Đề thi môn Ngữ văn kì thi THPT 2018 “nặng” với học sinh khối tự nhiên

Thứ hai, 25/06/2018 11:40 (GMT+7)

Theo nhận định của học sinh ThS Hồ Hoài Khanh, Trường THPT Đông Đô TP.HCM, đề thi môn Ngữ văn kì thi THPT quốc gia 2018 đi sâu vào học thuật môn Ngữ văn và "nặng" đối với học sinh khối Tự nhiên.

Đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 có cấu trúc giống với năm 2017, tuy nhiên đề thi có độ “nặng” hơn, khả năng phân hóa cao hơn và kích thích được sự say mê viết bài của các học sinh yêu văn nhiều hơn đề thi năm ngoái.

Đề thi vẫn có 3 câu hỏi hướng đến phần đọc hiểu, phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong đó, đề đọc hiểu học sinh sẽ làm bài tương đối dễ dàng vì đã được định hướng và ôn tập trước đó. Ngữ liệu đọc hiểu rất hay và không quá đánh đố, dự đoán học sinh sẽ làm rất tốt phần này. Có một điều rất đặc biệt thấp thoáng trong đề thi, đó là thông qua sự ca ngợi về tiềm lực về tài nguyên của đất nước đã ngầm ẩn ý về tình yêu và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Một chủ đề có lẽ đang rất nóng hiện nay, được lồng ghép 1 cách khéo léo, tế nhị.

Ở phần nghị luận xã hội (đoạn văn 200 chữ) không khó đối với học sinh. Trong quá trình làm bài Đọc – hiểu, chắc chắn học sinh đã có ý tưởng cho đoạn nghị luận rồi. Đề thi phân hóa rõ nhất ở câu nghị luận văn học, đề cho phân tích sự đối lập vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu). Phần này không quá khó, vì đây thực chất là phân tích hai phát hiện nghịch lý của nhân vật Phùng tại bãi biễn. Đề chỉ bắt đầu phân loại ở phần liên hệ với văn bản “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam mà thôi. Tuy nhiên chính vì là dạng đề liên hệ nên phần điểm sẽ phân bố theo tỉ lệ 80%-20% nên học sinh không cần quá lo lắng. Chỉ cần làm tốt phần kiến thức ở chương trình lớp 12 cũng đã đạt yêu cầu rồi. Riêng những trường hợp xét tổ hợp có môn Văn thì phần liên hệ này là sự phân hóa mang tính chất quyết định cao.

Đề thi năm nay có hướng đi sâu vào học thuật môn Ngữ văn. Với đề thi này, buộc học sinh không chỉ có những đơn vị kiến thức vững vàng mà còn phải vận dụng thật tốt những kĩ năng làm văn thì mới có thể đạt điểm tối ưu được. Với đề này là không thể nào học tủ. Đề thi như thế này có thể hơi quá sức với học sinh khối Tự nhiên (phần NLVH) nhưng lại rất “đúng chất” với môn văn của HS khối Xã hội.

ThS Hồ Hoài Khanh - Trường THPT Đông Đô TPHCM (www.789.vn)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: