Cô gái khuyết tật Tố Trâm và hành trình chinh phục học bổng du học Úc hơn 3 tỉ đồng

Thứ tư, 17/07/2019 10:51 (GMT+7)

Kể về hành trình thực hiện ước mơ du học của mình, Nguyễn Thụy Tố Trâm - cô gái khuyết tật dành học bổng du học Úc hơn 3 tỷ đồng chỉ bí quyết đạt IELTS Speaking 7.0 đạt học bổng The Australia Awards Scholarships do chính phủ Úc tài trợ toàn phần tỏ ra rất hào hứng và luôn nhắc tới người bạn đồng hành ELSA trong suốt thời gian qua.

Đó là khoảng thời gian rất gian nan và khó quên của cô bạn: “Sau thời gian tốt nghiệp ngành Công tác xã hội, mình đã đi làm 7 năm. Trình độ tiếng Anh của mình chỉ ở mức cơ bản và tập trung vào môn viết và đọc, môn nói và môn nghe lúc nào cũng dưới mức trung bình. Làm sao mình có thể đủ điều kiện được trao học bổng, đặt biệt là làm sao để giao tiếp và học tại nước ngoài? Đó là câu hỏi luôn hiện ra trong đầu của mình”.

“Lúng túng” khi giao tiếp, làm việc với người nước ngoài

Tố Trâm chia sẻ rằng thời sinh viên, cứ gặp người nước ngoài thì bạn ấy muốn đến gần và giao tiếp với họ. Có một vài lần, bạn ấy đã chủ động giao tiếp nhưng họ cứ nhăn mặt và hỏi: “What? What did you say?” Lúc đó, niềm cảm hứng nói chuyện với họ tụt xuống thảm hại. Trâm cũng nghĩ chắc là sau khi tốt nghiệp ra trường bạn ấy chỉ làm việc cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nên sẽ không có cơ hội để tiếp xúc, làm việc với người nước ngoài. “Mình đã quên lãng vai trò to lớn của Tiếng Anh lúc nào không hay. Đến khi chính thức công tác tại Hội Người khuyết tật thành phố Cần Thơ, mình có cơ hội làm việc trực tiếp với đại diện của tổ chức Human Care Association - đơn vị thực hiện chương trình Sống độc lập. Lúc đó, mình thực sự rất lúng túng vì mặc dù mình biết khá nhiều từ vựng tiếng Anh, nhưng phát âm không đúng nên các đồng nghiệp người nước ngoài nghe không hiểu mình nói và họ thường hỏi lại mình câu “What do you mean? (Ý bạn là gì vậy) ?. Khi đó Trâm nhận ra mình phát âm sai rất nhiều, do thói quen học ngoại ngữ từ cấp 2 đến giờ nên cái sai càng nhiều và khó sửa chữa. Mình đã tìm kiếm và tự học phát âm ở rất nhiều tài liệu kết hợp với việc xem video hướng dẫn luyện phát âm trên Youtube, nhưng phát âm của mình vẫn chưa cải thiện đáng kể vì không có giáo viên sửa lỗi phát âm.

Ông Hiroaki Furihata - Đại diện Hiệp Hội chăm sóc con người Nhật Bản đến làm việc tại Hội Người khuyết tật Tp. Cần Thơ. Tố Trâm đứng ngoài cùng bên trái

Hành trình chinh phục IELTS và “người bạn đồng hành ELSA Speak”

Gần cuối năm 2017, Tố Trâm đã tham gia kì thi IELTS lần đầu tiên và ngượng ngùng nhận band điểm 4.5 cho môn speaking và môn nghe là 3.5. Một lần lang thang internet, Trâm may mắn biết đến nhóm facebook Tự Học IELTS 9.0 với hơn 200.000 thành viên. Trâm nhận thấy khá nhiều bạn cùng có chung mối quan tâm đối với IELTS đặc biệt là lo ngại về phần phát âm, Trâm đã tham gia nhóm và theo dõi nhiều bài viết hay trên nhóm. “Tại group, mình có cơ hội quen biết cô Thùy Trang của IELTS Thùy Trang, là giáo viên đang giảng dạy tại IELTS tại trung tâm Mrs. Trang tại Tp. Hồ Chí Minh, https://www.facebook.com/MrsTrangIELTS”.

Cô Trang truyền cảm hứng và tạo ấn tượng ngay từ lần đầu tiên, với phương pháp dạy học thi IELTS sinh động, lôi cuốn và vô cùng hiệu quả. Cô rất nhiệt tình và chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm, và duyên may khi được cô Trang giới thiệu về ứng dụng Luyện phát âm tiếng anh chuẩn Elsa Speak”. Thế là hành trình kì diệu, đột phá về kỹ thuật phát âm tiếng Anh của mình bắt đầu từ đây.

Phát âm chuẩn hơn, tiết kiệm thời gian và tự tin giao tiếp tiếng Anh với ELSA Speak

Trâm chia sẻ: “Phát âm của mình rất tệ, rất nặng âm vùng miền của khu vực Tây Nam Bộ và đặc biệt mình cứ quen cách cứ nhìn vào chữ và đọc theo cách của mình. Lỗi lớn nhất của mình là cách phát âm thiếu âm cuối final sound, đặc biệt là âm s. Lúc đầu, mình dùng thử ELSA Speak và cho rằng đây là ứng dụng luyện phát âm dành cho thiếu nhi cho nên chưa thực sự để tâm và học tập thật sự. Nhưng sau một thời gian sử dụng, mình khám phá ra ELSA Speak rất tuyệt vời vì ứng dụng hỗ trợ sửa lỗi phát âm của mình ngay lập tức giống như một “gia sư nhân tạo tại nhà”. Tuyệt vời hơn, từ điển của ELSA còn hỗ trợ luyện phát âm bất cứ câu tiếng anh nào mình gõ vào. Thực sự mình nhận thấy ELSA Speak đã giúp mình cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh rất nhiều mà còn giúp mình nghe hiểu hơn khi làm bài IELTS Listening. Kết quả tuyệt vời hơn mức mình mong đợi, đó là Trâm đã thi đạt điểm IELTS 6.0 overal, trong đó kỹ năng Speaking đạt điểm 7.0 và Listening đạt điểm 6.0. Nhờ đó, Trâm đã nhận học bổng toàn phần gần 200.000 đô Úc tại đại học Flinders do chính phủ Úc tài trợ vào đầu 2019

Tố Trâm ngày nhận học bổng du học (áo dài xanh, đứng thứ 3 từ phải sang trái)

Độc giả có thể tìm hiểu ứng dụng ELSA Speak tại https://elsaspeak.vn

Cô IELTS Thùy Trang tại: https://ngoaingutrangnguyen.com

Fanpage: https://www.facebook.com/MrsTrangIELTS

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: