Cô giáo dùng “một chân” đi xây ước mơ cho nhiều người

Thứ bảy, 23/07/2022 07:05 (GMT+7)

Trong lần đi vận động học sinh trở lại lớp, cô Nguyễn Thị Minh Tâm (giáo viên bộ môn Toán trường THPT Thiên Hộ Dương, tỉnh Đồng Tháp) không may bị tai nạn giao thông mất đi một chân bên trái. Vượt lên biến cố cuộc đời, cô lạc quan bước tiếp, làm nhiều việc thiện nguyện ý nghĩa bên cạnh công việc giảng dạy của mình.

Vượt qua mặc cảm để vươn lên

Được biết, tai nạn đến với cô Tâm vào đầu năm 2009 tại cầu Cả Mũi (huyện Tân Hồng) để vận học sinh đến trường. Đôi chân lành lạnh tự nhiên bị mất đi một bên, thời gian đầu đối diện trước sự thật, cô Minh Tâm nhiều tự tin, mặc cảm, buồn và thường xuyên khóc một mình.

“Chính tình yêu thương của nhiều người từ gia đình, người thân đến bạn bè, học trò…Mình cảm thấy họ vẫn quan tâm, yêu thương, chấp nhận mình khi mình là người khuyết tật. Khi nhận được tình cảm ấy, mình nghĩ nếu cứ buồn chán thì mình sống ích kỷ chỉ biết cảm xúc của riêng mình. Thế là nó trở thành động lực để mình đứng dậy”, cô Tâm kể.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (giáo viên THPT Thiên Hộ Dương, tỉnh Đồng Tháp)

Theo đó, tự đứng lên trên một chân còn lại của mình, cô giáo 8X này đã lấy lại năng lượng tích cực, thực hiện nhiều việc làm đáng để mọi người kính nể. Dù chỉ còn một chân nhưng cô tham gia chạy Marathon, học lớp yoga, luyện tập thể dục với những động tác khó cần sự thăng bằng mỗi ngày.

Cô rất hào hứng tham gia hoạt động rèn luyện thể dục - thể thao

Song song đó, cô giáo Tâm chia sẻ hành trình mỗi ngày của mình đều sắp xếp, lên kế hoạch rõ ràng. Cô thường dậy sớm để học tiếng Anh, đọc sách, làm công việc ở nhóm thiện nguyện, “Mình cứ làm từ sáng sớm đến tối nhưng luôn có thể giữ tinh thần tốt nên chất lượng công việc, cuộc sống đều tốt”, cô Tâm cho biết.

Ngoài ra, cô Tâm cũng tham gia một số những hoạt động xã hội khác ở một số Đoàn thể, đơn vị, trường học tổ chức như nói chuyện với phạm nhân ở trại giam, học viên trại cai nghiện, chia sẻ về sách, nói chuyện với học sinh, đại sứ thương hiệu của công ty chân giả, gương mặt hồng của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam….

Cô Minh Tâm tham gia hoạt động Tiếp sức mùa thi năm 2022

Nhiều năm liền cô Tâm được Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp khen tặng danh hiệu Lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua. Cô được Bộ trưởng Bộ lao động – Thương binh và Xã hội tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập, lao động giai đoạn 2016 – 2020. Trung ương Hội LHTN Việt Nam khen tặng thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Thanh niên tình nguyện; Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp tặng Giấy chứng nhận đã đạt giải thưởng Kim Hồng – giải thưởng cao quý nhất cho tập thể, cán bộ Đoàn xuất sắc tỉnh Đồng Tháp; Giấy khen hoàn thành xuất sắc công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2019; Bằng khen của Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” giai đoạn 2008 – 2018…và còn nhiều giải thưởng cao quý khác.

Tham gia các buổi chia sẻ truyền năng lượng tích cực đến các em học sinh

Được đồng hành cùng cô Tâm trong công việc thiện nguyện là may mắn đối với bạn Trần Thị Tố Như (sinh viên trường ĐH Đồng Tháp). Nói về cô Tâm, Tố Như bộc bạch: “Cô sống rất tử tế và tình cảm, cô luôn suy nghĩ đưa ra nhiều ý tưởng hướng mọi hoạt động, mọi việc của nhóm đến với sự tử tế, sự yêu thương. Ngoài ra cô luôn tạo điều kiện dẫn các thành viên nhóm đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chia sẻ nhiều câu chuyện buồn vui của các thành viên nhóm, sẵn sàng giúp đỡ khi thành viên nhóm gặp khó khăn”.

Tố Như luôn trân quý những khoảnh khắc bên cô giáo Tâm. “Cô đã dạy cho mình nhiều điều hay trong cuộc sống bình dị này, định hướng trong mình sự bản lĩnh, đối đầu và vượt qua các thử thách. Từ khi có cô ở bên cuộc sống mình tốt hơn nhiều, trưởng thành hơn, sự yêu thương lan tỏa sự tử tế ngày càng một lớn hơn”, Tố Như tâm sự.

“Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim”

Nhóm thiện nguyện Nhất Tâm do cô thành lập với 19 thành viên hiện đang thực hiện hoạt động nổi bật: hỗ trợ hàng tháng đến trẻ khó khăn, mồ côi, giáo viên về hưu khó khăn, người già neo đơn, kêu gọi giúp đỡ cho các bệnh nhân hiểm nghèo. Bên cạnh đó còn trao học bổng, BHYT đến học sinh.

Cô giáo 8X tặng học bổng hỗ trợ lâu dài cho học sinh vượt khó học giỏi

Với quan niệm “những gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim”, cô Tâm dạy học trò bằng chính trái tim của mình, dùng tấm lòng mình trao yêu thương đến các em học sinh. Nhiều học sinh theo học cô Tâm đã là thành viên chính thức của nhóm. “Hạnh phúc với mình là được chia sẻ, được cho đi. Khi các em tham gia cùng nhóm thiện nguyện càng cho thấy tinh thần ấy của mình được lan tỏa”, cô giáo 8X cho biết thêm.

Cô Tâm thể hiện hy vọng ở nhóm Thiện nguyện Nhất Tâm trong tương lai được nhiều sự chung tay, đồng hành của nhiều mạnh thường quân. Đặc biệt, cô mong muốn tạo được quỹ học bổng Nhất Tâm mà ở nơi đó sẽ giúp được nhiều học sinh khó khăn có ý chí học giỏi bao gồm về vật chất và phát triển các kỹ năng, kết nối các chương trình ý nghĩa.

Cô Tâm (áo đỏ thứ 3 phải sang) cùng nhóm thiện nguyện thực hiện hỗ trợ học bổng cho trẻ em mồ côi vì dịch Covid -19

“Mình không ước để chữa lành đôi chân, mà mong muốn được kết nối được nhiều người để giúp đời, giúp người, để cống hiến nhiều hơn, khám phá nhiều hơn năng lực của bản thân. Kể cả phải có sự đánh đổi chân còn lại hay các bộ phận khác, thậm chí cả mạng sống của mình để mang bình an cho nhiều người, mình không hề do dự suy nghĩ mà sẵn sàng chấp nhận ngay”, cô giáo Tâm chân tình trả lời khi được hỏi nếu có phép mầu mang đến cho cô điều ước trong cuộc sống.

KIM NGÂN

Ảnh NVCC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: