Đêm tối không đáng sợ bằng ngày không được đến trường!

Thứ sáu, 02/08/2019 23:42 (GMT+7)

Đó là câu nói của bạn Nguyễn Ngọc Thanh Thảo (lớp 11A5 trường THPT Vĩnh Thạnh, Cần Thơ) khi chia sẻ về hành trình vượt khó của mình. Mong muốn có tương lai mới, bạn đã tìm mọi cách để thực hiện ước mơ đến trường.

Cái tên Thanh Thảo nghe có vẻ nữ tính nên nhiều khi cậu bạn cũng bị các bạn gái chọc ghẹo. Nhưng thực ra, ai cũng quý nể bạn vì giỏi giang, hay giúp đỡ mọi người. Cô Phạm Thị Kim Ngọc - Bí thư Đoàn trường THPT Vĩnh Thạnh, kể: “Lúc đầu, trong các hoạt động Đoàn, tôi không để ý nhiều đến Thảo, vì em hiền và ít nói. Sau một thời gian thấy Thảo âm thầm hỗ trợ, luôn có mặt sớm hơn các bạn. Em tâm sự với tôi “cô ráng sắp xếp cho em làm nhanh nhanh để em đi làm”, tôi thương lắm”.

Ngày hè, Thanh Thảo làm việc từ sáng sớm đến tận khuya nhưng hễ trường cần tình nguyện viên Thảo đều có mặt. Cô Ngọc kể thêm, đợt trường chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019, Thảo dọn dẹp vệ sinh lau chùi, tranh thủ đi về vì tới giờ làm mà không kịp ăn cơm. Những ngày thứ hai hằng tuần, Thảo và các bạn đến trường dọn dẹp, làm cỏ và chăm sóc cây.

Phụ hồ, cắm câu, nhỏ cỏ lúa, đắp đê… công việc nào kiếm được tiền Thảo đều làm được hết. Vì Thảo biết rằng nghề cào ốc bữa có bữa không của cha mẹ không thể nuôi cả 3 anh em đi học. Lắm lúc muốn từ bỏ việc đến trường nhưng Thảo cũng nhanh chóng tự tìm cách để vượt qua tất cả.

Gia đình Thảo thuộc diện cận nghèo, chỉ có một nền nhà nhỏ được nhà nước hỗ trợ xây cất. Không có một công ruộng nào, những cánh đồng mà Thảo đi qua, đi mãi cũng không đến “cánh đồng nhà mình”. Hè năm nay, Thảo không đi phụ hồ xa được vì dành thời gian học nghề trên trường. Bạn chọn đi làm rơm. Công việc của Thảo là ngồi trên máy cuộn rơm chất rơm ra sau, vác rơm xuống trẹt (phương tiện chở máy móc trên sông), mang rơm đến nhiều điểm khác nhau. Mỗi ngày, bạn Thảo được hơn 100 ngàn đồng, ngày nào đi học hè trên trường thì “anh em đợi mình về rồi mới bắt đầu công việc”. Được mọi người thương mến, Thảo trở thành “gà ruột” vì làm giỏi. Thường thì Thảo ăn cơm ngay trên những cánh đồng bạn làm việc. “Ăn cơm ngoài đồng rất vui vì hạt cơm mình ăn là công của mình làm, một ngày trôi qua là mình có thêm tiền nuôi con lợn đất”, Thảo chia sẻ. Có những ngày Thảo ở lại trông chừng máy móc ở đồng đến 21 giờ tối, bạn vượt qua nỗi sợ bằng suy nghĩ “không có gì đáng sợ bằng ngày mai mình không được đến trường”.

Những ngày hết rơm ngoài đồng, Thảo theo ba đi cào ốc từ 3-4 giờ sáng đến chiều tối. Mỗi kí ốc lớn bán được 6-7 ngàn đồng, còn ốc nhỏ chỉ bán được 1200 đồng. Số tiền Thảo dành dụm được đều nhờ mẹ cất giữ, mua đồ cho em và để dành cho năm sau thi vào đại học.

Thảo thường học bài khuya. Khi ấy, cậu tắt đèn để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của ba mẹ và dùng đèn đi câu để lấy ánh sáng học.

Đam mê trở thành kĩ sư công nghệ ô tô, Thảo đi làm rơm để vừa có tiền và vừa được sửa máy móc. Không có ô tô, bạn tập tành sửa máy cuộn rơm và xe hư của bạn bè. Thảo học tốt môn Toán (đạt 9.0 năm học rồi) và là học sinh khá giỏi nhiều năm liền. Dù nghỉ hè và phải bận bịu đi làm nhưng Thảo cũng tranh thủ tự học tại nhà. Nếu gặp bài khó, cậu bạn gặp bạn bè hỏi cách giải và tự giải lại đến khi nào hiểu mới thôi. Như con đom đóm chăm chỉ, Thảo đang cố gắng ôn luyện để chuẩn bị cho ước mơ của mình.

Tháng 8 tới, khi mùa rơm trên đồng không còn, Thảo sẽ tiếp tục công việc bốc vác cho công ti vận chuyển và đi hái nấm rơm. Bạn sẽ bắt đầu làm từ 3 giờ khuya đến sáng. “Thảo chỉ sợ không đủ tiền vào đại học, còn mệt nhọc chưa bao giờ nghĩ tới”, bạn cười hiền, cho biết.

LÊ NHI

Thiết kế: MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: