Đau lưng thì... sửa lưng thôi!

Thứ sáu, 07/12/2018 12:30 (GMT+7)

Không quá khó để kiếm một bạn tuổi teen đang là nạn nhân của đau lưng - căn bệnh tưởng chỉ của người già.

* Đau lưng, đủ mặt anh hào

Bất kì bộ phận trú đóng tại lưng đều có thể gây đau, từ cơ bắp (căng cơ, vọp bẻ…), xương khớp (loãng xương, thoái hóa cột sống, cong vẹo cột sống, gai đốt sống…) đến thần kinh (thoát vị đĩa đệm, thần kinh tọa…). Thi thoảng đau lưng còn có nguyên nhân từ thận niệu, phụ khoa… nữa.

* Lỗi do đi, đứng, nằm, ngồi

Không như đau lưng ở người lớn (do gánh nặng tuổi tác), đau lưng ở tuổi teen chủ yếu do mắc lỗi đi, đứng, ngồi, nằm. Đau lưng có thể thoảng qua, chỉ cần nằm nghỉ, uống vài viên thuốc giảm đau là khỏi nhưng cũng đôi khi kéo dài làm khổ không ít cô cậu chủ. Trong các nguyên nhân gây đau lưng thì dáng ngồi sai là “trùm cuối”. Những bạn có kiểu ngồi vặn vẹo, ngả nghiêng… về lâu về dài ắt sẽ bị bệnh đau lưng “ghé thăm”. Dáng ngồi sai đôi khi do chọn sai bàn, ghế, ánh sáng đèn, đặt màn hình PC, laptop cao hoặc thấp quá. Ngoài ra, những kiểu ngồi như gác một chân lên ghế, ngồi xếp bằng, ngồi tréo nguẩy… cũng dẫn đến đau lưng. Ngoài đi, đứng, thế nằm cũng là thủ phạm gây đau lưng, điển hình là kiểu nằm cong tôm luộc... Đặc biệt, với những teen nữ, việc đi giày cao gót thường xuyên cũng dễ bị đau lưng ghé thăm.

* Teen có… mục xương không?

Mục xương (hay loãng xương) vốn là bệnh của người già, thế nên, việc teen bị mục xương nghe có vẻ… vô lí. Tuy nhiên, teen đừng chủ quan, bởi bạn có thể bị mục xương sớm nếu kiêng khem sợ mập, thiếu canxi, ăn quá mặn, sính đồ ngọt, uống nhiều nước đóng chai có gas… Dù vậy, mục xương tuổi teen nếu có, thì thường nhẹ, dễ khắc phục và ít khi trở nặng như người lớn tuổi (té một cái là gãy xương).

* Đau lưng - thận đang nguy?

Thận là cơ quan có mặt tại lưng nên những cơn đau từ thận sẽ chọn lưng để lên tiếng. Cũng vì thế mà sinh ra những hiểu lầm: hễ đau lưng là hoảng hồn nghĩ ngay đến bệnh thận như sỏi, viêm, thận hư, suy thận. Thực ra, đau lưng do thận có tỉ lệ rất thấp và thường có dấu hiệu riêng phân biệt với các cơn đau còn lại. Có nhiều bạn vặn mình một cái là đau, nằm nghỉ thì hết đau, thường là do đau cơ chứ không phải đau thận đâu nhé.

* Các bài tập sửa lưng

Muốn hết đau lưng, chỉ còn cách chỉnh lại tư thế sai thôi. Ngoài ra, teen cũng nên chú ý đến những thủ phạm khác như bàn ghế, giày dép sai cách… Có nhiều cách trị đau lưng như nghỉ ngơi, uống thuốc, vật lí trị liệu… Những cơn đau lưng vừa và nhỏ hoàn toàn có thể “xử đẹp” bằng bài tập “sửa lưng” dễ làm. Những cơn đau lưng tuổi teen đa phần xuất phát từ cột sống, do vậy, bạn nên tập trung nắn chỉnh cột sống kết hợp với kéo giãn cơ lưng…

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

BÀI TẬP CHỮA ĐAU LƯNG

Động tác cơ bản là ưỡn người ra sau. Khi ngồi trong lớp học, bạn có thể tranh thủ bằng cách ngồi trên ghế, ngả đầu và người ra sau hết mức, thêm hai tay chống eo hoặc đặt sau gáy. Ra chơi là “giờ vàng” tập chống đau lưng, vẫn là các động tác trên, ngồi hoặc đứng đều được. Chống nạnh giúp giãn cơ lưng, vặn qua vặn lại hoặc “tung cước” hai chân luân phiên cũng có tác dụng tương tự. Khi ở nhà, nằm trên giường, teen có thể tập nằm sấp, thẳng hai tay ra trước hoặc sau rồi nhấc tay và chân lên để tạo độ cong cho sống lưng. Đổi thế nằm ngửa, chống hai cùi chỏ, hai chân và đầu xuống giường tạo thành 3 điểm tựa rồi ưỡn bụng lên.

Lời nhắc: Chỉ áp dụng những bài tập này với các ca đau lưng thông thường do sai tư thế. Còn với đau lưng do trật khớp, thoát vị đĩa đệm thì không thể tập bởi dễ khiến bệnh tình nặng hơn. Ngoài tập, teen có thể kết hợp chườm nóng, chườm lạnh, dùng thuốc giảm đau nhẹ như Paracetamol nếu cần.

Khi đau lưng, cần để ý đến chỗ ngả lưng. Tấm nệm dày nhưng bị thõng lún xuống là thủ phạm gây đau lưng. Khi bị đau lưng, teen nên nằm trên mặt sàn cứng hay thay tấm nệm cứng, mỏng, không quá phập phồng.

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?
Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: