Cô hiệu trưởng khuyên học sinh tích lũy "của để dành"

Chủ nhật, 26/05/2019 01:53 (GMT+7)

Trong Lễ Tri ân và Trưởng thành dành cho học trò lớp 12 tổ chức ngày 25/5/2019, cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương (Q.1) chọn chủ đề "Của Để Dành" để trò chuyện, nhắn nhủ cùng học trò.

Mực Tím Online lược trích giới thiệu phát biểu thú vị của cô Trương Thị Bích Thủy trong Lễ Tri ân và Trưởng thành dành cho học sinh lớp 12 được trường THPT Trưng Vương tổ chức ngày 25/5/2019.

Trích phát biểu của cô Trương Thị Bích Thủy

Thay mặt tập thể trường THPT Trưng Vương, tôi gửi lời trân trọng và lời chúc sức khỏe Quý phụ huynh và các em học sinh.

Hôm nay, trong vai trò và trách nhiệm của những người làm giáo dục, chúng tôi – nhà trường và các Thầy Cô giáo hướng dẫn, dạy bảo, đồng hành cùng các em các em học sinh lớp 12 - tổ chức Lễ Tri ân và Trưởng thành, nhằm bày tỏ sự hiểu biết, sự trân trọng và lời cám ơn.

Thưa các Thầy Cô và các Anh Chị Em nhân viên!

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi bày tỏ sự Trân trọng và Cảm ơn đối với các Thầy Cô, Anh Chị Em trong một năm học qua. Thưa các Thầy Cô, chúng ta đã cùng cố gắng, cùng bước đi, cùng một mục tiêu khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục, vun đắp cho ngôi trường, dạy dỗ học trò mình. Thầy Cô đã dạy học trò kiến thức và rèn luyện học trò nề nếp tác phong, bằng trách nhiệm và tình yêu thương.

Xin gửi lời cám ơn chân thành đến các Thầy Cô và Anh Chị Em nhân viên.

Cô Trương Thị Bích Thủy phát biểu

Thưa các Bậc phụ huynh,

Ngày hôm nay, trong khuôn khổ Lễ Tri ân, đại diện tập thể các Thầy Cô, tôi xin được nói lời cảm tạ Quý phụ huynh, những người đã nuôi nấng, dạy bảo con em mình; hiểu và chia sẻ trách nhiệm; hợp tác, đồng hành cùng nhà trường trong những năm học vừa qua.

Xin gửi lời cám ơn chân thành đến các Bậc phụ huynh!

Các em học sinh lớp 12 yêu quý!

Cô xin kể một câu chuyện nhỏ:

Tại vương quốc Ba Tư, vua nước Ba Tư có một cô công chúa. Công chúa lớn lên, xinh đẹp giỏi giang và rất được dân chúng yêu quý. Đức vua Ba Tư rất hài lòng về công chúa và nói: “Con được dân chúng yêu quý là vì nguyên nhân ở cha, vì có cha là quốc vương”. Công chúa nói: “Thưa cha, con có được cha là quốc vương và có địa vị, đó là nhân duyên phúc đức của con. Nhưng còn vì cố gắng của chính con nữa ạ”. Đức vua Ba Tư vô cùng tức giận và đem công chúa gả cho một chàng trai nông dân nghèo khó, rồi nói với công chúa: “Để ta xem vì con cố gắng hay là vì có cha mà con được như vậy”. Công chúa được gả cho chàng trai nghèo khó, hai vợ chồng họ chăm chỉ, cố gắng làm việc. Dần dần, mấy năm sau họ làm lụng, tích lũy và có cuộc sống hưng thịnh.

Chúng ta, sẽ có những điều ngẫm nghĩ tự rút ra sau câu chuyện.

Học sinh tặng quà tri ân phụ huynh

Và hôm nay cô muốn nói đến một cụm từ: Của Để Dành. Con người ta có thứ muốn để dành. Người thích hoặc mong muốn điều gì thì sẽ có ý để dành cái đó. Những thứ người ta để dành có thể là vật chất, có thể là tinh thần: sức khỏe, tình bạn, tình yêu thương, tiền bạc, một thành quả.

Có khi, các con đang ngồi đây - là “của để dành” của cha mẹ mình.

Mỗi người trong các con là kết quả của bao tâm sức của ông bà, cha mẹ. Con người ấy dần lớn lên, trưởng thành có thêm công lao của thầy cô. Bước ra với cuộc đời, xã hội, lại những mối quan hệ.

Có những cuộc đời không như ý muốn. Có những hoài vọng chúng ta phải là người “xuất sắc” trong khi tất cả sẽ hạnh phúc hơn nếu không bị áp lực, để được trưởng thành như một người “bình thường”.

Khi trưởng thành, mỗi em sẽ xác định rõ điều mình mong muốn nhất, để dần tích lũy cho mình. Trên hành trình đó, các em sẽ đối diện với niềm vui, nỗi buồn; nụ cười, nước mắt; sẽ thành công và điều chưa đạt được.

Thay mặt các thầy cô, cô nhắn nhủ với các em rằng:

  • Hiểu và biết ơn những gì mình nhận được trong cuộc đời, bắt đầu từ tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, của gia đình; và nhà trường, xã hội, cuộc sống.
  • Luôn vững vàng và biết cách chấp nhận.
  • Giữ một niềm tin, một ngọn lửa trong tim, trong công việc và không ngừng học tập.
  • Nỗ lực tu dưỡng, tạo ra một kết quả, một giá trị cho chính cuộc đời mình.

Nhà văn Mark Twain có viết rằng: “Ai cũng có một vầng trăng và một đám mây đen”. Mong rằng, trong mỗi cuộc đời các em, vầng trăng và ánh hào quang của vầng trăng luôn sáng đẹp, không có chỗ cho màu xám, màu đen của mây.

Nhà trường gửi gắm đến các em học sinh của mình: Với hành trang đã có, vẫn phải luôn cố gắng trang bị, trau dồi, tu dưỡng, vững vàng tự tin bước tiếp, tích lũy cho mình “Của Để Dành”.

Hãy sống, làm việc như một công dân tử tế, có trách nhiệm với chính cuộc đời mình, có trách nhiệm với những người thân; sống và làm việc có ích cho đời, cho xã hội. Chúc các em học sinh đạt được ước mơ, nguyện vọng của mình!

Xin cảm ơn quý vị phụ huynh quý thầy cô giáo và các em học sinh thân yêu!

Trân trọng cảm ơn và chào thân ái!

Cô Trương Thị Bích Thủy

Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương (Q.1)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: