Cười ngả nghiêng với Sài Gòn tếu

Thứ hai, 17/08/2020 08:54 (GMT+7)

Với lối diễn duyên dáng các mảng miếng hiện đại, nhóm hài độc thoại Saigon Tếu đã liên tục được teen “thả tim” trong thời gian gần đây. Bí mật sự duyên dáng của nhóm hài đang “rần rần rộ rộ” này hả?

Mời bạn khui bí mật với bài viết dưới đây nha.

Hài độc thoại tiếng Việt

Hài độc thoại là thể loại hài kịch trong đó nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trước khán giả, thường là tự sự về những câu chuyện hay suy nghĩ của cuộc đời mình. Trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 phút, nghệ sĩ gần như phải thoại liên tục một cách hài hước và duyên dáng để mang lại tiếng cười cho khán giả. Trước đây, khi hài độc thoại vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam, đa phần các nghệ sĩ hài nghiệp dư đều diễn bằng tiếng Anh tại các phòng trà, quán cà phê. Saigon Tếu chính là nhóm bạn tiên phong biểu diễn thể loại này bằng tiếng Việt và tổ chức nhiều hoạt động để hài độc thoại trở nên phổ biến hơn.

Hiện tại, nhóm gồm 4 diễn viên là Uy Lê, Tùng BT, Uy Nguyễn và Phương Nam và “mama tổng quản” đứng sau thành công kênh YouTube nhóm là Hiền Nguyễn. Với tinh thần của hài độc thoại, Saigon Tếu muốn lan tỏa niềm vui và sự tích cực đến tất cả mọi người.

Anh Uy Lê (người sáng lập Saigon Tếu) chia sẻ: “Mình diễn hài độc thoại bằng tiếng Anh từ năm 2016 đến nay. Vào một ngày đẹp trời, mình đã nghĩ rằng tại sao không chuyển nó qua tiếng Việt? Việc chuyển những câu đùa trong tiếng Anh sang tiếng Việt khá khó khăn vì vấn đề chơi chữ, văn hóa, bản chất hài trong ngôn ngữ sẽ khá khác nhau. Tuy nhiên, khi tiếp cận hài tiếng Việt, mình cảm thấy những rào cản đó là cơ hội để sáng tạo. Nếu không dịch được những gì đã từng làm ở tiếng Anh, thì mình tìm thứ mới trong tiếng Việt. Mà tiếng Việt mình cực kì giàu đẹp, thiếu gì cái để khai thác. Bây giờ mình lại thích diễn bằng tiếng Việt hơn tiếng Anh rồi” (cười).

Có câu chuyện trong mỗi chúng ta

Thông thường, mỗi buổi diễn của Saigon Tếu có giá là 100.000 đồng cho 2 tiếng. Đa số khán giả là các bạn học sinh, sinh viên nên các thành viên trong nhóm đều thống nhất giá vé không quá cao. Dù mỗi thành viên đều đang có những công việc chính khác, nhưng cả nhóm đều rất “chăm chỉ” xây dựng cộng đồng hài qua những chuỗi workshop và show diễn.

Với Saigon Tếu, không có giới hạn cho đề tài diễn hài độc thoại, những câu chuyện dung dị hằng ngày như học hành, thi cử, tình yêu đôi lứa, vấn đề thời sự... đều có thể khai thác và đưa lên sân khấu. Trang phục biểu diễn cũng chỉ là thường phục chứ không cần hóa trang cầu kì. Có nghệ sĩ, có khán giả, đã đủ yếu tố bắt đầu một sân khấu hài độc thoại. “Mình nhớ nhất là những khán giả tâm sự câu chuyện của họ với mình. Khi mình nói về những cảm xúc buồn và tiêu cực một cách hài hước, họ cũng cảm thấy thoải mái để trải lòng. Đó là những lúc mình thấy công việc này ý nghĩa” - thành viên Uy Nguyễn chia sẻ.

Ai cũng có thể diễn

Sau một thời gian hoạt động ổn định, Saigon Tếu đã tự tin tổ chức các buổi workshop với cái tên khá ngộ: Nghĩ hài hước, Viết hay ho… Workshop giúp mọi người khám phá câu chuyện, tự sự của bản thân, và tìm ra những góc nhìn vui vẻ để cuộc sống tích cực hơn. Không những thế, một số bạn còn có câu chuyện làm cho người khác cười phá lên và phát hiện được tiềm năng “hài hước” của mình.

“Mình rất tâm đắc với workshop Viết hay ho. Đã có rất nhiều người bộc bạch với mình là họ đến để học cách hài hước, nhưng kết quả lại nhận ra khá nhiều bài học khác về cuộc sống, cách suy nghĩ tích cực, kĩ năng thảo luận. Mình luôn tin một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Cùng với hài độc thoại, tụi mình mong có thể giúp nhiều người vượt qua những vấn đề cá nhân như trầm cảm, khủng hoảng tâm lí cá nhân. Vì nó cũng đã giúp mình vượt qua những giai đoạn đó” - Uy Lê kể.

VÂN ANH - Ảnh: Saigon Tếu

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: