Cô gái 9x “tái sinh” đồ jeans cũ chung tay giải cứu môi trường

Thứ sáu, 18/03/2022 22:06 (GMT+7)

Từ chiếc quần jeans cũ, cô gái 9X đã bén duyên với nghề tái chế đồ jeans cũ thành các sản phẩm túi xách độc lạ, bắt mắt.

“Tái sinh” đồ jeans cũ

Đồ jeans là chất liệu rất phổ biến, dễ tìm và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên khi chúng trở nên cũ kỹ thì mọi người đều muốn vứt đi và hành động đó vô tình lại gây ra ảnh hưởng lớn đến môi trường. Một tổ chức phi lợi nhuận về thời trang bền vững cho hay để sản xuất một chiếc quần jeans cần đến 7000 lít nước, tương đương số nước một người có thể uống trong 7 đến 8 năm. Nhận thấy hậu quả của đồ jeans cũ quá lớn, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, ngụ tại quận Tân Bình đã quyết định thu gom những đồ jeans cũ và “tái sinh” chúng thành những sản phẩm mới lạ như túi xách, ví, balo,…

“Đầu tiên, mọi người hay có tâm lý tiếc đồ, để rất nhiều nhưng không biết phải làm gì với nó thì hướng tái chế này là một cách giải quyết. Thứ hai là thông điệp về bảo vệ môi trường được mọi người tiếp cận rất là nhiều nên khi sử dụng lại mình đã góp phần kéo dài thêm vòng đời sản phẩm. Từ đó, lượng rác thải cũng sẽ giảm bớt và mình đã góp phần nhỏ bé trong việc bảo vệ môi trường”, chị Hồng Thắm cho biết lý do đến với công việc tái chế đồ jeans cũ.

Nói về cơ duyên đến với nghề tái chế đồ cũ, chị Thắm bộc bạch thêm: “Vô tình là tháng 11 năm 2020, mình lục trong tủ đồ thấy quần jeans cũ của ông xã, lúc đó mình chỉ có ý định đơn giản là tái chế rồi chia sẻ cách làm lên một số hội nhóm và mình cảm thấy hiệu ứng rất tốt, được mọi người hưởng ứng nhiều nên từ đó mình đã quyết định đi theo dòng đồ tái chế này”.

Chị Thắm bên những chiếc túi xách được may từ đồ jeans cũ góp phần bảo vệ môi trường. (Ảnh: Bảo Phương)

Chị Thắm cho biết thêm về lý do chọn đồ jeans để tái chế thay vì các loại chất liệu khác vì vật liệu jeans rất là phù hợp cho việc tái chế túi xách và do có niềm đam mê với túi xách nên chị quyết định theo đuổi công việc này. Đồng thời, khi chị đăng bài lên các trang, nhóm và được mọi người liên hệ để gửi đồ đến cho chị đa phần là đồ jeans cũ. Những quần jeans cũ, sờn màu hay rách mọi người không dùng nữa nhưng chúng vẫn còn nhiều chi tiết tốt có thể tận dụng được. Đối với ai đó, có thể chúng đã hết giá trị sử dụng nhưng đối với chị Thắm chúng lại là nguồn vật liệu quý giá để tạo ra sản phẩm mới. “Những món đồ đó mà đem sử dụng thì được coi là lỗi thời hoặc có những vết bẩn, vết rách, họ không sử dụng được nhưng cảm thấy vứt đi thì phí nên họ mang cho mình. Từ đó mình lấy về giặt giũ sạch sẽ rồi sử dụng”, chị Thắm cho hay.

Cơ hội để trải nghiệm

Chị Thắm đã từ bỏ công việc kế toán gắn bó cùng mình 7 năm để chọn đi theo con đường của riêng mình với mục đích thỏa mãn niềm đam mê của bản thân và mang lại món quà mới cho mọi người. Chị Thắm tiết lộ về quyết định của bản thân khi chọn con đường này: “Mình đã suy nghĩ về vấn đề này rất lâu rồi, suy nghĩ đến những rủi ro có thể xảy ra và thậm chí nếu không thể có đủ thu nhập để duy trì thì mình sẽ quay lại công việc cũ là làm kế toán. Và rồi mình đã quyết định làm vì mình nghĩ đó là cái trải nghiệm mà bản thân muốn trải qua”.

Lúc đầu, chị Thắm chỉ làm rồi chia sẻ cho mọi người cùng biết nhưng đến nay chị đã cho ra thị trường hơn 100 loại túi xách, balo, ví cầm tay, túi đựng điện thoại,…với nhiều kích cỡ, kiểu dáng khác nhau. Để làm ra một sản phẩm chị Thắm cho hay tùy vào kỹ thuật túi mà mất thời gian khác nhau, đơn giản thì nửa ngày, phức tạp thì khoảng hai ngày. Ngoài những bước thiết kế ra, khâu lựa chọn vải, cắt, định vị vị trí , thêu họa tiết lên túi thì công đoạn quan trọng nhất là công đoạn xử lý vải. Bởi để có chiếc túi đẹp, kiểu dáng như thế nào đều nằm ở bước đấy. Cùng với đó để làm ra một chiếc túi xách đẹp thì đòi hỏi về mặt kỹ thuật cao hơn nhiều so với may quần áo. Chia sẻ về kinh nghiệm tái chế đồ cũ, chị Hồng Thắm bộc bạch: “Việc may, kỹ thuật may, thêu mình đều tự học trên mạng và trong quá trình làm tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân”.

Với niềm đam mê làm đồ handmade, chị Thắm tự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật may vá trên mạng. (Ảnh: Bảo Phương)

Nói về dự định trong tương lai, chị Thắm chia sẻ: “Hiện tại, mình muốn mở rộng thêm về không gian làm việc để tìm thêm một số đồng nghiệp và mở lớp dạy cho các bạn cũng yêu thích công việc làm túi như mình. Và đó cũng là một cách để mình lan tỏa tình yêu đến những chiếc túi xách”.

Sản phẩm balo với diện mạo độc đáo của chị Thắm. (Ảnh: Bảo Phương)

Đối với chị Thắm, từ một chiếc quần hay áo jeans cũ đều là thách thức đối với sự sáng tạo của chị để làm ra những món đồ có tính ứng dụng cao trong đời sống. Chị cho biết mình chuyên làm về túi hộp như balo to, nhỏ và những túi có form đứng. Hiện tại một chiếc túi được bán ra với giá khoảng 300.000 đến 700.000 đồng tùy mẫu.

NGÂN HÀ

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: