Cô bạn luôn muốn "tiến về phía trước"

Thứ ba, 02/06/2020 07:22 (GMT+7)

Bạn Nguyễn Thị Quyên (lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Chu Văn An, Bình Định), vừa được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.

Bạn Nguyễn Thị Quyên tại Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc vừa diễn ra tại Nghệ An và Hà Tĩnh

Quyên cũng là gương mặt tiêu biểu nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam của báo Mực Tím năm 2019. Cô bạn có ước mơ trở thành một nhà ngoại giao. Ít ai biết rằng, hành trang để bạn vun đắp cho ước mơ ấy lại là những cuốn sách nhặt được từ… ve chai, phế liệu.

Quyên tranh thủ cuối tuần về nhà phụ mẹ

Mất cha như nhà không nóc

Nhà xa trường ba mươi cây số, Quyên phải ở nội trú cho tiện chuyện học hành. Chỉ đến cuối tuần, bạn mới được về nhà, thắp nhang cho ba, nấu cho mẹ bữa ăn. Hơn hai năm trước, ba Quyên qua đời sau cơn đột quỵ. Ngôi nhà vốn thưa người vì hai chị gái đi học ở Sài Gòn lại càng thêm trống trải khi ra vào chỉ còn mẹ và cậu em trai đang học tiểu học. Dễ hiểu vì sao, cả Quyên đều mong chờ cuối tuần mau đến…

Sự ra đi đột ngột của ba khiến gia đình Quyên lâm vào cảnh khó khăn. Thêm vào đó, việc chăn nuôi heo thua lỗ do dịch bệnh và giá cả bấp bênh, mua bán ve chai trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình có đến bốn người con đang tuổi ăn tuổi học. Tiền lời vào khoảng 100.000 - 200.000 đồng mỗi ngày, mẹ Quyên phải tằn tiện chi tiêu, có nhiều hôm nhịn cả ăn để dành tiền lo cho con cái.

Thương mẹ vất vả, chị em Quyên không chỉ cố gắng học giỏi mà còn tìm cách giảm bớt nỗi lo cơm áo cho mẹ. Chị lớn vừa học đại học vừa đi làm thêm, chị kế nỗ lực thi đậu vào trường công an để được miễn học phí. Cậu em nhỏ cũng đã tập nấu ăn, phụ việc lặt vặt trong nhà. Riêng Quyên vẫn duy trì được kết quả học tập giỏi, lấy học bổng tự trang trải chuyện ăn uống, học hành cho mình. Tranh thủ cuối tuần hay nghỉ hè, bạn lại về nhà, phụ mẹ phân loại ve chai và đảm đương nhiều chuyện lớn nhỏ trong nhà.

Sức mạnh của niềm tin

Hai năm liên tiếp, Quyên giành giải khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Cùng với một người bạn, Quyên còn giành giải ba hội thi khoa học kĩ thuật cấp trường với đề tài về cách tạo hứng thú học tiếng Anh qua một số bài hát. Theo nhận xét của thầy cô trường THPT chuyên Chu Văn An, những kết quả này thể hiện nghị lực vô cùng mạnh mẽ đối với một học trò vừa trải qua biến cố lớn như Quyên. Còn với cô bạn, ngoài điểm tựa là mẹ, điều này còn đến từ cuốn sách mang tên Sức mạnh của niềm tin mà bạn nhặt được từ ve chai ngay lúc suy sụp tinh thần vì nỗi đau mất mát. "Sách giúp mình có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào chính bản thân và tương lai tươi sáng", Quyên chia sẻ.

Mà đâu chỉ có sách "nâng đỡ tinh thần", Quyên còn tìm thấy trong mớ ve chai, phế liệu mẹ thu gom được những cuốn sách tiếng Anh, tài liệu tham khảo ôn thi các môn THPT quốc gia và cả những bản đề cương photocopy người ta bỏ đi. Sách cũ nhưng kiến thức mới, chính niềm tin ấy đã trở thành quyết học giỏi của Quyên suốt nhiều năm qua.

Quyên trong một giờ học

Cô bạn đang tập chơi đàn guitar

Phía trước bàn học, Quyên dán dòng chữ "keep moving foward" (tạm dịch, luôn tiến về phía trước) như để thôi thúc mình mạnh mẽ vượt qua những trở ngại, khó khăn tạm thời để hướng đến tương lai. Và đó cũng là cách để Quyên được nhìn thấy nụ cười xuất hiện trên khuôn mặt của mẹ. Bởi với cô, sau tất cả, không có niềm vui nào lớn hơn khi con học giỏi, trưởng thành.

T.TRUYỀN

Ảnh: T.TRUYỀN- QUANG NGUYỄN - NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: