Đăng ký nguyện vọng, chọn ngành, chọn trường…sao cho đúng?

Thứ tư, 27/07/2022 18:10 (GMT+7)

Sáng ngày 27/7, nhiều phụ huynh học sinh đến trường THPT Bùi Thị Xuân (Q1. TPHCM) lắng nghe tư vấn để hiểu rõ hơn cách thức đăng ký nguyện vọng, giải đáp thắc mắc trong đợt đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển của Bộ GD&ĐT. Chương trình do Ban giám hiệu trường THPT Bùi Thị Xuân tổ chức.

Tại đây, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TPHCM) đã phân tích, thống kê kết quả thi Tốt nghiệp THPT 2022 đồng thời so sánh đối chiếu kết quả 2 năm gần nhất và đưa ra đánh giá sơ bộ về mức độ tăng giảm của các khối xét tuyển năm nay.

TS Lê Thị Thanh Mai nhận định rằng: Đa số các ngành có tuyển khối A00 đều có tuyển khối A01. Tuy nhiên điểm thi khối A00 cao hơn so với năm 2021, các trường/ngành hot khối A00 như: công nghệ thông tin, ngoại thương…điểm chuẩn có thể tăng. Điểm khối B00 rất khác so với năm trước, năm 2022 có thể sẽ giảm 0,25 điểm, các ngành có xét tuyển kèm thêm khối A00 điểm chuẩn không thay đổi nhiều. Khối C00 do điểm Sử cao nên điểm chuẩn cũng có thể sẽ tăng.

Buổi tư vấn thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và thí sinh trong nhà trường

Th.S Phùng Quán (Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông, Trường ĐH Khoa Tự nhiên ĐHQG HCM) cũng lưu ý thí sinh khi đăng ký xét tuyển chú ý đến mã trường, mã ngành, mã phương thức tránh nhầm lẫn đến bị lỗi kết quả đăng ký, đặc biệt các trường có nhiều Phân hiệu ở các tỉnh/thành trên cả nước.

“Thí sinh nên đặt nguyện vọng 1 là nguyện vọng yêu thích nhất, thứ tự nguyện vọng ưu tiên giảm dần đến nguyện vọng cuối cùng là nguyện vọng chắc chắn đỗ”, Th.S Phùng Quán nhấn mạnh.

Nói về lý do chọn đăng ký theo cách thức này, Th.S giải thích rằng: Vì thứ tự ưu tiên nguyện vọng là như nhau và không lường trước được kết quả chính xác điểm chuẩn nên thí sinh cứ tự tin hy vọng vào trường mình thích để tìm kiếm cơ hội trúng tuyển đầu tiên cho bản thân. Đồng thời thầy Quán lưu ý thí sinh nên theo dõi thông báo tuyển sinh được cập nhật liên tục từ nhà trường để kịp thời thực hiện cho đúng quy định.

Nhiều câu hỏi thắc mắc xoay quanh vấn đề như nộp lệ phí, đậu phương thức xét tuyển sớm, sắp xếp nguyện vọng được 2 khách mời giải đáp cụ thể chi tiết.

Th.S Phùng Quán (Trưởng phòng thông tin và Truyền thông ĐH Khoa học Tự nhiên ĐHQG HCM) giải đáp thắc mắc của học sinh

“Việc trúng tuyển ở nguyện vọng một hay nguyện vọng 10 là như nhau, phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT hay thi Đánh giá năng lực như nhau. Một khi đã trúng tuyển tất cả đều là sinh viên nhà trường và hưởng quyền lợi như nhau, do vậy thí sinh không nên phân biệt phương thức xét tuyển cũng như thứ tự nguyện vọng khi trúng tuyển. Đặc biệt, các bạn có kết quả trúng tuyển sớm vào ngành mình yêu thích không cần bận tâm thêm một lần nữa”, Th.S Phùng Quán chỉ rõ.

Song song đó, nhà trường nhấn mạnh các thí sinh dù đăng kí xét tuyển hay biết tin trúng tuyển ở bất kỳ phương thức nào cũng đăng ký tại hệ thống tuyển sinh chung của Bộ trong thời gian quy định. Nếu thí sinh chủ quan, không đăng ký sẽ không công nhận kết quả trúng tuyển.

Lắng nghe buổi tư vấn, bạn Ngô Thảo Phương (THPT Bùi Thị Xuân) đã an tâm hơn khi sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng của mình. “Sắp tới mình dự định dùng kết quả tốt nghiệp xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Ngoại thương mặc dù mình đã đậu phương thức trúng tuyển sớm rồi, nhưng vẫn mong muốn xét nguyện vọng này đầu tiên”, Thảo kể.

Cô Lữ Châu Hồng (Phụ huynh học sinh - Quận 10 TPHCM) chia sẻ: “Năm nay mọi thứ thay đổi khác mọi năm, năm rồi cháu cô đánh giá năng lực không đăng ký nhưng năm nay phải thực hiện. Do đó, buổi tư vấn giúp phụ huynh hiểu thêm về chọn trường, chọn ngành cùng con quyết định sắp xếp các nguyện vọng lên hệ thống”.

Được biết, năm 2022 trường THPT Bùi Thị Xuân có 667 thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ đậu 100%.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: