Đề thi THPT quốc gia năm 2018 có độ phân hóa cao

Thứ hai, 25/06/2018 15:41 (GMT+7)

Sáng 25/06, các bạn học sinh trên toàn quốc đã bước vào môn thi đầu tiên của kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia. Đề Văn năm nay được các sĩ tử nhìn nhận là tương đối khó so với mặt bằng chung.

Đề Văn năm nay có phần khó và đánh đố năng lực tư duy của học sinh. Ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội đều có liên quan đến thực tiễn, đòi hỏi thí sinh bên cạnh việc nắm bắt các kiến thức riêng của môn Văn phải tìm hiểu thêm các vấn đề thực tế khác. Đặc biệt, câu 2 phần làm văn kết hợp tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” trong chương trình Ngữ Văn 12 và “Hai đứa trẻ” ở chương trình lớp 11. Theo đó, học sinh cần phải nắm rõ cả 2 tác phẩm, chọn lọc chi tiết để bám sát đề bài.

Bạn Thục Nhi (THPT Trần Quang Khải, Q.11) cho biết: “Theo mình đề Văn năm nay hơi khó. Ban đầu đọc đề mình thấy hơi lo nhưng cuối cùng cũng hoàn thành hết được. Cũng may mình không có học tủ tác phẩm nào nên không bị tủ đè (cười).”

Bạn Băng Khuê (THPT Gia Định, Q.BT) tâm sự: “Đề năm nay mình thấy phân hoá cực cao. Câu 2 phần làm văn đòi hỏi học sinh phải nắm rõ phong cách nghệ thuật của từng tác giả mới làm ổn được. Đề dài mà thời gian thì hạn chế, trong 15 phút cuối mình phải làm phần “Hai đứa trẻ” trong chương trình 11, so sánh, đánh giá chung với kết bài. Mình nghĩ đề thi năm nay phải học bài chắc lắm mới hoàn thành tốt được. Bên cạnh đó, với độ dài của đề năm nay nếu cho thời gian 150 phút mình nghĩ sẽ đủ hơn.”

PGS.TS. Trần Lê Hoa Tranh (Phó Trưởng khoa Văn học trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn) cũng chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Nhìn chung, nhận xét của mình là đề hay, học sinh không thể học tủ mà phải vận dụng kiến thức, kỹ năng, phương pháp để làm bài. Mình thích cách ra đề như vậy. Câu nghị luận văn học sẽ là câu phân hóa để giám khảo chấm bài. Nhưng chắc là sẽ có ít bài văn điểm cao. Trung bình 5.6 sẽ nhiều. Dạng đề này học sinh TP. HCM chắc sẽ làm tốt vì kiểu đề này quen thuộc với các em từ kỳ thi THCS rồi!”

THU THẢO

ẢNH: KIM NHUNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: