Cô bạn vẽ tranh bằng “muối”

Thứ tư, 27/02/2019 10:19 (GMT+7)

Đoàn Phương Mai, lớp 12.1 trường phổ thông song ngữ quốc tế Wellsring SaiGon vượt qua 1500 thí sinh trên khắp thế giới giành giải ba cuộc thi về môi trường ISOPO (International Science Online Project Olympiad) với bức tranh biến đổi màu sắc khi khí hậu nóng lên.

“Ai cũng biết hiện tượng trái đất nóng lên, băng tan, nước biển dâng nhưng không nhìn thấy được sự thay đổi đó. Tớ muốn có một bức tranh mà mọi người nhìn vào có thể thấy được hiện tượng nóng lên của trái đất. Hơn 3 tháng mày mò, tớ tìm ra một loại muối có tên Coban clorua (CoCl2) có thể thay đổi màu sắc của bức tranh khi khí hậu nóng lên để mọi người ý thức bảo vệ môi trường” Phương Mai chia sẻ.

Phương Mai và bức tranh biến đổi màu sắc đạt giải quốc tế của mình

Cô bạn lên ý tưởng bức tranh với nội dung bảo vệ môi trường, chỗ nào có nhiều khu công nghiệp hay rác thải khi nhiệt độ tăng sẽ tự động chuyển đổi màu, nhưng làm thế nào tìm ra tỉ lệ màu để bức tranh thay đổi màu sắc là một câu hỏi lớn. Phương Mai liên tiếp thất bại vì màu bức tranh không biến đổi hoặc biến đổi rất ít. Trong cặp cô bạn lúc nào cũng có một xấp giấy vẽ, cứ lúc nào rãnh là cô bạn lôi ra vẽ và thử màu với các tỉ lệ khác nhau. Có hôm 2-3 giờ sáng, ba mẹ vẫn thấy con gái người lấm lem màu nước, lọ mọ trộn màu, tô vẽ… Hơn 3 tháng kiên trì, cô bạn vỡ òa khi tìm được tỉ lệ và nhiệt độ thích hợp làm biến đổi màu sắc bức tranh.

Thí nghiệm bức tranh biến đổi màu sau khi nhiệt độ tăng cao

Trong bài thuyết trình bằng tiếng Anh của mình với ban giám khảo quốc tế, Phương Mai chia sẻ cô rất thích vẽ và cực kì ghét môn Hóa học nhưng qua quá trình thực hiện bức tranh Phương Mai phát hiện Mỹ thuật và Hóa học hai môn hoàn toàn khác biệt lại có thể kết hợp với nhau tạo ra tác phẩm độc đáo như vậy. Bây giờ Hóa học trở nên rất dễ hiểu với cô bạn vì nó có thể ứng dụng vào cuộc sống chứ không phải là chuỗi phản ứng hóa học khô khan.

Th.s Nguyễn Ngọc Khánh Vân – GV hướng dẫn đề tài cho biết: Coban clorua là một hợp chất vô cơ có công thức hóa học CoCl2, có màu tím và là muối coban phổ biến nhất trong phòng thí nghiệm. Do chất này dễ dàng hydrat hóa/mất nước, và thay đổi màu sắc tương ứng nên Coban clorua được sử dụng như một chỉ thị thông báo có nước trong chất chống ẩm. Với đặc tính này các bạn có thể sử dụng muối coban clorua làm các ứng dụng vui: Theo dõi thời tiết qua sự biến đổi màu sắc của nó hay làm “Mực bí mật” - Dùng mực là dung dịch muối coban viết lên giấy pơluyza (giấy chống ẩm) sẽ không nhìn thấy nét chữ nhưng hơ bức thư lên bếp than, nét chữ sẽ có màu xanh.

Bài, ảnh: VIÊN VIÊN
Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: