Cô bạn mồ côi đậu Đại học Sư phạm

Thứ năm, 25/07/2019 14:54 (GMT+7)

Phạm Thi Thanh Tuyền (cựu học sinh trường THPT Võ Trường Toản, Q.12 ) vừa nhận tin mình đã trúng tuyển vào trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Vốn học giỏi và yêu thích môn Hóa nhưng Tuyền đã chọn ngành Ngữ văn để làm vui lòng chú ruột, người luôn mong muốn Tuyền trở thành cô giáo dạy văn.

Nhìn bạn Phạm Thị Thanh Tuyền (lớp 12 trường THPT Võ Trường Toản, Q.12) lạc quan, vui vẻ nói về ước mơ, tự tin thể hiện khả năng ca hát, ít ai biết rằng, cô bạn đã phải sớm đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Bị viêm võng mạc sắc tố, hai mắt của Tuyền cứ mờ dần và hiện tại, bạn chỉ có thể nhìn thấy mọi thứ qua kính lúp. Hồi mẹ còn sống, Tuyền được mẹ đưa đón đến trường rồi đọc bài cho học. Từ khi mẹ bạn qua đời, mọi thứ cũng diễn ra tương tự. Chỉ có một điều khác, người thay mẹ bạn làm việc ấy là chú Phạm Tơ – chú ruột của Tuyền.

Chú Phạm Tơ “ngồi học” cùng Thanh Tuyền (Ảnh chụp năm Tuyền học 12). Ảnh: Thanh Truyền

Suốt quãng thời gian ấy, chú là “đôi chân”, đồng hành cùng bạn trong mọi quãng đường, từ những buổi học chính khóa, học thêm đến cả những chuyện sinh hoạt đời thường như đi ăn uống, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, học tập... Bất kể lúc nào, ở đâu, hễ Tuyền cần là chú Tơ lại xuất hiện với chiếc xe máy cùng nụ cười hiền hậu quen thuộc. Chú về Củ Chi xây phòng trọ cho thuê cũng vì muốn tiện đưa đón cháu, dù thu nhập không đươc ổn định.

Đoạn clip về chú cháu bạn Thanh Tuyền

Chú Tơ còn là “ánh mắt” giúp Tuyền “quan sát” mọi thứ xung quanh. Đó cũng là khoảng thời gian người đàn ông đã bước qua tuổi 50 trở thành “bạn học” của bạn sau giờ đến trường. Hằng ngày, mỗi khi Tuyền ngồi vào bàn học là chú đã sẵn sàng ngồi kế bên, rồi chậm rãi, đọc to từng bài học giúp bạn ôn bài hoặc làm bài tập. Tuyền học đến mấy giờ thì chú cũng thức tới đó. “Có lúc, bài nhiều, mình phải học đến khuya. Nghe chú đọc sai, quay qua hỏi lại “sao Tư đọc kì vậy”, mình mới biết chú vừa ngủ gật vì mệt”, Tuyền xúc động kể. Điều thú vị là dù nghỉ học đã lâu nhưng chú vẫn có thể đọc ngon ơ các công thức hay tên gọi các thuật ngữ, chất hóa học được viết tắt trong các môn khoa học tự nhiên. Chú chỉ “ngán” môn tiếng Anh vì sợ phát âm không đúng khiến cháu hiểu hoặc làm sai. Thế là, chú nghĩ ra cách, đọc từng chữ cái một. Mất nhiều thời gian nhưng chú cũng cảm thấy an tâm hơn. Chú cũng tranh thủ lúc rảnh rỗi, lấy sách vở, đề cương của Tuyền ra đọc rồi dùng điện thoại ghi âm lại, để lỡ chú có bận công việc thì bạn cũng có thể học được.

Do thị lực kém nên ở lớp, Tuyền thường chỉ ngồi nghe thầy cô giảng để hiểu bài rồi sau đó mượn tập bạn về nhà để chú đọc cho chép lại. Có khi, bài nhiều quá, chú Tơ cũng chép phụ với nét chữ gần như giống hệt. “Chú tập viết cho giống chữ của mình đó”, Tuyền tiết lộ.

Nụ cười hiền hậu của chú Phạm Tơ

“Thật khó tìm một người chú nào tuyệt vời đến vậy!”, thầy cô trường THPT Võ Trường Toản vẫn thường nói như thế mỗi khi thấy chú Tơ đưa đón Tuyền đến trường. Nghe vậy, chú cũng chỉ cười hiền, bảo: “chú nuôi cháu, có lớn lao gì đâu mà…”

THANH TRUYỀN
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: