Đến Cần Thơ gặp cậu bạn 9X chở ...cầu vồng trong đêm

Thứ tư, 16/08/2017 19:20 (GMT+7)

Tiếng chuông treo trên xe đạp kêu leng keng trong con hẻm vắng, đèn vàng hắt vào những chai thủy tinh đựng siro đủ các sắc màu làm ánh lên thứ ánh sáng lấp lánh như “cầu vồng” trong đêm. Đó là hình ảnh cậu bạn 9x Trần Hiền Hòa bên chiếc xe siro đá bào mỗi tối, sau khi kết thúc một ngày đi học trên giảng đường.

Tiền đâu mà đi học

Trần Hiền Hòa là sinh viên năm nhất trường Đại học Cần Thơ. Đậu Đại học trong lần thi cách đây một năm chính là thành tích đáng tự hào mà Hòa luôn ghi nhớ. Tuy nhiên hoàn cảnh gia đình không tạo cho Hòa những điều kiện dù là bình thường nhất để có thể yên tâm đến trường như bao sinh viên khác. Vừa nhập học không bao lâu thì cha đổ bệnh đau cột sống không thể lao động được, mẹ già yếu còn phải lo cho em nhỏ ở nhà, anh chị đều đã lập gia đình xa, Hòa là người con kế út. “Tiền ăn còn không đủ thì lấy tiền đâu mà đi học” – cậu bạn buồn bã tâm sự. Nhưng đó chỉ là cảm xúc cách đây một năm, suy nghĩ của bản thân Hòa đã thay đổi khi nhìn vào thành tích thi Đại học đạt 22,25 điểm khối A. Cùng với sự động viên từ gia đình và người quen, Hòa quyết tâm khăn gói lặn lội từ Trà Vinh sang Cần Thơ nhập học.

 

Cậu bạn bán đà bào.. đẹp trai như hot boy

Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Hòa không những không xin tiền cha mẹ, mà sau giờ học, cậu bạn còn tự rong ruổi đạp xe đi khắp các ngõ ngách ở Cần Thơ để bán đá bào kiếm thêm ít tiền đem về quê để mẹ lo cho em và giúp cha chữa bệnh. Có lần đi bán vô tình gặp bạn học chung lớp, Hòa cười chào thì nhận lại ánh mắt ngạc nhiên từ bạn mình và những câu hỏi như: “Có phải bạn Hòa đang bán đá bào phải không?”, “Phải bạn Hòa không vậy?”,v.v… nhưng dần rồi sau đó bạn bè biết hết nên cũng không ngạc nhiên nữa. “Những lúc như thế, mình không xấu hổ đâu, mình chỉ thấy chạnh lòng, thấy thương cha mẹ nhiều thêm”. Thật vậy, chính sự cần cù, không ngại khó của cậu bạn đã khiến cho mọi người xung quanh cảm thấy nể phục và dần dần đồng cảm. Sau khi hình ảnh Hòa đi bán đá bào được đăng trên một diễn đàn của Đại học Cần Thơ, nhiều bạn đã ấn tượng trước dáng dấp điển trai, nụ cười tươi cùng ánh mắt sáng đầy nghị lực của Hòa nên gọi cậu bạn với biệt danh "hot boy đá bào". “Từ ngày may mắn được mọi người biết đến, mình bán đắt hơn hẳn và có nhiều tiền hơn để lo cho gia đình. Tự dung mình thấy vui lắm” – Hòa cười hiền lành tít mắt.

 

 

Hòa được nhiều khách mua ví như hot boy.

 

Mang cầu vồng đi khắp phố phường

Những dịp lễ tết mọi người sum họp cùng gia đình, ăn tết vui vẻ, còn bản thân Hòa do hoàn cảnh nên ngay như ngày Tết Nguyên Đán mấy tháng trước cũng phải cố gắng bán cả ngày, từ ngày 28 đến mùng 5 vẫn chưa được về nhà. Hay thậm chí nhiều lúc đi bán hàng bị đuổi, không cho đứng, Hòa chỉ còn cách im lặng đi tìm nơi khác. “Nhưng chính xe đá bào của cha đã nuôi 6 anh chị em ăn học, nuôi mình trưởng thành trong 18 năm nay nên mình cũng quý nghề này lắm. Đến nay mình dùng chính cái nghề gia truyền này để đỡ đần cho bố mẹ, mình thấy làm siro đá bào có nhiều cái rất hay” – nói rồi Hòa nhanh tay lấy chiếc khuôn inox, tay bào đá, tay nén vào khuôn, chỉ chưa đầy một phút tạo ra một que đá bào hình chim sẻ đẹp mắt,  ngoài ra còn khá nhiều những hình khác như: trái tim, hoa, ngôi sao và tất cả đều làm từ… đá bào!

 

 

 

 
 

Những sản phẩm đầy màu sắc của Hòa.

Những hình con vật, ngôi sao đó được cậu bạn tỉ mỉ rót siro kết hợp nhiều màu sinh động, những “sinh vật” như “khoác” lên mình chiếc áo choàng làm từ “cầu vồng” vô cùng xinh xắn, đáng yêu. Hòa tâm sự đây là sáng tạo của hai cha con, được các em nhỏ và các bạn teen rất thích, đặc biệt những que đá bào này mà chụp hình để sống ảo thì “hết xẩy” luôn!

 

Vẽ cầu vồng ước mơ

Cứ mỗi chiều tối muộn, khi đường lên đèn và người người lên đồ chuẩn bị cho một đêm nhộn nhịp nơi đô thị, tiếng chuông đá bào lại leng keng vang lên len lỏi qua các ngõ phố, con đường, tiếng xe đạp lộc cộc chạy loang quanh khắp nẻo để mưu sinh. "Hiện tại mình sẽ cố gắng vừa bán siro đá bào, vừa hoàn thành việc học thật tốt, để sau này trở thành một kỹ sư giám sát công trình, để xây dựng được nhiều công trình hiện đại cho Tổ quốc" – ánh mắt Hòa sáng rực niềm hy vọng. Trong ánh mắt hiền lành ấy chất chứa đầy hoài bão, ánh lên cái nhìn tự tin, yêu nghề và yêu đời. Đúng vậy, Hòa tự tin với đồng tiền do chính mình làm ra, không "e dè, xấu hổ", Hòa yêu nghề nên đã cho ra đời những cây đá bào "cách điệu" hình chim thú, hoa lá sống động, và Hòa yêu đời nên dù có mệt thế nào thì nụ cười hiền hòa vẫn luôn nở trên môi. Sau đêm dài mưu sinh, trở về phòng trọ, Hòa vẫn chưa thể đi ngủ, bài tập ở lớp vẫn còn chờ cậu.

 

 

Lặng lẽ với công việc kiếm tiền đến trường.

 

 

 

Cầu vồng lại sáng mỗi đêm.

Và ngày hôm sau khi đêm xuống, cứ thế, chiếc xe bé nhỏ lại chở những ly đá bào “cầu vồng”, chở cả những ước mơ, những hoài bão của một tâm hồn hiền lành, biết yêu lao động và dũng cảm trước mọi khó khăn đi qua khắp các ngõ ngách cuộc đời.

 Có một triết lý vui rằng, cuộc đời của chúng ta không chỉ có màu hồng mà còn vô số những màu khác nữa, nhưng quan trọng là “lăng kính” mà ta sử dụng để nhìn cuộc đời có màu gì mà thôi. Thế nên mới có những con người trong nghịch cảnh vẫn lạc quan, yêu đời và đầy sức sống, các bạn có thấy vậy không nè.

Và nếu teen chúng mình nếu có dịp về Cần Thơ, hãy ghé chợ đêm bến Ninh Kiều tìm thử loại đá bào gia truyền của bạn Hòa teen nhé. Giá “rẻ rề” mà ngon “bá cháy”, sữa béo, kem béo, tạo hình lại đẹp. Như lời Hòa nói, chụp hình sống ảo là “hết xẩy” luôn!

                                                                               BÀI, ẢNH : YINNY

 

 

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: