Có quá sớm để teen tiếp cận với cách mạng công nghiệp 4.0?

Chủ nhật, 19/11/2017 16:23 (GMT+7)

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là cơ hội lớn để các bạn trẻ khẳng định tài năng và bản lĩnh của mình. Tuy nhiên, có vẻ như teen còn quá mơ hồ với khái niệm này…

Sân chơi dành cho giới trẻ
Không cần phải quá giỏi lịch sử teen cũng đều biết rằng loài người đã trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp lớn với những bước tiến vượt bậc mang lại sự tiện nghi cho cuộc sống của chúng ta bây giờ.
Nếu cảm thấy tiếc nuối vì chỉ được biết đến những sự kiện này qua sách vở thì đừng lo, teen đang sống trong những ngày lịch sử khi một cuộc cách mạng có quy mô “khủng” hơn một vạn tám ngàn lần đang “rục rịch” khởi động. Đó là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay còn gọi là cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Đây là một cuộc đại cách mạng sẽ “hô biến” cuộc sống của chúng ta thành một thế giới y hệt như những bộ phim khoa học viễn tưởng: Những chiếc máy in 3D chỉ cần bấm nút là có ngay một mô hình hoàn chỉnh, những con robot giống y đúc người thật với trí tuệ nhân tạo tuyệt vời có thể trò chuyện và làm hài lòng tất cả mọi người, chiếc máy chạy bộ dẫn chúng ta đi trên con đường ra ngoại ô thành phố nhưng thực chất chỉ đang đứng trong phòng ngủ của mình, những chiếc xe tự động lái,…
Tuyệt vời hơn nữa, theo đà phát triển của cuộc cách mạng, teen chính là những người sẽ trực tiếp tham gia, tạo nên những thay đổi này và hưởng lợi từ nó (dĩ nhiên là kèm theo những thách thức không hề kém cạnh).
Teen…xa lạ với khái niệm 4.0
Là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới bước ngoặt thời đại này, nhưng có vẻ như giới trẻ vẫn còn rất mơ hồ với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Bạn Nhật Minh – Lớp 11A10 THPT Quang Trung (Gia Lai) chia sẻ: “Mình từng nghe đến cách mạng công nghiệp 4.0 qua ti-vi và các thông tin trên mạng nhưng chưa có khái niệm rõ ràng về nó. Mình chỉ hiểu đại loại đó là một cuộc cách mạng nhằm phát triển công nghiệp”.
Tương tự như Nhật Minh, Nguyễn Dương – sinh viên năm I Đại học Ngoại thương TP.HCM cho biết: “Trong các bài báo hiện nay cụm từ cách mạng công nghiệp 4.0 xuất hiện rất nhiều, nhất là trên những trang chính thức về start up. Mình không rõ nó ra đời từ bao giờ nhưng mình mới chỉ biết đến cuộc cách mạng này khoảng đầu năm nay. Tuy nhiên, mình biết khá mơ hồ và chưa hình dung được đó là gì”.
Dương còn chia sẻ thêm, hầu hết bạn bè của cậu đều không quan tâm lắm tới vấn đề này và chỉ những ai học công nghệ thông tin hoặc muốn start-up thì mới tìm hiểu cụ thể.
Từng đoạt giải cao trong cuộc thi Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc Gia cho học sinh trung học, hiện đang du học tại Mĩ nhưng T.T (19 tuổi) tỏ ra khá ngạc nhiên khi nghe đến cụm từ “cách mạng công nghiệp 4.0”. Cậu bạn cho biết rằng mình chưa từng được học về điều này khi còn học cấp 3 ở Việt Nam.
Nhật Minh, Nguyễn Dương và T.T là ba trong số rất nhiều những bạn trẻ khác vẫn đang khá mông lung với khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0.
Các bạn biết đến cụm từ “cách mạng 4.0” khi nó xuất hiện một cách quá phổ biến nhưng lại không hiểu bản chất của nó là gì, hoặc nắm bắt những đặc trưng cốt lõi của cuộc cách mạng nhưng không biết định nghĩa nó sao cho đúng, thậm chí nhiều bạn vẫn quan niệm rằng cách mạng là chuyện nằm trong…sách lịch sử.
Cách mạng 4.0 – tương lai nằm trong tay người trẻ
Là một chàng trai đam mê công nghệ và thường tìm tòi học hỏi về khoa học ứng dụng, Thành Danh – lớp 12 Toán THPT chuyên Bảo Lộc biết nhiều hơn đến những công nghệ đột phá của thế giới trong tương lai như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, in 3D,... Danh có một nhóm bạn chung sở thích và mối quan tâm.
Karen & Freepik

Danh cho rằng thời kì dân số vàng của Việt Nam sắp qua, teen chính là những người sẽ quyết định Việt Nam tụt hậu hay sẽ vươn lên trong cuộc cách mạng này. Tuy nhiên, theo Danh, hầu hết bạn bè khác vẫn tập trung nhiều vào việc học nên không có nhiều thời gian tìm hiểu về những vấn đề khác đang diễn ra trên thế giới.
Vấn đề đặt ra là, tại sao giới trẻ có thời gian “lướt” face sáng tối, cập nhật tin tức về thần tượng từng giây từng phút và sẵn sàng khẩu chiến một vạn tám ngàn ngày về chuyện Ariana Grande hủy show, về ly trà sữa 50 – 60k nhưng lại mù mờ về một sự kiện mang tính toàn cầu như cách mạng công nghiệp 4.0?
Đồ họa: Karen & Freepik
Khi các bạn trẻ trên thế giới xôn xao về cách mạng công nghiệp 4.0 như thời cơ “ngàn năm có một” để khẳng định chính mình thì phải chăng các bạn trẻ Việt đang bước lùi so với thời đại, cập nhật tin tức thế giới qua những bài báo viết về thần tượng, lấy một ly trà sữa để khẳng định giá trị bản thân?
NGỌC TRANG
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra. Bạn sẽ phản ứng như thế nào khi có ai đó nói với bạn điều này? Có lẽ không ít người cho rằng, chuyện này "xa xôi" quá, có chăng chỉ ở nước ngoài. Chứ Việt Nam thì...
Thật ra, nếu để ý, bạn thấy nó chẳng hề "xa xôi". Như cách bạn gọi Uber hay Grab chẳng hạn. Chỉ cần vài thao tác là bạn có thể đi một chiếc xe xịn, vi vu với giá được cho là rẻ. Điều thú vị là dù đi xe Uber hay Grab thì bạn luôn biết rằng, chiếc xe ấy là của chị A, anh B nào đấy chứ không phải của Uber hay Grab. Cái mà bạn biết với họ chỉ là một ứng dụng, kết nối bạn dễ dàng với tài xế, những người có thể làm những công việc khác là chính chứ không phải chạy xe. Vậy là, từ một ứng dụng được viết trên máy tính, nó trở thành phương tiện kết nối giữa bạn với chủ xe, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho hàng triệu người và giúp mọi người có cơ hội được di chuyển với giá hợp lí nhất.
Tất nhiên, sự xuất hiện của các loại hình vận chuyển mới như Grab hay Uber cũng gây ra nhiều tranh cãi. Rõ nhất là chuyện "mất cần câu cơm" của những xe ôm truyền thống mà chủ yếu là người lao động nghèo, khó tìm công việc khác. Đã không ít lần xảy ra xung đột giữa xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ hay taxi truyền thống với Uber, Grab.
Uber hay Grab được xem là những ví dụ về thành tựu của cuộc cách mạng 4.0. Và sự xuất hiện của nó đã tạo ra những tác động tích cực lẫn những những thách thức chưa từng thấy trước đó. Vấn đề là sẽ đối diện với những biến đổi ấy như thế nào, chuẩn bị hành trang ra sao và còn điều gì cảm thấy hoang mang, lo lắng? Xin mời chia sẻ cùng diễn đàn "Bạn ở đâu trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0?" do Mực Tím tổ chức theo form bên dưới hoặc qua email:ctv@muctim.com.vn. Bài viết có thể đề cập về khát vọng, ước mơ của bạn; những trăn trở, suy nghĩ của bản thân của người trẻ trong thời đại số; những "đặt hàng" cho tương lai...
Những bài viết, chia sẻ của các bạn sẽ được Mực Tím giới thiệu trên Mực Tím Online cũng như tổng hợp chuyển đến Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM lần thứ X.
Những ý kiến hay được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của tòa soạn.
Trân trọng đón chào bài viết của các bạn!
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: