Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM có tính phân hóa cao

(MTO 6 - 02/06/2018 11:46)

Sáng nay, học sinh TP.HCM làm bài thi môn Ngữ văn trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo nhận xét của giáo viên, đề thi Ngữ văn có tính thực tế và phân hóa cao.

Nhận xét về đề thi, thầy Hoàng Long Trọng, giáo viên trường THCS Văn Lang (Q.1) cho biết:

Đề thi năm nay nằm trong những kiến thức trọng tâm của chương trình Ngữ văn lớp 9. Đề có tính thực tế cao, hướng học sinh đến các vấn đề của xã hội như: rác thải nhựa, mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái…, từ đó đưa đến cho học sinh những bài học mang tính giáo dục.

Đề có tính phân hóa khá cao, học sinh trung bình có thể đạt điểm 5,6. Với những học sinh khá, giỏi thì điểm 7,8 cũng không quá khó.

Đề thi Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCM. Ảnh: H.L.T

Đúng như cấu trúc đề và đề minh họa của TP. HCM, đề gồm 3 câu như đề thi những năm trước. Nhưng năm nay đề đã tích hợp kiến thức các môn học khác ở câu 1. Tuy vậy, về bản chất, học sinh vẫn phải cần sử dụng kiến thức môn Ngữ văn để trả lời. Chỉ cần học sinh bình tĩnh đọc đề, suy xét kĩ lưỡng sẽ làm tốt bài thi.

Với câu 1 (đọc - hiểu văn bản), đề cho 2 văn bản về một vấn đề của xã hội như kiểu đề các năm trước. Từ 2 văn bản đó, học sinh phải đọc - thông hiểu - vận dụng để giải quyết 4 câu hỏi a,b,c,d của đề. Câu hỏi nhìn dài nhưng kiến thức khá trọng tâm. Hơn nữa khi ôn tập, giáo viên đã cho học sinh luyện tập những kiểu đề dạng này rồi nên khả năng học sinh được từ 2- 3 điểm cho câu hỏi này khá cao.

Với câu 2, nghị luận xã hội, vấn đề đề đưa ra khá gần gũi nhưng cũng vô cùng thú vị. Từ 3 hình trong đề bài, học sinh chọn 1 hình thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái rồi bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về mối quan hệ đó. Kiểu ra đề này vừa quen thuộc, gần gũi với học sinh, lại khá mở rộng cho những chính kiến, suy nghĩ của học sinh. Các em thoải mái thể hiện ý kiến cá nhân của mình. Câu nghị luận xã hội này cũng phát huy mạnh tư duy phản biện của học sinh. Kiểu tư duy phản biện cũng là một kiểu tư duy cần rèn cho học sinh trong thời buổi ngày nay. Đây chính là câu có sức hút nhất với học sinh.

Với câu 3, nghị luận văn học, như cấu trúc năm trước, học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm. Trong đó, câu 1 là văn bản trong sách giáo khoa với đề tài tình đồng đội, đồng chí (bài thơ Tiểu đội xe không kính). Ở câu này, năm nay đề không có ý thứ 2 là liên hệ với thực tế đời sống. Tuy nhiên, đề tài đồng đội, đồng chí cũng không quá khó với học sinh.

Câu 2 là chủ đề về sách, về đọc sách, học sinh sẽ viết một bài văn kiểu nghị luận xã hội với chủ đề “những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách”. Câu này phù hợp cho những học sinh thực sự yêu thích bộ môn Ngữ văn, có năng khiếu. Nếu học sinh có năng lực, có đam mê thì đây sẽ là cơ hội cho các em thể hiện mình. Nhưng theo tôi nghĩ, đa số học sinh sẽ lựa chọn câu hỏi số 1 trong phần này để làm bài, đảm bảo an toàn, yên tâm điểm số.

Nhìn chung, đề văn hay, mở, rất thú vị ở câu số 2 (nghị luận xã hội), có tính phân hóa, có tính tích hợp.

Thầy Hoàng Long Trọng
Giáo viên trường THCS Văn Lang (Q.1)

Bình luận