Dành 5 năm vẽ Sài Gòn bằng cả trái tim

Thứ hai, 14/03/2022 11:06 (GMT+7)

Ấp ủ ý tưởng trong khoảng gần 10 năm, thêm 5 năm thực hiện thì cuối cùng cuốn artbook SÀI GÒN GIA ĐỊNH CHỢ LỚN - KÝ ỨC RỰC RỠ của họa sĩ Kha Liêm đã ra mắt và được nhiều bạn đón đọc.

Xin chào anh! Từ đâu anh có ý tưởng thực hiện cuốn Artbook SÀI GÒN GIA ĐỊNH CHỢ LỚN - KÝ ỨC RỰC RỠ và đã bắt tay vào thực hiện thế nào?

Ý tưởng được mình ấp ủ trong hơn 7-8 năm nhưng thời gian chính xác bắt tay vào thực hiện là năm 2017. Dự án artbook tiếp nối sở thích cá nhân, sưu tầm tranh ảnh và sách báo cũ xuất bản trước đây. Mình thích nhất là tranh ảnh trên các tờ nhạc rời của Nhà xuất bản Tinh Hoa ở Huế với tranh minh họa 2 màu do họa sĩ Phi Hùng vẽ; Tinh Hoa Miền Nam do nhạc sĩ Lê Mộng Bảo phụ trách với những ấn bản của họa sĩ Kha Thùy Châu và nhất là những đường nét kỷ hà của họa sĩ Duy Liêm… Bên cạnh đó còn có những nét vẽ trong sáng tuổi hoa niên của nguyệt san Tuổi Hoa (họa sĩ ViVi), nét vẽ đầy đặn của những cô thiếu nữ trên các tranh vẽ của họa sĩ Lê Minh được in làm bìa truyện hoặc bìa nhạc tờ cải lương.v.v…

Hoạ sĩ Kha Liêm

Được biết anh rất mến mộ các họa sĩ tiền bối Duy Liêm, Tạ Tỵ… và có học hỏi, áp dụng một số kĩ thuật vẽ trong cuốn Artbook lần này. Có khi nào phong cách vẽ của anh bị “hòa lẫn” vào phong cách của các họa sĩ đi trước không?

Có một chuyện nhỏ ngoài lề là mọi người thấy chữ kí của mình trên tranh rồi nhầm tưởng mình có mối quan hệ với họa sĩ Kha Thùy Châu và Duy Liêm, hoặc nghĩ theo hướng đây là một cách thể hiện tình cảm với thần tượng khi ghép tên của 2 họa sĩ tiền bối thành tên riêng. Nhưng thực tế thì Kha Liêm là tên thật của mình và trùng hợp sao mình cũng rất yêu thích nét vẽ của hai họa sĩ này, cùng với họa sĩ Tạ Tỵ.

Mình ấn tượng nhất với những đường nét đơn giản dứt khoát cùng với mảng màu tương phản mạnh và bị ảnh hưởng một phần phong cách vẽ của họa sĩ Duy Liêm nên có sử dụng nhiều màu sắc tương phản trong cuốn artbook lần này! Điều tạo nên phong cách riêng biệt khác với các họa sĩ tiền bối là tranh của mình thường đi vào chi tiết nhiều hơn, độ tương phản màu sắc mạnh có phần hơi chỏi gần giống với trường phái tranh Dã Thú những năm đầu thế kỷ 20.

Trong quá trình thực hiện, điều khó khăn nhất anh gặp phải là gì?

Điều khó khăn nhất khi thực hiện cuốn sách này chính là thời gian. Số lượng tranh và chi tiết trong cuốn sách này quá nhiều mà chỉ có một mình mình vẽ, kiêm thiết kế luôn nên đôi khi cũng áp lực về tiến độ. Có lúc từng nghĩ sẽ tìm thêm một bạn hỗ trợ nhưng thật khó để kiếm ra người đồng cảm và đam mê, hoặc không đồng nhất nét vẽ và phong cách thể hiện. Tranh thủ khoảng thời gian giãn cách xã hội, mình đã tăng tốc vẽ đến mức có ngày chỉ nghỉ ngơi được chừng vài tiếng. Bù lại vì không vướng bận nhiều việc khác nên mình không bị gò bó về tinh thần, mà còn thong dong phiêu lưu đây đó khắp Sài Gòn từ Gia Định cho tới Chợ Lớn qua từng nét vẽ.

Trong quá trình làm việc chung với nhà báo Phạm Công Luận (tác giả của nhiều tựa sách viết về Sài Gòn xưa), anh có những kỉ niệm nào chia sẻ với độc giả không?

Trong quá trình làm việc, anh Luận và mình không trái ý nhau đến mức phải căng thẳng, có chăng là những góp ý chỉnh sửa nhỏ cho từng chủ đề trong cuốn sách nó thêm trọn vẹn hơn thôi. Có thể anh Luận và mình đều là người có gốc gác lâu đời ở vùng đất này nên ít nhiều gì cũng có sự tương đồng, dễ hợp ý nhau trong lúc làm việc.

Có một kỉ niệm đáng nhớ là lúc cuốn sách đã hoàn thiện bản thiết kế, chuẩn bị gửi đi sản xuất thì anh Luận phát hiện hình ảnh minh họa và tên chủ đề bài viết về khách sạn grand Saigon không khớp nhau. Lí do là vì cả hai khách sạn grand hotel de la Rotonde (bây giờ là Runam coffe) và grand Saigon (ngày trước là Hotel Saigon palace) cùng năm trên đường Catinat cũ, vẻ ngoài công trình có phần giống giống nhau từ tên đến kiểu dáng nên mình bị nhầm lẫn. May mà phát hiện kịp để vẽ lại.

Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị này!

NAM KHA thực hiện

Ảnh: Hoạ sĩ Kha Liêm cung cấp

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: