Thứ năm, 15/03/2018 14:37 (GMT+7)

Hai năm liên tiếp đoạt giải tại kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn, Văn Thị Thảo Vy (lớp 12 Văn, trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam) được biết đến như là “một cây văn xịn” của toàn trường.

Hơn sáu năm “kết duyên” cùng văn học

Được hỏi, cơ duyên nào đã đưa Vy đến với văn học, Thảo Vy bồi hồi kể lại: “Thật ra, nói cơ duyên cũng không hẳn. Có lẽ từ những bài văn ở tiểu học giúp mình yêu môn này và khi lên cấp hai, mình quyết định đăng kí học bồi dưỡng Văn. Cứ thế gắn bó đến bây giờ, tận sáu năm”.

Sáu năm gắn bó, sáu năm thất bại và thành công từ những trang văn, Thảo Vy cho rằng mình trưởng thành hơn rất nhiều về khả năng tư duy vấn đề và hoàn thiện tâm hồn. Khi đứng trước một bài văn hay trước một vấn đề nào đó cần được giải quyết trong cuộc sống, Vy nghĩ “phải luôn đặt câu hỏi, phân nhỏ vấn đề để tìm hướng đi tốt nhất”. Bên cạnh đó, văn chương như một nhịp cầu giúp cô bạn hiểu nhiều hơn về cuộc sống, bồi đắp tình cảm, tâm hồn thêm phong phú để mỗi ngày đến đều là một ngày nhiều niềm vui, nhiều ý nghĩa.

Thảo Vy (ngoài cùng bên phải) nhận huy chương Vàng Olympic 30/4 miền Nam 2017. Ảnh: Phương Trang

Thảo Vy (ngoài cùng bên phải) nhận huy chương Vàng Olympic 30/4 miền Nam 2017. Ảnh: Phương Trang

Vy chia sẻ, những kỷ niệm với môn Văn giờ đây đong đếm không biết bao nhiêu cho vừa. Có quá nhiều điều đáng nhớ sau ngần ấy năm nhưng kỷ niệm mà Vy nhớ nhất là bài tập làm văn đầu tiên khi cô nàng vừa bước vào lớp chuyên Văn năm lớp 10.

“Mình nhớ trong bài kiểm tra ấy, ở câu nghị luận xã hội mình được cô khen quá trời, còn được cô photo bài ra cho cả lớp đọc nữa. Nhưng trái lại, bài làm nghị luận văn học ở câu hai lại bị cô phê đỏ cả tờ giấy và lời phê của cô khiến mình nhớ mãi “Nếu như có năng khiếu mà bản thân em không có cố gắng thì tất cả cũng chỉ là số 0”. Thành công giúp mình có động lực cố gắng, thất bại mình sẽ rút kinh nghiệm, biến nó thành bàn đạp mà bước tiếp”.

Nhớ lại những ngày “đồng hành” cùng môn Văn, Thảo Vy bồi hồi kể lại những ngày học ôn thi học sinh giỏi quốc gia ở kí túc xá. Đó là khoảng thời gian mà cô nàng cảm thấy trân trọng rất nhiều. Những ngày ấy, Vy gặp được những thầy cô tuyệt vời, họ không chỉ dạy kiến thức về môn học mà còn dạy cả cách sống, cách nhìn nhận cuộc sống chính vì thế mà Vy cảm thấy giờ học thú vị và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, ngày tháng đó, Vy còn được gặp các anh chị đi trước, gặp những người bạn cùng chí hướng. Họ gặp nhau để cùng học, cùng vui chơi, cùng trưởng thành với ước mơ của tuổi mới lớn.

Những bí quyết học văn của Thảo Vy

Hình ảnh cây sồi và viên kim cương trong câu nói “Khi chúng ta ao ước một cuộc đời không nghịch cảnh, hãy nhớ rằng cây sồi trở nên mạnh mẽ trong gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực” chính là hình ảnh truyền động lực cho Vy rất nhiều, thôi thúc cô nàng muốn trở thành một cây sồi mạnh mẽ và nhất là viên kim cương lấp lánh.

Được hỏi về bí quyết để học tốt môn Văn, Thảo Vy chia sẻ: “Mình nghĩ là phải đọc nhiều, nghĩ nhiều, viết nhiều. Đọc nhiều là để biết. Nghĩ nhiều là để những điều đã đọc phát triển ra nhiều điều mới. Viết nhiều là để trau dồi kĩ năng. Như vậy bài văn vừa dồi dào kiến thức, vừa có điểm sáng tạo, vừa có kĩ thuật tốt”.

Với thành tích giải Ba và giải Nhì tại kì thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp quốc gia năm 2016 và 2017, Thảo Vy sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học khác nhau. Về hướng đi trong tương lai, cô nàng vẫn đang phân vân và chưa có quyết định cuối cùng.

Bật mí những thành tích của Thảo Vy:

- Giải Nhất tại kì thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 9 cấp tỉnh

- Giải Nhất tại kì thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 12 cấp tình năm 2016 và 2017

- Huy chương Đồng tại kì thi Olympic 30/4 miền Nam môn Ngữ văn năm 2016

- Huy chương Vàng tại kì thi Olympic 30/4 miền Nam môn Ngữ văn năm 2017

- Huy chương Bạc tại kì thi Olympic 30/4 miền Bắc môn Ngữ Văn năm 2017

- Giải Ba tại kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ Văn năm 2016

- Giải Nhì tại kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ Văn năm 2017


HUỲNH THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: