Cơ hội nghề nghiệp mới khi bạn giỏi văn

Thứ hai, 30/05/2022 12:25 (GMT+7)

Các bạn học giỏi, hay yêu thích các môn khoa học xã hội, đặc biệt là môn Văn cũng có lợi thế lớn để tìm kiếm cho mình một công việc thú vị, hấp dẫn trong tương lai.

BIÊN TẬP SẢN XUẤT, PR NHÂN HIỆU

Từng là cựu sinh viên Khoa văn trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, Nguyễn Tuấn Dũng (Jos Tuấn Dũng) cho biết tuy ngành học không đào tạo thành một người nghệ sĩ nhưng được tiếp cận với cái đẹp trong văn chương giúp anh có một nền tảng tốt để phát triển công việc làm biên tập, đạo diễn, PR nhân hiệu. Đối với anh Dũng, học văn còn là học về con người, về văn hóa, hình ảnh và hội họa...

Khi còn học tại giảng đường đến ra trường anh Dũng đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau, từ gia sư tại nhà, bưng bê nước đến quản lí quán cà phê, rồi đến biên tập xuất bản trong ngành du lịch và làm phóng viên chuyên mục showbiz của một số tờ báo,... bất kể việc gì gắn liền con chữ anh đều sẵn sàng làm một cách hăng say.

Sau khi tích góp được nhiều kinh nghiệm làm việc, năm 2015 anh Dũng xin làm việc tại một Công ti truyền thông chuyên sản xuất các chương trình, gameshow truyền hình với vai trò biên tập sản xuất. Tại đây anh có cơ hội gắn bó với một số chương trình như: Người nghệ sĩ đa tài (THVL), Trời sinh 1 cặp (VTV3), 100 triệu 1 phút (VTV3), Quý ông hoàn hảo (HTV) và làm biên kịch cho những tập phim Quà tặng cuộc sống trên sóng VTV...

Từ những cột mốc quan trọng ấy, anh Dũng dần trưởng thành và được đón nhận của các nhà sản xuất. “Tôi có được nền tảng văn chương nên chất liệu các chương trình tôi làm, dàn dựng mang màu sắc thơ và giàu tính nhân văn. Những yếu tố trên đã được các nhãn hàng và nhà sản xuất quan tâm, chú ý” - anh Dũng chia sẻ.

Hiện tại anh Dũng đang chuẩn bị thực hiện vài chương trình gắn liền với âm nhạc và talkshow dành cho giới doanh nhân chia sẻ những thất bại trong hành trình đến thành công. Ngoài ra, chàng trai đa tài này vẫn đang làm tốt vai trò Giám đốc truyền thông của công ti BĐS Mercury Wide và Chuyên gia PR nhân hiệu gắn bó với các CEO để cùng nhau phát triển kinh doanh và sự nghiệp. Nói về công việc PR nhân hiệu, anh Dũng chia sẻ: “Đây là công việc giúp những người thành đạt có hình ảnh hoàn hảo nhất trước công chúng. Không chỉ tư vấn cho người thành đạt về cách ăn mặc, cách nói chuyện, chụp cho họ những bức hình đẹp, những đoạn phim hay mà còn phải đồng hành cùng họ trong việc hoàn thiện tư duy, sức khỏe thể chất... để những người thành đạt ấy trở thành bản hoàn thiện nhất của chính bản thân họ”.

SÁNG TẠO NỘI DUNG

Sở hữu kênh TikTok với gần 900.000 lượt theo dõi cùng nhiều video review đồ ăn triệu view nhưng ít ai biết được TikToker sinh năm 2001 Lê Nhựt Quan (Quan không gờ) cũng đang theo học ngành Văn học của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Dù chưa ra trường nhưng hiện tại Quan đã làm biên tập viên cho công ti truyền thông YAN Digital (cụ thể là YAN News và DAN). Công việc của Quan là lên những câu hỏi phỏng vấn, mini game cho nghệ sĩ để làm video. Làm video bản tin, duyệt video bản tin cho các biên tập khác.

Với lợi thế là một người tư duy ngôn ngữ giỏi, biết sắp xếp sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để biểu đạt trạng thái, cảm xúc, sự vật nên Nhựt Quan đang bước đầu đạt được thành công trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Việc học Văn giúp anh có được nền tảng tốt, cộng với việc ham học hỏi nên chàng trai sinh năm 2001 ngày càng trưởng thành và đạt được một số thành tích nổi bật khi chỉ mới là sinh viên năm 3.

“Được tiếp xúc với môi trường truyền thông khi còn ngồi trên ghế nhà trường với rất nhiều kiến thức và kĩ năng mềm như dựng phim, biên kịch, phân tích phim, quay phim. Bản thân mình nghĩ nó là một lợi thế và bàn đạp khá lớn khi đi xin việc làm. Ngành này giúp mình có thêm kiến thức và hiểu biết nhiều nền tảng về truyền thông, đặc biệt mình nghĩ là gặp gỡ được những người cùng chung mục tiêu, những người bạn và anh chị đi trước. Từ đó mối quan hệ nhiều hơn, học hỏi trau dồi và luôn nắm bắt nhiều cơ hội để có thể tiến xa hơn với những việc mình thích bằng những công việc nhỏ nhặt nhất” - Quan chia sẻ.

“Không có sự thành công nào mà không có khó khăn cả, ngày hôm nay có thể bạn đang chật vật với nhiều thứ, bạn không biết mình là ai, bạn tìm gì, bạn thua thiệt nhiều người khác. Nhưng mình tin rằng nếu bạn luôn luôn trau dồi, học hỏi những kiến thức, va chạm môi trường thực tiễn nhiều, chủ động tìm kiếm, nắm bắt cơ hội cho bản thân, tự tin bứt phá những giới hạn của bản thân thì ngày bạn đến với sự thành công sẽ không xa” - Quan chia sẻ.

NGUYỄN ĐIỀN - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: