Cô bạn lớp 7 giành được 5 suất học bổng du học

Thứ sáu, 22/04/2022 11:46 (GMT+7)

Nguyễn Ngọc Thảo Linh (lớp 7/7 trường THCS Nguyễn Trung Trực, Q.12) gây ấn tượng với bạn bè đồng trang lứa khi đạt 5 học bổng du học Mỹ với tổng trị giá hơn 400.000 USD. Hãy cùng xem cô nàng đã làm được điều ấy như thế nào nhé!

BÍ MẬT CỦA LINH

Linh ước mơ du học vì muốn nâng cao kiến thức, giúp xây dựng nền tảng tốt hơn, phát triển tối đa năng lực bản thân, mở mang tầm nhìn đối với xã hội và mọi thứ xung quanh, đặc biệt là tự rèn luyện cho mình tinh thần, lối sống tự lập.

Thế nhưng, Linh muốn giữ bí mật mục đích này. Trong 4 tháng, cô bạn tự tìm hiểu trên mạng hết mọi thông tin. Trước đó, bạn tìm hiểu về săn học bổng tại Đức nhưng sau đó cảm thấy Mỹ hợp hơn. “Trong quá trình tìm hiểu, apply, mình có chút băn khoăn khi lựa chọn các trường sao cho phù hợp bản thân. May mắn mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ. Vốn tiếng Anh của mình khá tốt nên khi phỏng vấn với thầy cô, mình không gặp trở ngại gì trong vấn đề ngôn ngữ”, Linh chia sẻ.

THÀNH TÍCH TRÍCH NGANG
+ Giải Nhất cuộc thi Giải Toán ViOlympic (tiếng Việt) qua Internet - 3 năm liền.
+ Giải Nhất cuộc thi Giải Toán ViOlympic (tiếng Anh) qua Internet - 3 năm liền.
+ Đạt thành tích tốt & Vào vòng chung kết Giải Lê Quý Đôn trên Báo Khăn Quàng Đỏ.
+ Tham gia hội thi Aerobic Dance - Cúp Milo TP.HCM - 2 lần.
+ Tham gia hội thi Em yêu làn điệu dân ca cấp thành phố.
+ Thành viên Ban Chỉ huy Liên Đội (từ năm lớp 4 đến bây giờ) với vị trí Liên Đội trưởng.
+ Đại sứ Truyền thông của iVolunteer Vietnam.

Trước khi thi, bạn dành nhiều thời gian để chuẩn bị chứng chỉ tiếng Anh cũng như những chứng chỉ cần thiết khác, giấy khen của các hội thi đạt thành tích cao và ngoài ra còn có một số e-certificate hay những kinh nghiệm học được sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa. Tất cả những gì quan trọng Linh liệt kê trong hồ sơ và kèm theo một bài luận cá nhân (Personal Statement). Hai tuần trước khi phỏng vấn với các thầy cô là Hiệu trưởng, đại diện tuyển sinh quốc tế của các trường, bạn còn phải làm bài test tiếng Anh (Michigan English Placement Test) trong vòng 1 tiếng. Bài test này gồm 100 câu (30 câu từ vựng, 30 câu ngữ pháp, 20 câu nghe và 20 câu đọc - viết). Linh đạt số điểm khá cao nên cô bạn đỡ áp lực hơn trong quá trình phỏng vấn.

“Từ lâu, việc đi du học là ước mơ to lớn của mình. Để ước mơ thành sự thật, mình đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, tham gia thêm nhiều hoạt động, đặc biệt là trau chuốt kĩ lưỡng vốn tiếng Anh. Bên cạnh đó mình cũng thường xuyên lên mạng tìm hiểu về các trường, học bổng. Dự định trong tương lai của mình là dự tuyển thêm nhiều trường trung học tại Mỹ. Gia đình có một chút khó khăn về mặt kinh tế nên sau này có cơ hội nhận được học bổng cao hơn từ các trường khác thì mình sẽ lên đường đi du học”, bạn cho biết.

SỰ TỰ TIN CHINH PHỤC TẤT CẢ

Bạn cho rằng, vì sự tự tin trong giao tiếp, những điểm mạnh mà bản thân phù hợp với yêu cầu của trường cũng như những câu hỏi mang tính chất hướng tới tình trạng mà du học sinh thường gặp phải, hay những suy nghĩ về vấn đề cộng đồng... của mình đã giúp bạn ghi điểm trong mắt thầy cô.

“Mình nghĩ nếu các bạn thật sự muốn giỏi ngoại ngữ thì đừng ngại ngùng, đừng sợ sai, hãy luyện nói thật nhiều. Có cơ hội tiếp xúc với người bản xứ thì nên bắt chuyện, giao tiếp với họ, điều này sẽ giúp phản xạ tiếng Anh của các bạn nhạy bén hơn. Các bạn cũng có thể xem phim Anh, Mỹ (bật Engsub để dễ học từ mới), đảm bảo xem một lần là nghiện luôn đó nha”, bạn chia sẻ.

Còn bạn nào quá rụt rè, nữ “thợ săn” khuyên bạn nên mở các đoạn hội thoại trên mạng để nghe và lặp lại, tự luyện nói với bản thân mình trước gương. Khi đi học, bạn nên tranh thủ cơ hội thực hành luyện nói với bạn bè và cố gắng giơ tay phát biểu trong tiết tiếng Anh, đừng sợ sệt hay ngại ngùng vì giáo viên sẽ chỉ lại nếu bạn phát âm sai hay dùng từ chưa đúng.

Theo Linh, các trường đối tác không đòi hỏi IELTS, SSAT hay SAT gì cả, chỉ cần làm bài test tiếng Anh đầu vào là được (Michigan English Placement Test). Sau khi trải qua bài test, bạn đăng kí và được xếp lịch phỏng vấn với 5 trường và nhận được kết quả. Vì thế, các bạn cũng đừng lăn tăn khi chưa có bằng cấp.

Hiện tại, bạn đang trong quá trình dự tuyển vào trường Rivermont Collegiate, Linden Hall School và dự định thử sức với học bổng ASEAN (Du học Singapore). Vừa qua, Linh còn được mời làm diễn giả cho hội thảo du học của các anh chị trong nhóm săn học bổng tổ chức để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân nữa đó.

Ngoài học tiếng Anh, bạn còn có đam mê lớn với nghệ thuật và tâm lí học, sở thích của bạn là đọc sách, nghe nhạc US-UK, chơi đàn piano, vẽ vời và thiết kế đồ họa. Để chinh phục hết những đam mê này, bạn luôn sắp xếp thời gian biểu rất hợp lí: dành từ thứ 2 đến thứ 7 để đi học trên trường và học thêm môn tiếng Anh, tranh thủ làm bài tập, ôn bài ngay tại lớp và về nhà tìm thêm bài tập nâng cao trên mạng để tự luyện, bồi dưỡng thêm. Các buổi tối dành thời gian cho gia đình và thực hiện những công việc cá nhân. Chủ nhật, bạn sinh hoạt Câu lạc bộ Chỉ huy Đội tại Nhà Thiếu nhi Q.12, tự học thêm tiếng Đức, tiếng Ý cũng như các kĩ năng khác. Dịp hè sắp đến, Linh dự định xây dựng một tài khoản studygram (trên Instagram) để chia sẻ kinh nghiệm học tập cũng như các tài liệu hay ho đến mọi người.

LINH HỌC TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO?

1. Listening: Mình thường nghe podcasts, TED Talks; xem phim Anh, Mỹ (bật Engsub) và nghe nhạc US-UK của Taylor Swift, Olivia Rodrigo và Melanie Martinez rất nhiều.

2. Speaking: Học phát âm IPA, tự luyện nói với bản thân trước gương hoặc khi đang ở bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì, cứ nói một mình thoải mái, nói những gì mình thích, rồi lên mạng search những chủ đề speaking quen thuộc để tự luyện nói, sau đó mở rộng phạm vi chủ đề hơn.

3. Reading: Đọc các bài báo Anh, Mỹ, không hiểu vẫn đọc, nếu có từ hoặc cụm từ nào mới thì ghi chú lại để học. Cách này giúp mình luyện khả năng đọc và chọn lọc nội dung một cách kĩ lưỡng hơn, khá là có ích để vận dụng vào bài làm Reading.

4. Writing: Mọi người có thể viết nhật kí hằng ngày bằng tiếng Anh nè hoặc cũng có thể lên mạng search những chủ đề Writing. Đó là những vấn đề nhức nhối xã hội hay những vấn đề xung quanh cuộc sống chúng ta, rồi cứ như vậy mà tự luyện viết, tự đưa ra nhận xét, nêu ý kiến cá nhân về vấn đề đó.

Và không thể không nhắc đến đó chính là luyện đề Cambridge. Nếu có cơ hội được nói chuyện và giao tiếp với người nước ngoài thì mọi người cứ tự tin lên nhé, chủ động bắt chuyện và nói chuyện với họ. Càng ngày mình sẽ càng thấy thoải mái, cởi mở hơn khi tiếp xúc với người ngoại quốc.

PHƯƠNG VY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: