Cơ hội nghề nghiệp cho ngành văn học

Chủ nhật, 24/03/2019 08:28 (GMT+7)

Trong buổi giới thiệu sách mới của diễn viên Minh Dự, ThS Huỳnh Thị Mai Trinh, Trưởng bộ môn Văn học trường ĐH Văn Hiến đã có những chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp khi học ngành văn.

Chúng tôi đổi mới chương trình đào tạo, tham vấn kĩ càng con đường cho Văn học trong đời sống hiện nay. Đó là cách chúng tôi tạo ra những con người có năng lực làm việc trên chữ nghĩa. Cơ hội thì rất nhiều nhưng có công việc như ý hay không tùy thuộc vào bản lĩnh của sinh viên nữa. Xu hướng ứng dụng nghề nghiệp hiện nay sinh viên của chúng tôi không còn mơ hồ về nghề nghiệp sau khi ra trường.

Ngay năm nhất, chúng tôi tổ chức cho sinh viên đi trải nghiệm thực tế ở một số cơ quan báo đài, các văn phòng, trường học… đồng thời giới thiệu các cơ hội ngành nghề ở tại nơi trải nghiệm để sinh viên bước đầu quan sát cũng như cảm nhận các kiểu công việc trong tương lai. Mỗi năm, chúng tôi đều có đợt đưa sinh viên đi cơ sở kiến tập và thực tập. Trong chương trình đào tạo, chúng tôi mời người giỏi nghề ngoài xã hội về giảng dạy ở những môn kĩ năng nghề. Đó là cách chúng tôi đưa sinh viên gần hơn đến nghề nghiệp của họ trong tương lai.

ThS Huỳnh Thị Mai Trinh trò chuyện cùng Minh Dự

Nhiều sinh viên đã có công việc sau khi kiến tập và thực tập ở cơ sở. Sau ra trường, các bạn chủ động tìm công việc theo khả năng, trong thời gian gần đây, tôi nhận thấy các công việc bên truyền thông, sự kiện, phóng viên, biên tập, làm văn phòng, giảng dạy Văn… được các bạn chọn lựa và đang thể hiện tốt.

Tôi có tiếp xúc một số doanh nghiệp nhận sinh viên ra trường qua sự giới thiệu của bộ môn, ngoài trách nhiệm và đam mê trong công việc, sinh viên Văn học của Văn Hiến được đánh giá là nhạy việc, biết đối nhân xử thế, viết tốt, kiểu “mới lạ” trong ý tưởng và lời nói khiến môi trường làm việc luôn vui vẻ, bất ngờ.

Đại học Văn Hiến có nhiều sinh viên theo sân khấu hoặc các công việc sáng tạo. Một phần không nhỏ sinh viên Văn học của chúng tôi đã ngành học này vì có thiên tư nghệ sĩ. Tôi đã thầm cảm ơn các bạn ấy và gia đình đã hiểu và chấp nhận gửi những tâm hồn nhạy cảm ấy về với chúng tôi. Nhóm này, chúng tôi tiếp cận các bạn theo hướng sáng tạo - biểu diễn. Họ học và sáng tạo trong thời sinh viên. Chúng tôi luôn khuyến khích cũng như định hướng để nhóm sinh viên này học kiến thức ở trường và học thêm bên ngoài để có chuẩn bị cho công việc về sau. Diễn viên Minh Dự thuộc nhóm này: sáng tạo và biểu diễn ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Nhiều năm nay, chúng tôi đều tuyển được sinh viên và hiện nay chúng tôi có các khóa liên tục để đào tạo. Tôi nghĩ, công nghiệp 4.0 không dành riêng cho nhóm ngành nào và trong sự chuyển mình của khối khoa học xã hội, Văn học cũng không phải là ngành tụt hậu.

THANH VÂN ghi

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: