Đến Huế nghe chuyện xưa của thời Vua Minh Mạng

Thứ ba, 28/08/2018 13:28 (GMT+7)

Nhắc đến Huế, người ta nghĩ ngay đến một phố Huế mộng mơ, tĩnh lặng. Mảnh đất kinh thành này không chỉ thu hút mọi người bởi vẻ đẹp duyên dáng vốn có, mà hơn hết là nơi ghi dấu một thời lịch sử nước nhà.

Trải qua bao năm tháng, những ghi dấu vàng son vẫn còn đó, và tớ đã đặt chân đến đây tận mắt chiêm ngưỡng những công trình lăng tẩm bề thế uy nghi của một thời Vua chúa.

Lăng Minh Mạng xây dựng vào năm 1814, là tổng thể quy mô khoảng 40 công trình lớn nhỏ, nằm trên khu đồi núi ven sông thoáng mát. Hình thể lăng giống như ngừơi đang nằm nghỉ, đầu gối lên núi Kim Phụng, chân duỗi ra ngã ba sông trước mặt. Bên trong La thành là các công trình kiến trúc được bố trí đối xứng nhau thành từng cặp qua trục chính xuyên tâm lăng. Tất cả được sắp xếp theo trật tự chặt chẽ có hệ thống giống như xã hội ông đang cai trị, một xã hội tổ chức theo chính sách từ trung ương đến địa phương hết sức chặt chẽ.
Trị vì trên ngai vàng được 7 năm, khi ở tuổi 36, Minh Mạng cho người đi tìm đất để xây dựng Sơn Lăng cho mình. Hầu hết nhân lực, vật liệu nhà nước và năng lực của chính nhà vua nữa, đều được đổ ra trong nhiều năm để thực hiện việc xây lăng.


Ấn tượng đầu tiên khi tớ đặt chân đến lăng là sự thanh tịnh trong tâm hồn, là một “âm vang đặc biệt’ trong lòng, khi trước mắt là phong cảnh thủy mạc mà đất trời ưu ái dành cho nơi này. Đi thăm lăng mà tớ như có cảm giác đang ung dung đi dạo trong chốn thiên đường, lạc mình trở về một thời cổ kính. Kết thúc chuyến đi, tớ cũng đã có những tấm hình cực chất.
Nghe tớ kể lăng Minh Mạng, bạn có muốn đặt chân đến đây chưa nào?

UYỂN CẦM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: