sinh lớp 9, 10… đã sử dụng rất thành thạo các loại máy móc, dụng cụ cơ khí hiện đại. Các phòng thực hành cũng luôn đông đúc học sinh vào nghiên cứu, học tập thật sôi nổi.

Căn tin trường là nơi chúng tớ “mắt chữ A, mồm chữ O” vì công nghệ cũng được áp dụng triệt để tại đây. Ở đây, mỗi bạn sẽ tự lấy khay thức ăn, sau khi ăn xong thì mang khay bỏ vào dây chuyền tự động. Chiếc khay sẽ được đưa vào máy làm sạch, sau đó ở đầu ra sẽ đẩy ra những chiếc khay đã sạch tinh tươm, sẵn sàng phục vụ các học sinh mới. Nhờ dây chuyền độc đáo này mà trường tiết kiệm được nhân lực phục vụ, cũng như việc dọn dẹp ở căn tin nhanh chóng, tiện lợi hơn rất nhiều.


Ai cũng ngạc nhiên trước khả năng sử dụng máy móc thành thạo của các bạn học sinh Israel.

Căn tin hiện đại của trường, nơi các bạn tự lấy thức ăn rồi mang khay vào máy rửa.

Tinh thần sáng tạo của các bạn trẻ Israel
Sau khi quen với môi trường mới, chúng tớ chia nhóm để nghiên cứu về robot và cùng chế tạo robot để tham gia cuộc thi tương tự như Robocon ở Việt Nam. Tớ được các bạn hướng dẫn những kiến thức cơ bản về cấu tạo của một con robot, cách sử dụng máy cưa, máy khoan… và học lập trình robot.

Trực tiếp làm việc cùng các bạn người Israel, tớ mới tận mắt thấy sự chuyên nghiệp của các bạn. Khi cả bọn cùng tập kích não để tìm ý tưởng làm robot, các bạn trân trọng mọi ý kiến dù là điên rồ nhất. Nếu một bạn trong nhóm đưa ra ý tưởng không khả thi, thay vì gạt bỏ, các bạn bảo: “Cứ để ở đấy, biết đâu lại có lúc dùng đến”. Có hôm tớ còn chứng kiến các bạn gần như đã hoàn thành robot, nhưng vẫn sẵn sàng tháo bung ra hết để thử nghiệm một cách mới. Nhờ vậy mà các bạn nắm rất vững công nghệ, và cũng không ngần ngại thử cách mới cho đến khi hoàn toàn ưng ý.

Các bạn trong nhóm cùng làm robot.

Nhờ được khuyến khích sáng tạo như thế mà nhiều bạn trẻ tại đây đã khởi nghiệp từ năm 6,7 tuổi. Tớ nhớ mãi lời chia sẻ của một bạn trẻ khởi nghiệp tại Israel: “Khi có vấn đề xảy ra, hãy thử thay đổi và tìm cách khắc phục vấn đề thay vì từ bỏ”. Đó là cách các bạn ở đây đạt nhiều thành công trong việc phát minh ra máy móc, công nghệ phục vụ đời sống.

NGUYÊN THẢO ghi
Ảnh: NGUYỄN KHẮC HIẾU

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: