Cùng người trẻ khép lại năm 2021, sẵn sàng hành trình năm mới

Thứ sáu, 31/12/2021 22:48 (GMT+7)

Thời điểm giao thừa cận kề, người trẻ nhìn lại năm 2021 nhiều biến động và bị ảnh hưởng nhiều do tình hình dịch bệnh phức tạp. Nhưng họ vẫn luôn giữ cho mình những cảm xúc tích cực, lạc quan, tìm ra những cơ hội mới để sẵn sàng khép lại năm cũ đón một năm 2022 thật nhiều hy vọng.

Năm 2021 dường như trôi qua nhanh hơn với sự xuất hiện của làn sóng Covid-19 lần thứ tư vào cuối tháng 04/2021 và kéo dài đến gần cuối năm nay. Đại dịch đã ảnh hưởng đến công việc, học tập và kế hoạch của nhiều bạn trẻ. Điển hình như công việc, học tập chuyển sang hình thức trực tuyến kéo dài nhiều tháng, việc đi lại cũng khó khăn hơn giữa các tỉnh thành. 2021 là một năm đầy biến động và khó khăn với tất cả mọi người.

Những tháng ngày nhiều sự kiện bất ngờ

Thiên Kim (21 tuổi, An Giang) là sinh viên năm cuối Khoa Du Lịch trường ĐH KHXH&NV tại TPHCM, theo kế hoạch ban đầu tháng 6 sẽ là thời gian Kim bắt đầu kỳ thực tập để chuẩn bị tốt nghiệp theo chương trình học của khoa. Nhưng đại dịch đến bất ngờ, TPHCM trở thành điểm nóng của tâm dịch làm Kim phải trì hoãn lại kế hoạch và về quê tránh dịch suốt gần 4 tháng.

“Đối với một sinh viên Du lịch năm cuối thì đây quả thật là một năm rất khó khăn đối với mình. Mình đã hoàn thành các môn học và chỉ đợi thực tập để có thể tốt nghiệp. Tuy nhiên vì dịch bệnh mọi thứ dường như đều phải trì hoãn không thời hạn. Không tìm được công việc vì hầu như các công ty du lịch, nhà hàng khách sạn đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mình cũng thực sự có một khoảng thời gian không biết tương lai sắp tới sẽ như thế nào.” - Kim chia sẻ.

A picture containing person, outdoor, rock, stoneDescription automatically generated

Thiên Kim đã đối mặt với nhiều sự thay đổi trong kế hoạch tốt nghiệp của mình

Anh Tuấn (18 tuổi, Thừa Thiên Huế) đang là sinh viên năm nhất của Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (TP.HCM) đã trải qua kỳ thi THPTQG trong tình hình dịch bệnh phức tạp và phải bắt đầu năm học mới, gặp bạn bè mới thông qua “màn ảnh nhỏ” của Zoom và Google Meet.

Tuấn kể lại: “Có thể nói năm 2021 như một chuyến tàu lượn siêu tốc, có những lúc lên với niềm vui và sự tích cực và những lúc xuống hơi có chút lạc lối và đôi phần lo sợ. Mặc dù vùi mình trong các tài liệu ôn thi, nhưng khoảng thời gian đó tình hình dịch tương đối ổn định và mình vẫn duy trì được trạng thái lạc quan, nhiều năng lượng để vượt qua kì thi tốt nghiệp THPTQG. Tuy nhiên, làn sóng thứ 4 của đại dịch bùng phát trong 3 tháng sau đó. Vừa mới thi xong buộc phải ở trong nhà khoảng thời gian tương đối lâu. Mình cảm thấy lo lắng cho hoàn cảnh lúc đó và cho việc học của mình.”

A person holding a book

Description automatically generated with medium confidence

Anh Tuấn đã học tập và xuất sắc vượt qua kỳ thi THPTQG trong thời điểm dịch bệnh bùng phát

Khó khăn luôn đi cùng những cơ hội mới

Trong giai đoạn kẹt lại ở quê nhà tránh dịch, không để thời gian trôi qua vô ích Kim đã quyết định đứng lên và đi tiếp, đăng ký học thêm ngoại ngữ thứ 3 để hỗ trợ cho việc tốt nghiệp cũng như đặc thù ngành về tương lai. Kim đặt mục tiêu 6 tháng để tiếp thu một ngôn ngữ mới, quyết tâm lấy được bằng vào cuối năm nay.

“Mình tìm được mục tiêu mới, cảm giác dần dần đạt được mục tiêu mới khiến bản thân mình cảm thấy một điều rằng, khó khăn chỉ là nhất thời thôi, quan trọng là bản thân phải biết tận dụng khó khăn đó để biến nó trở thành thuận lợi cho mình. Nếu không gặp khó khăn, bạn sẽ không biết bạn giỏi đến mức nào.” - Kim cho biết.

Trái ngược với Kim đang tránh dịch ở quê thì Nhật Thịnh (22 tuổi, Gia Lai) hiện đang là CTV tại báo Tuổi Trẻ đã trải qua những ngày tháng sống và tác nghiệp ngay trong tâm dịch, ngay cả dịp Tết Nguyên Đán năm 2021 cũng không thể về nhà. Không hề lo lắng hay sợ hãi, Thịnh còn xem đây là một điều rất may mắn đối với một sinh viên mới ra trường được bước chân vào nghề báo.

“Đối với nhiều người, mùa dịch trong năm vừa rồi gây ảnh hưởng lớn đến công việc của họ, nhưng với mình đó là cơ hội. Từ những ngày đầu dịch bùng phát, mình đã có mặt ở hầu hết các điểm nóng như các ổ dịch, bệnh viên dã chiến, điểm tiêm chủng, chốt chặn phòng dịch... để tác nghiệp nên mình nhận thấy được mức độ nguy hiểm cũng như sự tàn khốc dịch bệnh. Đối với một sinh viên vừa vào nghề mà được trải nghiệm với những sự kiện đặc biệt như vậy giúp mình thêm cứng rắn và trưởng thành hơn”

A picture containing person, outdoor, blue

Description automatically generated

Nhật Thịnh luôn có mặt ở các điểm nóng trong giai đoạn tâm dịch để kịp thời đưa tin về cho tòa soạn

Khi càng có nhiều khoảng thời gian “đình công” thì cũng là cơ hội để tâm trí nghỉ ngơi, dành thời gian khám phá và thấu hiểu chính bản thân mình. Tuấn đã hình thành thêm các thói quen tích cực mới để động viên và làm tươi mới tinh thần của mình. Bằng việc nghe những podcast truyền cảm hứng, Tuấn đã xác định lại mục tiêu và rút ra bài học lớn nhất trong giai đoạn đầy biến động rằng mỗi người đều có một hành trình riêng, không ai giống ai hoàn toàn. Quan trọng là mình học cách hiểu bản thân mình, xác định những gì mình muốn và có kế hoạch, hành động để đạt được những điều đó.

Hành trình mới 2022 đầy phấn khởi

Năm 2021 tuy nhiều vất vả, nhưng đây cũng là năm đã để lại cho mọi người nhiều bài học quý giá về tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe, trân quý những tình cảm của gia đình và người thân yêu hay tinh thần lạc quan, sẵn sàng đón nhận, thích nghi với những thay đổi bất ngờ.

“Năm 2022, điều mình mong chờ nhiều nhất là sớm được trở lại trường để gặp gỡ các bạn. Hành trình đại học hứa hẹn nhiều thách thức nhưng hy vọng bản thân đủ kiên cường để có thể trải nghiệm, phát triển. Ngoài ra, dự định cho năm tới của mình là phát triển 1 trang Facebook cùng 1 kênh Instagram về các cuộc thi sắc đẹp. Đây là cơ hội để mình có thể thỏa mãn mối quan tâm riêng, kết hợp với luyện tập các kĩ năng nghề báo như viết lách, thiết kế ảnh, chỉnh sửa video.” - Tuấn hào hứng chia sẻ.

Nhật Thịnh sau thời gian tác nghiệp đã ngày càng gặt hái được nhiều thành công và được sự tín nhiệm của mọi người. Thịnh mong muốn có thể dành thêm thời gian để về thăm gia đình và học nhiều kỹ năng mới để nắm bắt những cơ hội sắp tới.

“Đối với mình, cơ hội mới sẽ đến vào lúc bạn không biết trước được, nên năm 2022 này việc chuẩn bị nhiều ‘cánh tay’ để sẵn sàng hứng trọn vài quả bóng bay đến còn hơn việc ngồi chờ hàng trăm quả bóng đến mà bản thân không có chuẩn bị ‘tay’ nào để nhận.” - Thịnh chia sẻ

Khép lại hành trình nhiều vất vả ở năm 2021, nhiều bạn trẻ đã có thể tự hào với những thành tựu, cố gắng trong năm qua và chuẩn bị hành trang chu đáo, tinh thần lạc quan để chinh phục hành trình mới ở năm 2022 đầy hy vọng.

Bài: XUÂN THẢO

Ảnh: NVCC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: