Cô gái tuổi 17 cùng ước mơ BigKids

Thứ sáu, 05/05/2017 21:06 (GMT+7)

BigKids là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ quyền trẻ em ở TP.HCM. Tuy là một tổ chức giúp đỡ trẻ em nhưng chủ nhân BigKids không phải người lớn mà là một cô bạn học sinh.

BigKids ra đời từ cô bạn học lớp 10


Nguyễn Ý Nhi

“Nhà sáng lập” BigKids chính là bạn Nguyễn Ý Nhi (lớp 11 trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh). Nhi cho biết: “Năm lớp 7 Nhi được mẹ dẫn đi làm từ thiện tại Gò Vấp, thấy các em nhỏ mồ coi Nhi thầm nghĩ khi lớn lên phải làm gì đó để giúp đỡ các em”. Đến năm 2016 Nhi nhận được khoá học hè tại Úc sau khi đạt giải nhì cuộc thi Trinity Essay Writing Competition do đại học Melbourne (Úc) tổ chức. Đến đây, nhìn thấy được các cơ hội học tập, điều kiện chăm sóc sức khoẻ của trẻ em Úc khiến Nhi có chút bùi ngùi khi nghĩ về những đứa trẻ hằng ngày phải mưu sinh cùng ba mẹ ở Việt Nam. Đây là lí do thúc đẩy Nhi phải làm một điều gì đó để giúp đỡ trẻ em Việt Nam, thế hệ tương lai đất nước.

16 tuổi, vẫn còn là độ tuổi khá nhỏ của một cô nàng đang học phổ thông nhưng Nhi đã bắt đầy xây dựng mong ước muốn được “chung sức” với trẻ em khó khăn. Trong một lần tham gia tổ chức tuyên truyền sách The Book Youth Project, nhìn thấy các anh chị xây dựng hệ thống nhân sự, tổ chức sự kiện, kết nối các thành viên và nhất là cách làm việc chuyên nghiệp đã cho Nhi những bài học đầu tiên trong việc thành lập, điều hành một tổ chức. Từ bước đệm này, Nhi trình bày dự định của mình với hai người bạn để cùng nhau thành lập một tổ chức chuyên giúp đỡ trẻ em như Nhi đã mong muốn lúc nhỏ. Và BigKids ra đời.

“Mỗi đứa trẻ là câu chuyện chưa được kể”

Các thành viên BigKids biểu diễn trong chương trình Dear Santa

BigKids chính thức ra đời vào tháng 5/2016, lúc này Nhi đang học lớp 10. Cô nàng cho biết Every child is a story yet to be told - Mỗi đứa trẻ là câu chuyện chưa được kể là câu slogan mà Nhi sử dụng cho BigKids. Nhưng để kể nên câu chuyện của mỗi đứa trẻ, BigKids đã gặp không ít khó khăn. Nhi kể: “Do chúng mình là học sinh, chưa có nhiều mối quan hệ nên việc vận động được kinh phí để tổ chức chương trình cho các em rất khó. Chúng mình phải gửi email, gọi điện, xin gặp gỡ hơn 50 nhà tài trợ khác nhau thì mới may mắn có được vài nhà tài trợ đồng ý giúp đỡ. Nhiều nhà tài trợ đặt lợi nhuận lên hàng đầu và thẳng tay từ chối giúp đỡ chúng mình”.

Ngoài vấn đề kinh phí, việc quản lý nhân sự cũng nhọc nhằn không kém, sau khi BigKids thực hiện được dự án đầu tiên, hai người bạn đồng sáng lập cùng Nhi chính thức xin rời khỏi nhóm. “Nhi còn nhớ cảm giác hụt hẫng như thế nào khi chỉ còn một mình quản lý tổ chức mới toanh với hơn 50 thành viên, có cả anh chị sinh viên đại học. Lịch học dày đặc, những kỳ thi chuẩn hóa khiến mình đau đầu cân bằng mọi việc” - cô nàng ngậm ngùi. Nhưng vì niềm tin với BigKids, quyết tâm thực hiện được mục tiêu đã đề ra, khát khao được trải nghiệm, Nhi vẫn quyết định “gồng gánh” BigKids.

Sau mỗi chương trình được tổ chức, BigKids thường làm phiếu tự đánh giá để mọi người góp ý lẫn nhau. Nhi nhớ mãi cảm giác lần đầu cầm trên tay những lá phiếu mọi người đánh giá mình: “Những trục trặc của chương trình do Nhi thiếu chuyên nghiệp trong khâu set up”, “Nhi lợi dụng BigKids làm từ thiện để tìm kiếm học bổng”… Cô nàng đã khóc ngon lành vì những nhận xét như thế. Không chỉ vậy, Nhi cho biết thêm: “Có nhiều bạn tham gia BigKids chỉ vì cần một lí lịch sáng để du học. Khi phỏng vấn xin vào nhóm các bạn nói rất thuyết phục nhưng khi làm việc, các bạn thực hiện hết sức hời hợt, điều này cũng gây rất nhiều khó khăn cho BigKids”.

Những phút giây trưởng thành

Khó khăn là vậy nhưng cũng chính BigKids đã cho Nhi trưởng thành hơn và được trải qua những khoảnh khắc không thể nào quên. Ý Nhi bồi hồi: “Nhìn các em bị chất độc màu da cam đi đứng không vững, ngồi cũng rất khó khăn nhưng khi chúng mình biểu diễn văn nghệ em nào xem cũng cố gắng vỗ tay. Tiếng vỗ tay từ những đôi tay nhỏ bé không được hoàn thiện, nụ cười nở trên những gương mặt ngờ ngệch khiến mình rất xúc động và càng có động lực làm thêm nhiều chương trình khác cho các em”.

BigKids và các em nhỏ trong làng Hòa Bình

Nếu như lúc lúc mới thành lập, BigKids có 20 thành viên thì hiện tại tổng số thành viên BigKids là 50 người. “Thầy cô rất khuyến khích khi biết mình thành lập BigKids. Mình cũng rất vui khi có gần phan nữa các bạn trong lớp tham gia BigKids cùng mình. Bên cạnh các thành viên là học sinh trong trường Gia Định, mình đang phát triển BigKids đến 10 trường THPT, ĐH trong thành phố cùng tham gia”.

Sắp tới BigKids sẽ xây dựng chương trình thực tế diễn ra trong 2 ngày vào hè 2017 cho các bạn học sinh với các hoạt động workshop và trải nghiệm các kỹ năng thực tế.

BigKids đã làm được gì:

• Tổ chức chương trình trung thu năm 2016 cho các em khuyết tật làng Hoà Bình (Bệnh viện Từ Dũ).

• Dear Santa là chương trình thứ 2 BigKids tổ chức vào dịp noel 2017 cho 100 em nhỏ tham gia.

• Nếu bạn là học sinh, sinh viên muốn tham gia đóng góp sức trẻ của mình cho BigKids, có liên hệ BigKids qua trang: FB.com/BIGKIDSVietnam

DUY LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: