Cuộc dạo chơi vùng đất Tây Nam Bộ qua “Chàng trai Cửu Long”

Chủ nhật, 24/03/2019 08:30 (GMT+7)

“Chàng trai Cửu Long” là cuốn sách thứ 2 mà tác giả Thủy Nguyên cho ra mắt gần đây. Trước đó cuốn sách “Thiện Và Ác và Cổ tích” đã được tái bản lần 2 chỉ sau 2 tháng xuất bản.

Xuyên suốt “Chàng trai Cửu Long” là khúc hát của sông Cửu Long, những nơi sông đi qua, những điểm văn hóa đặc sắc thú vị từ các vùng đất bên sông, người dân hồn hậu quanh năm bầu bạn cùng con nước,… Bạn được dẫn dắt bước vào thế giới văn hóa Nam Bộ qua lời sông kể giản dị, gần gũi để từ đó hiểu hơn về vai trò sông nước, ý thức hơn về việc giữ gìn nguồn tài nguyên vật chất lẫn tinh thần mà sông ban tặng.

Tác giả Thủy Nguyên và cuốn sách của mình

Lời mở đầu cuốn sách có viết: "Chào các bạn. Tôi là Cửu Long. Con sông lớn nhất miền Nam nước Việt chính là tôi. Cửu Long nghĩa là chín con rồng, bởi tôi từng có chín cửa sông đổ ra biển. Tôi là chàng trai mạnh mẽ và hào sảng của vùng đất Tây Nam Bộ. Từ hai cánh tay tôi là Tiền Giang và Hậu Giang, một hệ thống kênh rạch dày đặc lan tỏa khắp vùng châu thổ. Người dân miền Tây Nam Bộ gắn liền cùng sông nước, tức là gắn liền cùng nhịp sống của tôi đó. Ở nơi đây, thời gian được tính bằng những con nước ròng, những mùa lũ lên xuống. Từ ngày cha ông ta đi mở cõi, trong suốt công cuộc khai phá và dựng xây gần bốn trăm năm. Đồng bằng sông Cửu Long đã trở thành nơi gặp gỡ của nhiều nền văn hóa khác nhau. Từ đây cũng hình thành nên những vùng văn hóa mới, trong đó tiêu biểu nhất là văn hóa miệt vườn và văn hóa sông nước".

Cuốn sách “Chàng trai Cửu Long”

Tác giả Thủy Nguyên bật mí về sự thú vị của cuốn sách: “Nếu cuốn sách Thiện và Ác và Cổ tích là thế giới cổ tích dung dị thì cuốn sách Chàng trai Cửu Long lại kén chọn hơn một chút vì là cả một chuỗi kiến thức về văn hóa miệt vườn, sông nước. Bạn sẽ được dẫn dắt qua các hành trình: tìm về nguồn gốc bí hiểm của sông, mùa nước nổi, lịch sử vùng sông xưa, con người trên miệt vườn sông nước, sắc màu lễ hội,… bạn sẽ say mê tìm về một trong những con sông nguồn cội, dòng sông lớn của đất Việt mến yêu. Dù rằng thiên nhiên, môi trường đang kêu cứu, nhưng hãy cứ nghe sông kể về hành trình đẹp đẽ nơi mình đi qua, để thêm yêu và thêm ý thức giữ gìn, bảo vệ, thêm tình yêu dành cho thiên nhiên và con người vùng đất Tây Nam Bộ hiền hòa, thân thiện”.

Những trang vẽ minh họa thú vị, mê hoặc của cuốn sách “Chàng trai Cửu Long”

TIỆP PHẠM

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: