Cộng đồng mạng xúc động với câu chuyện của nữ sinh hiếu thảo, học giỏi

Thứ tư, 11/04/2018 15:46 (GMT+7)

Status chia sẻ về câu chuyện vượt khó của bạn Kiều Thị Thu Thảo (lớp 12A11 thị xã Bình Long, Bình Phước), 1 trong 130 gương mặt nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam của báo Mực Tím đang nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ cộng đồng mạng.

Mực Tím Online giới thiệu nguyên văn chia sẻ của anh Nguyễn Khắc Cường, Tổng Biên tập báo Mực Tím

THẢO

Khi tòa hỏi con muốn ở với ai, ba hay mẹ? Thảo ràn rụa nước mắt, không nghĩ ba mẹ chia tay nhau trong tình cảnh này, lại càng không nghĩ mình phải trả lời câu hỏi khó như vậy. Ở với mẹ thì sung sướng rồi, nhưng nhìn ba đang ngồi đó, lưng dài vai rộng mà tứ chi không cử động được, phải nhờ chú xe ôm cõng đến tòa thì Thảo không cam lòng.

Thảo trả lời nhẹ hẫng mà đầy nỗi niềm: con muốn sống với ba!

Ngôi nhà từ đó chỉ còn bóng dáng hai cha con - Thảo vừa là con, vừa choàng luôn trách nhiệm của người mẹ để chăm sóc cho ba không may bị tai nạn giao thông trên đường đi cạo mủ cao su.

Thu Thảo chăm sóc ba

Câu chuyện của em Kiều Thị Thu Thảo (lớp 12A11, THPT Thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) khiến tôi nghẹn lòng. Những ngày nghỉ học, em dậy từ 4 giờ sáng ra chợ phụ người ta nhặt rau, đến 6 giờ chiều mới về nhà, được trả công vài chục ngàn. Có hôm còn không được đồng nào, người ta chỉ cho em mớ rau củ, hai cha con để dành ăn nhiều ngày.

Ba Thảo, người đàn ông có gương mặt sáng, dáng cao to, giờ ngồi một chỗ, mắt ngóng ra cửa đợi con đi học về đút cơm cho ăn, hoặc níu tay con tập đi từng bước một. Lúc tôi tới thăm, thấy trên đầu ông có một cục bông gòn mới tinh, ông nói bằng giọng khó nhọc: Mới bị té, hàng xóm nghe tiếng động chạy qua cầm máu giúp.

Người vợ bỏ chồng trong tình cảnh này có ác hay không, tôi không rõ chuyện gia đình họ nên không dám lạm bàn. Chỉ cám cảnh cho cô con gái đang tuổi lớn không có mẹ bên cạnh để tâm sự; không có thú vui uống trà sữa, chưng diện áo quần, tóc tai như bạn bè; tôi đồ rằng em cũng không có thời gian để mộng mơ. Cuộc sống của em bộn bề chuyện cháo rau, cơm nước, thuốc men, bệnh tật của người cha và việc học năm cuối cấp của em.

May là Thảo còn có ông bà nội sống gần đó, dù ông bà cũng đã 70 - 80 tuổi và rất nghèo. Thương cháu mấy ngày này học thi vất vả, bà giành thay cháu ra chợ nhặt rau.

Thảo dán tờ giấy trên bàn học, như nhắc mình: Học viện kỹ thuật quân sự 29 điểm. Tôi nghĩ từ lúc em chọn sống với người cha tật nguyền, trái tim thơm thảo của em đã là tấm bằng xuất sắc của học viện cuộc đời.

P/S: báo Mực Tím vinh dự trao tặng học bổng cho 130 gương học trò giàu nghị lực vào ngày 22/4/2018 tại Bình Phước, trong đó có em Kiều Thị Thu Thảo.

NGUYỄN KHẮC CƯỜNG

Chia sẻ thêm sau khi câu chuyện về bạn Thu Thảo được cộng đồng mạng quan tâm, anh Nguyễn Khắc Cường viết:

Cám ơn các bạn đã quan tâm đến status của tôi. Quả thực em Thảo xứng đáng được động viên, chia sẻ về tinh thần cũng như vật chất.

Nhưng rất mong các bạn thông cảm cho ý này: em Thảo đang chạy nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào học viện kỹ thuật quân sự (tháng 6), nếu nhiều người gọi điện trực tiếp hỏi thăm em, cho dù để động viên hay giúp đỡ, tôi e cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến việc học của Thảo.
Nhưng từ chối tấm lòng chia sẻ của mọi người tôi nghĩ cũng không hay, vì sự tiếp sức dù nhỏ của chúng ta cũng sẽ giúp Thảo có thêm ý chí vượt khó.

Vì vậy, sáng nay tôi đã thống nhất với thầy hiệu trưởng THPT Bình Long, thay vì thông tin số điện thoại của Thảo như nhiều người đề nghị, chúng tôi xin chia sẻ số điện thoại và tài khoản của cô Phạm Quốc Quỳnh Trang, giáo viên chủ nhiệm của em Thảo. Cô Trang sẽ đại diện đón nhận tấm lòng của các bạn.

Hoặc nếu được các bạn gửi gắm, báo Mực Tím cũng sẽ tiếp nhận quà tặng. Khi trao học bổng cho Thảo vào ngày 22/4, chúng tôi sẽ có thêm nội dung trao quà yêu thương của cộng đồng dành cho Thảo ngay trên sân khấu.

* Cô Phạm Quốc Quỳnh Trang (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A11-THPT Bình Long, Bình Phước)
-Điện thoại: 0984260607
-TK: 5603205009781 - Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Long (Bình Phước)

* Báo Mực Tím
- Tên TK: báo Khăn Quàng Đỏ
-Số TK: 118000006099 - ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh 3 Tp HCM.
- Địa chỉ tòa soạn: 12 Phạm Ngọc Thạch quận 3- Tp. HCM
- Điện thoại Trưởng Ban Công tác Bạn đọc của báo: 0903. 693.111 (anh Quang Nhường)

Các bạn vui lòng ghi rõ nội dung: "Tiếp sức em Thu Thảo" khi gửi tiền nhé.

Nhân đây, tôi cũng xin giải thích thắc mắc của nhiều bạn về 2 tấm huy chương treo trên tường, trong ảnh. Đó là HCĐ hội thi Karatedo cấp tỉnh mà Thảo đã xuất sắc giành được. Bạn nghĩ xem, môt sinh viên trường quân sự mà giỏi võ thì tuyệt quá phải không? Chúng ta cùng cổ vũ cho Thảo trúng tuyển đại học nha các bạn.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: