Cơ hội nào cho ngành du lịch sau đại dịch?

Thứ ba, 12/04/2022 11:00 (GMT+7)

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang có nhiều dấu hiệu hồi phục tích cực tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn, thách thức khiến nhiều bạn teen e ngại khi chọn ngành học...

Ngành du lịch trên đà hồi phục

ThS. Nguyễn Thị Kim Thoại (Phó Trưởng Khoa, Trưởng ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Khoa Quản trị Du lịch và khách sạn, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) cho biết: “Có thể tin tưởng rằng ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hoặc ít nhất là khi du khách đã thích nghi với bối cảnh của dịch bệnh thì ngành du lịch Việt Nam cũng như thế giới sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ”.

ThS. Nguyễn Thị Kim Thoại.

Sau một thời gian ở trong nhà quá lâu, khách du lịch sẽ hướng tới những điểm đến mang tính chất nguyên sơ, họ mong muốn được khám phá và trải nghiệm, đặc biệt là trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới mẻ, độc lạ. “Số lượng du khách tham quan đến các điểm đến du lịch ngày càng đông, nhất là các địa phương có lợi thế về biển, đảo (Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng…); các địa phương có lợi thế về cảnh quan (Tây Bắc)” – anh Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Thiện Mekong Travel chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Phước Thiện.

Vẫn còn đó những thử thách

“Tuy đang trên đà phục hồi nhưng ngành du lịch vẫn đang phải đối diện với rất nhiều thách thức do yêu cầu cao của du khách về điểm đến, điều kiện an toàn, sự tận tâm và chuyên nghiệp của đội ngũ phục vụ du lịch,... Du khách vẫn rất thận trọng khi lên kế hoạch cho chuyến đi để vừa đảm bảo an toàn vừa phù hợp với khả năng kinh tế” - Th.S Nguyễn Ánh Ngọc (giảng viên ngành Việt Nam học, Khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm TP.HCM).

Th.S Nguyễn Ánh Ngọc.

Sự trở lại của ngành du lịch sẽ “tái cơ cấu” nguồn nhân lực du lịch cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều vị trí tại các doanh nghiệp lữ hành hiện còn đang bỏ trống do nhiều nhân sự chủ động hoặc bị động thay đổi việc làm trong mùa dịch. Cô Thoại nhận định: “Đây chính là cơ hội cho các bạn trẻ, sinh viên thực tập hoặc mới ra trường dễ dàng tiếp cận và thể hiện lợi thế trẻ khỏe, năng động, sáng tạo và dễ thích nghi”.

Sẵn sàng nắm bắt cơ hội từ hôm nay

“Để sẵn sàng nắm bắt các cơ hội trong tương lai, các bạn sinh viên du lịch và các bạn học sinh có đam mê du lịch cần trang bị thật vững vàng kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý của Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, khả năng sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin chắc chắn là yếu tố quan trọng, nhất là sự chuẩn bị sẵn sàng cho phục hồi du lịch quốc tế” – cô Thoại chia sẻ.

Saigon Vespa Tour - Điểm hẹn du lịch TP.HCM là một chương trình ngoại khóa do các bạn sinh viên UEF tự tổ chức để bổ sung kiến thức, kĩ năng ngành du lịch.

Cô Ngọc nhấn mạnh: “Ngoài những kĩ năng, nghiệp vụ cơ bản của một hướng dẫn viên, sinh viên cần trang bị các kiến thức hỗ trợ khi có yếu tố dịch tễ xuất hiện trong đoàn, các kỹ năng quản lý đoàn trong quá trình du lịch để đảm bảo an toàn phòng chống dịch…”. “Cập nhật liên tục các chính sách của ngành du lịch: cách ly, nhập cảnh, quy định tại địa phương; thực hành thuyết minh với quy mô nhóm nhỏ để điều chỉnh nội dung và hình thức cho phù hợp… sẽ giúp các bạn làm nghề tốt hơn trong điều kiện thích nghi với đại dịch” – anh Thiện bật mí.

Thầy cô đồng hành cùng teen bước đến tương lai

Để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các bạn sinh viên, các trường đại học hiện nay đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp teen trải nghiệm thực tế với nghề ngay từ những năm học đầu tiên.

“Chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành tại UEF được thiết kế theo mô hình chất lượng cao, cập nhật theo xu hướng quốc tế, thường xuyên tổ chức rất nhiều chương trình học tập thực tế, tham quan doanh nghiệp... giúp các bạn nhanh chóng thích nghi, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong tương lai” – cô Thoại chia sẻ. Đặc biệt năm nay, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành được cấp học bổng doanh nghiệp giá trị 30% học phí toàn khóa học. Đây là sự khích lệ cho các bạn theo đuổi ngành học yêu thích mà không bị áp lực chi phí, có cơ hội trải nghiệm môi trường học tập song ngữ, thụ hưởng điều kiện đào tạo chất lượng với chương trình chuẩn quốc tế.

Các bạn sinh viên UEF đi thực tế ở phố cổ Hội An.

“Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM sẽ tổ chức nhiều chuyến tour thực tế ngắn ngày và dài ngày để các bạn sinh viên được cọ xát, trải nghiệm với nghề. Đặc biệt, trước khi đi tour, các bạn sinh viên đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính, tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch trong quá trình đi tour, thuyết minh tại tuyến điểm… Không chỉ bảo vệ an toàn cho bản thân mà đây cũng là cách để các bạn rèn luyện kĩ năng chăm sóc sức khỏe du khách tốt hơn sau đại dịch” – cô Ngọc cho biết.

Các bạn sinh viên ngành Việt Nam Học - ĐH Sư Phạm TP.HCM vừa có chuyến đi thực tế an toàn, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

NAM KHA

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: