Cụ ông “hô biến” vỏ lon bia thành đồ chơi độc nhất vô nhị miền Tây

Thứ tư, 16/08/2017 19:49 (GMT+7)

Nếu teen nhà mình là fan của đồ chơi cổ thì vi vu đến Cần Thơ một chuyến để tận mắt chứng kiến cụ ông 63 tuổi làm đồ chơi “cổ” bằng vỏ lon bia.


Máy bay trinh sát L XIX, máy bay vận tải Mỹ C130, Mic 21 Liên Xô, trực thăng UH 1P, ....làm bằng vỏ lon bia của cụ ông 63 tuổi là những cái tên được nhiều teen ở Cần Thơ nhắc đến trong nhật ký tuổi thơ của mình. Đây không đơn thuần chỉ là những món đồ chơi tầm thường mà khi mua và tìm hiểu chúng thì cả một “bầu trời” kiến thức sẽ mở ra đấy.

Những chiếc máy bay kiểu "cổ" treo đầy gian nhà.

Để tạo ra những sản phẩm này cụ ông Mã Tấn Phát (63 tuổi, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) đã bỏ ra hơn 30 năm cuộc đời mài mò, sáng tạo. Hiện nay, ông đã cho ra gần 20 mẫu đồ chơi có biển số “độc” riêng (đa phần mô phỏng những phương tiện từ thời xa xưa), để sản phẩm đến được tay các bạn trẻ hàng ngày ông chạy xe vòng quanh thành phố, đến những điểm trường học, tên tuổi ông nổi tiếng khắp gần xa teen Lào Cai, Trà Vinh, Vĩnh Long đâu đâu cũng “khoái” đồ chơi cổ của ông.

Ông Phát thận trọng, nâng niu từng chiếc.

“Mình thì lớn rồi, đồ chơi của mình thì có bán ở khắp các cửa hàng, nhưng mấy cái sản phẩm từ vỏ lon bia này thì mình tự hào là người có duy nhất, vì mỗi sản phẩm lại có màu khác nhau chi tiết thủ công nên nó rất đặc biệt, giống như hàng không đụng, khi mua ông còn kể cho mình nghe nguồn gốc từng loại, nó được sử dụng làm gì, vận chuyển thời nào, nói chung là tất tần tật những gì liên quan tới nó”, bạn Ngọc Hân (cựu học sinh THPT Chuyên Vị Thanh, Hậu Giang) khoái chí nói.

Các loại đồ chơi này được làm 100% thủ công, vì thế thiết kế rất tinh sảo, nếu bạn sợ vỏ lon bia cắt trúng tay thì hoàn toàn yên tâm nhé, vì chúng đã được ông Phát gấp nếp cực kỳ đẹp. Hiện tại mỗi sản phẩm được ông bán với giá từ 50k đến 300k tùy vào độ công phu của chi tiết, đơn hàng thì làm không xuể do tuổi ông đã cao, để làm chúng phải mất từ 2 đến 3 ngày có sản phẩm kéo dài cả tuần. Góp phần phong phú sản phẩm ông dự định sẽ cho ra mắt mẫu bobo xưa, xích lô, xe cứu hỏa chuyên dụng.

Tùy vào độ khó mà mỗi sản phẩm có giá khác nhau.

“Để làm được những loại đồ chơi này cần phải có niềm đam mê, sự tỉ mĩ, bởi những chi tiết của nó vô cùng nhỏ, tuy nhiên nghe các cháu nói sản phẩm của mình giúp tụi nhỏ ý thức bảo vệ môi trường thì lòng vui lắm. Nhiều lúc mình tự nhủ đây là công việc giúp ích cho xã hội mà làm không nản”, ông Phát chia sẻ.

Sáng chế mẫu mã mới để thu hút người mua.

Đồ chơi của ông Phát không chỉ lưu lại ký ức tuổi thơ mà còn giáo dục ý thức tiếp kiệm, bảo vệ môi trường cho nhiều lứa tuổi, các bạn mua đồ chơi về không chỉ chơi mà còn tự tháo và lắp ráp lại thậm chí sáng tạo thêm nhiều chi tiết mới. Đối với teen đồng bằng mỗi lần nhắc đến đồ chơi làm sao quên dáng ông lão trước cổng trường cùng chiếc dù treo đầy đồ chơi “cổ” tự làm để rồi khao khát xin một vé quay về tuổi thơ.

BÀI, ẢNH : TRÚC NGOAN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: