Cô gái xứ trà và ý tưởng nuôi heo bằng trà xanh

Thứ tư, 15/03/2017 22:24 (GMT+7)

Là người con của xứ trà, thế nhưng, chưa bao giờ Thương nghĩ mình sẽ khởi nghiệp từ loại cây gần gũi này.

“Thử xem sách có nói đúng hay không!”

Chỉ đến khi cô bạn đọc được cuốn sách “Tony buổi sáng” và chú ý đến một chi tiết nhắc đến cây trà, rằng có một vài bạn trẻ Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp đại học đã về các vùng nông thôn, nuôi heo bằng trà xanh và đã thành công. Thấy lạ và hay nhưng lại quá khó tin, bởi “Quê mình là xứ trà và nuôi heo cũng nhiều nhưng chưa thấy ai thử cách này”. Nghĩ vậy, Thương quyết tâm bắt tay thực hiện để… “thử xem sách có nói đúng hay không”. Và dự án nuôi heo bằng trà xanh “tea-ton” đã được ra đời ngay khi cuộc thi khởi nghiệp năm 2016 được Trường ĐH Yersin phát động.

Gian nan nhưng không nản

Hoài Thương chia sẻ: “Thời điểm bắt tay vào tìm kiếm thông tin cho dự án, mình gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình và bạn bè cũng không ai thực sự tin tưởng vào dự án của mình, vì ở Việt Nam chưa thấy thông tin gì liên quan. Mình phải trực tiếp tìm và dịch tất cả các tài liệu Hàn Quốc, Nhật Bản sang tiếng Việt, thậm chí phải nhờ bạn mình ở Nhật xác minh thông tin”.

Qua một tháng nghiên cứu đầy vất vả, dự án của Thương đã dần hoàn thiện. Theo đó, heo sẽ được nuôi bằng chuồng trại bình thường, tuy nhiên toàn bộ quy trình nuôi đều sử dụng lá trà xanh để nấu nước và dùng làm thức ăn. Nước tắm cũng là nước trà xanh. Phương pháp này sẽ giảm chi phí nuôi đáng kể, bởi nguồn cung lá trà xanh thường miễn phí hoặc rất rẻ do đây là những lá già bị loại thải hoặc người trồng trà không sử dụng đến. Ngoài ra, heo sẽ được cho nghe nhạc và lắp quạt thông gió để thoáng mát vào ngày hè.

Nuôi heo bằng trà xanh giúp thịt heo ngọt, thơm và mềm hơn (Ảnh minh họa)

“Tại sao mình không phải là người bắt đầu?”

Bằng sự nỗ lực của bản thân, dự án của Hoài Thương đã xuất sắc lọt vào top 5 ý tưởng khởi nghiệp được lựa chọn để đại diện khu vực miền Trung, tham dự vòng chung kết toàn quốc cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 này. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người bất ngờ chính là quyết định từ chối cơ hội việc làm tại TP Hồ Chí Minh để trở về Bảo Lộc, hiện thực hóa dự án của Thương. Cô bạn giải thích điều này một cách nhẹ nhàng: “Tại sao mình không làm điều đấy? Người ta không làm mà! Tại sao mình không phải là người bắt đầu?”.

"Lý lịch trích chéo"

Tên: Lê Nguyễn Hoài Thương

Sinh năm: 1995

Quê hương: Bảo Lộc - Lâm Đồng

Thành tích nổi bật: Là 1 trong 3 sinh viên của tỉnh Lâm Đồng vừa được nhận danh hiệu “SV 5 tốt” vào năm học 2015-2016.

Sinh viên năm 3 trường ĐH Yesin là chủ nhân của dự án “nuôi heo bằng trà xanh tea-ton”.

KIM DUNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: