Có phải mình đang dậy thì muộn?

Thứ tư, 17/03/2021 13:44 (GMT+7)

Đó là một trong những thắc mắc gửi đến Phòng mạch Mực Tím thời gian qua. Hãy tham khảo phần tư vấn của BS Đỗ Minh Tuấn, các bạn nhé!

* Hỏi: Mình bị chứng đổ mồ hôi tay từ nhỏ. Vài năm nay có đỡ hơn nhưng không hiểu sao, dạo gần đây, chứng đổ mồ hôi tay nặng hơn, tay chân mình lúc nào cũng ướt nhẹp. Điều này khiến mình kém tự tin, ảnh hưởng đến học tập cũng như giao tiếp, làm sao đây?

Bảo Ngọc (Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Đổ mồ hôi tay, nếu không phải do cơ địa (rối loạn thần kinh) thì do “ngoại cảnh” (căng thẳng, nhiễm độc, thức ăn...). Bạn nên xử lí nhóm sau trước, như thoa phấn rôm để làm khô mồ hôi, thay đổi đồ ăn (ăn nhiều ngũ cốc, hạt bí, đậu phộng, dâu tây, nho, cua, hàu, cá hồi...), phơi nắng hấp thu vitamin D, thể dục thể thao... Nếu vẫn không ổn, bạn có thể dùng biện pháp mạnh, bằng cách triệt bớt tuyến mồ hôi, cắt bớt hạch giao cảm... để hạ nhiệt chứng cường thần kinh giao cảm...

* Hỏi: Tính cách mình khá mạnh mẽ, có phần giống con trai từ phong cách cho đến cách nói chuyện! Ai cũng bảo mình là les, nhưng mình chưa xác định được giới tính thật sự của mình. Làm sao để hiểu rõ giới tính bản thân hơn ạ?

(tolagian...@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Les hay không les, là chuyện giới tính. Bạn “tơ tưởng” con trai hay con gái, bạn “nghĩ” mình là gái hay trai?... Phong cách, cách nói chuyện... khá mơ hồ để chẩn đoán. Hãy đợi một thời gian và lắng nghe con người thật của mình. Cái gì đến sẽ đến bạn ạ!

* Hỏi: Mình là con trai, 20 tuổi. Giờ mình mới bắt đầu mọc lông nách và mụn trứng cá, có phải mình dậy thì muộn không ạ?

Quân Nguyễn (quan…@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Cần thêm các dấu hiệu “đinh” như cơ quan sinh dục to, lông mu, mộng tinh, tình ý với người khác phái... Tuy nhiên, hai triệu chứng trên tạm xem là của tuổi dậy thì. Tuy vậy, bạn đã 20 tuổi, khá muộn để dậy thì, nên có lẽ phải chờ thêm tránh “báo động giả”.

* Hỏi: Mình đi đại tiện có màu đỏ, đó có phải là dấu hiệu của hành kinh?

Khánh Chi (nguunhi...@gmail.com)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Đại tiện là tác phẩm bài tiết của hệ tiêu hóa, kinh nguyệt là sản phẩm của hệ sinh dục - sinh sản. Thế nên với chất bài tiết màu đỏ thì bạn nên quan tâm vấn đề đường ruột như trĩ, nứt kẻ hậu môn, kiết lị...). Dấu hiệu này không dính dáng tẹo nào đến kinh nguyệt bạn ạ!

* Hỏi: Khí hư của em trông giống như nước vậy, còn mùi khá khó chịu. Thời gian gần đây em thấy nó có màu vàng nhạt, và cảm thấy hơi ngứa ngứa nữa ạ. Em đọc trên mạng thì đó là viêm âm đạo, có đúng vậy không? Nếu là vậy thì em phải chữa thế nào ạ?

yourbestfriend.onlyyou…@gmail.com

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Bạn gái có 2 loại khí hư: sinh lí (không bệnh) và bệnh lí (có bệnh). Điểm khác biệt “rõ như ban ngày” là khí hư bệnh lí có mùi hôi và khó chịu. Trừ khi bạn hơi “phóng đại” mùi của khí hư sinh lí, thường mùi hơi tanh. Tốt nhất bạn nên đi khám xem sao, không chẩn đoán từ xa được bạn ạ.

* Hỏi: Mình thỉnh thoảng xem phim đen. Mình rất muốn từ bỏ nó nhưng bỏ được vài tháng lại nghiện, lại bỏ, rồi lại nghiện. Mình cũng đã nhờ các chuyên gia tư vấn tâm lí, cũng bỏ được vài tháng rồi lại nghiện. Rất mong Phòng mạch Mực Tím giúp mình, thói quen này làm ảnh hưởng tới công việc và học tập của mình quá, mình cảm thấy xấu hổ, tội lỗi quá.

luongvanbonnho…@gmail.com

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Bạn đã từ mặt phim đen vài tháng, có nghĩa là bạn có thể từ bỏ được. Bạn cũng có nhiều động lực (xấu hổ, tội lỗi, sợ ảnh hưởng công việc), có nghĩa, bạn đang có nhiều cơ hội thắng “trận” tiếp theo với phim đen. Thứ cần thêm là vài “đơn vị” quyết tâm nữa, cố lên bạn.

* Hỏi: Sáng thức dậy mình tiết nước bọt nhiều, có mùi hôi khó chịu. Những lúc khác thì trong miệng mình có nước bọt nhưng mình luôn cảm thấy khô miệng, có vị chua khó chịu trong miệng. Hơi thở của mình cũng có mùi, mọi người cứ né mình ra khiến mình cảm thấy khó chịu quá.

Chaungocpham...@gmail.com

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Tuyến nước bọt của bạn đang gặp “hạn” là do bạn lười uống nước, hoặc tối ngủ há miệng, ngủ ngáy gây khô miệng. Triệu chứng chảy nước bọt thì thủ phạm nghiêng về nguyên do thứ hai. Bạn thử uống đủ nước, nhai kẹo cao su, kê cao gối hay nằm nghiêng (giúp ngậm miệng lại lúc ngủ) xem có đỡ không?

• Hỏi: Sau khi hết mụn, những vết mụn của mình để lại sẹo thâm rất khó phai. Mình muốn “triệt” mụn ngay từ khi nó mới trồi lên, có gì bôi vào để mụn xẹp xuống không ạ?

Minh Vy (Đồng Nai)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Không phải chuyện trồi hay xẹp, mà là chăm sóc mụn không bị nhiễm trùng, không bị “nở” toang hoác bằng việc không dang nắng “hút” bụi bặm khi ra đường... Ngoài ra, còn phải kể đến cơ địa nữa, một số bạn rất hay bị sẹo lồi, sẹo thâm dù bỏ công chăm sóc thế nào cũng chẳng ăn thua.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: