Có thể "độ" lại cơ thể được không?

Thứ năm, 04/07/2019 17:35 (GMT+7)

Thỉnh thoảng cơ thể cũng có những điều… khó nói, gây không ít khổ sở cho khổ chủ. Làm thế nào để điều chỉnh?

Hỏi: Mình 14 tuổi, bị cận 3 độ. Có người khuyên mình không nên đeo kính nhiều sẽ làm cận nặng thêm, chỉ đeo khi học bài hay tập trung nhìn gì đó. Có người lại khuyên mình đeo kính thường xuyên để tránh tăng độ. Mình băn khoăn quá, không biết nên nghe ai đây?

(Thùy Dung, Q.Tân Bình)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Không có chuyện đeo kính “trên từng cây số” làm tăng độ đâu bạn, trừ khi bạn đeo kính sai độ hay đã lâu không cập nhật độ kính. Nhìn đời lu mờ hơn trước nghĩa là cặp kính “của ngày hôm qua” cần được thay mới.

Hỏi: Mình ngứa ở 2 cánh tay và phần đùi, sau đó mình thấy nổi mẩn đỏ, dùng tay gãi thì vùng đó đỏ chét lên. Đồng thời mình cũng đang bị ho và sổ mũi, mình bị làm sao thế?

Diễm Quỳnh (14 tuổi, Quận 12)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Bạn đang bị dị ứng. Có cả lô thủ phạm, từ côn trùng cắn đến dị ứng nước tắm, quần áo, trang sức hoặc đơn giản do thời tiết. Cứ mắt nhắm mắt mở cho qua, nếu không khỏi thì tính chuyện thuốc men nhé.

Hỏi: Mình bị nghiện ăn muối cay và ăn rất nhiều. Ngoài ra, mình còn có sở thích khá “dị” là ngửi mùi... long não. Sở thích đó của mình có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Có cách nào “cai” những tật xấu này không ạ?

hoangvy...@gmail.com

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Nhắm mắt cũng biết hại không trật phát nào. Ăn mặn là “đầu têu” của các vấn đề tim mạch. Đã mặn còn cay thì gây hại dạ dày. Long não cơ bản là thuốc sát trùng. Chỉ là sở thích, không phải việc sống còn như đói phải ăn, thở để sống, mà bó tay chịu trói bạn ạ!

Hỏi: Sáng dậy mình tiết nước bọt nhiều và có mùi hôi khó chịu. Còn những lúc khác thì có nước bọt nhưng mình luôn cảm thấy khô miệng và có vị chua khó chịu trong miệng. Hơi thở của mình cũng có mùi, mọi người xa lánh cảm thấy khó chịu lắm.

Hoanglong...gmail.com

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Hơi thở hôi có cả tá thủ phạm, trong đó có tình trạng thiếu nước bọt gây khô miệng. Uống nước nhiều hơn xem có cải thiện được tình trạng lộn xộn trong miệng không, nếu không bớt thì nên đi khám. Vị lạ trong miệng có thể là nguyên nhân của một vài vấn đề sức khỏe, có khi nghiêm trọng.

Hỏi: Nách của mình đổ mồ hôi rất nhiều, thế nên áo dài hay áo sơ mi trắng của mình rất nhanh bị ngả vàng, vải bị cứng lại vùng nách, khiến mình cũng hơi thiếu tự tin. Có cách nào khắc phục tình trạng này không?

Thuhong…@gmail.com

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Đổ mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, chân, nách, không liên quan nắng nóng thì là vấn đề thần kinh giao cảm, stress, cường giáp, béo phì... Xử trí dựa vào danh sách đen này, ví dụ, uống thuốc kiềm bớt sự nhanh nhảu của thần kinh giao cảm. Mạnh tay thì dùng botox, laser để chặn hoặc bóp chết hẳn tuyến mồ hôi. Bạn chỉ thừa mồ hôi, chưa “hách từ trong nôi” là hên rồi!

Hỏi: Mũi mình có 1 vết mụn, nặn thì ra còi mụn khá to. Tuy nhiên, sau khi nặn thì chỗ ấy không liền lại mà tạo thành 1 cái lỗ, cứ lâu lâu lại trồi lên những nhân mụn mới. Có cách nào lấp cái lỗ mụn đáng ghét này không, vì nó nằm ngay mặt tiền nên nhìn rất mất thẩm mĩ.

Myuyen…@gmail.com

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Còi to thì để lại lỗ to nên đừng để còi mụn quá già mới nặn. Lỗ nặn to còn dọn đường cho lớp còi “hậu sinh” to hơn cả “tiền bối” và còn dễ nhiễm trùng. Dùng mĩ phẩm se lỗ chân lông có thể giúp phần nào lấp kín các “hố bom” .

Hỏi: Mình 15 tuổi, vì muốn có dáng đẹp nên mình ăn theo chế độ Eat Clean: ăn đồ luộc, hấp là chủ yếu, kiêng tinh bột. Không biết ở tuổi mình mà theo chế độ này có ảnh hưởng đến sự phát triển (như chiều cao, kinh nguyệt…) không ạ?

Thugiang…@gmail.com

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Tôn chỉ chủ đạo của Eat Clean là dùng thực phẩm tự nhiên, càng ít chế biến càng tốt, và không cần phải kiêng khem tuyệt đối. Bạn chỉ ăn tinh bột là ăn kiêng “khổ hạnh”, không đúng tinh thần Eat Clean. Cơ bản giảm cân không phải là mục tiêu chính của Eat Clean.

Hỏi: Mình không thức khuya, ăn ngủ điều độ, dùng máy tính, điện thoại cũng ít nhưng mắt mình lúc nào nhìn cũng như… gấu trúc. Mình bị sao? Có cách nào cải thiện không?

Hami…@gmail.com

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Ngoài các thủ phạm bạn nêu, việc mắt thường xuyên quầng thâm có thể do cơ địa (da mỏng) hoặc tuần hoàn máu không tốt (ứ đọng dưới da). Ăn nhiều rau quả, uống nước nhiều, chịu khó mát-xa quanh mắt là những giải pháp chống “mắt gấu trúc” dễ làm.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: